Tiêm ngừa sởi miễn phí cho trẻ dưới ba tuổi

11/02/2014 - 22:57

PNO - PN - Ngày 11/2, ThS-BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho biết, vắc-xin tiêm ngừa sởi trong chương trình tiêm chủng mở rộng hiện nay không có trong thành phần các vắc-xin “5 trong 1” (Quinvaxem), hay “6 trong 1”...

edf40wrjww2tblPage:Content

Do đó, dù có tiêm các loại vắc-xin “5 trong 1” hay “6 trong 1” cũng không phòng ngừa được bệnh sởi. Để chủ động phòng ngừa sởi bùng phát trong thời gian tới, Trung tâm Y tế dự phòng TP đã có văn bản yêu cầu 24 trung tâm y tế dự phòng quận/huyện rà soát và tổ chức chiến dịch tiêm bù sởi: mũi một cho những trẻ trong độ tuổi 9-36 tháng nhưng chưa tiêm sởi và mũi hai cho những trẻ trong độ tuổi 18 tháng - ba tuổi, chưa tiêm sởi mũi hai. Trong đó, phối hợp với phòng giáo dục quận/huyện rà soát việc tiêm sởi của các trẻ trong trường mầm non, nhóm trẻ và đề nghị phụ huynh cho trẻ đi tiêm vắc-xin phòng ngừa sởi trước khi cho trẻ vào học để phòng bệnh cho trẻ và cộng đồng.

Để phòng ngừa bệnh truyền nhiễm, bên cạnh thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường thì phương thức phòng bệnh hiệu quả nhất là thực hiện tiêm vắc-xin đối với những bệnh đã có vắc-xin phòng ngừa, ví dụ như bệnh sởi. Để phòng ngừa sởi hiệu quả, trẻ cần được tiêm đủ hai mũi, theo lịch tiêm chủng của chương trình tiêm chủng quốc gia. Mũi một lúc trẻ chín tháng tuổi và mũi hai lúc trẻ 18 tháng tuổi.

Ngoài bệnh sởi thì bệnh sốt phát ban, thủy đậu cũng đang gia tăng. Tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, từ đầu tháng Một đến nay đã có 28 ca thủy đậu nhập viện và 1.173 ca ngoại trú. Các chuyên gia khuyến cáo, hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu bệnh truyền nhiễm do vi rút như sởi, thủy đậu, sốt phát ban. Do đó, việc phát hiện và điều trị sớm để phòng ngừa biến chứng là rất quan trọng. Việc tiêm ngừa vắc-xin là biện pháp phòng bệnh hữu hiệu nhất.

 Bảo Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI