Virus corona xuất phát từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán?

25/01/2020 - 20:38

PNO - Có nhiều thông tin cho rằng đại dịch coronavirus xuất phát từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

Cho đến nay, lý thuyết đáng tin cậy nhất là virus corona bị đột biến ở rắn và sau đó truyền sang động vật. Con người có thể đã nhiễm virus ở chợ hải sản nơi bán nhiều loại động vật sống và cả cáo, lợn và dơi.

Nhưng hai năm trước khi dịch coronavirus mới bùng phát, các nhà khoa học đã nói về nỗi sợ hãi của họ về một phòng thí nghiệm được xây dựng để nghiên cứu một số loại virus nguy hiểm nhất thế giới.

Lý thuyết đáng tin nhất hiện nay cho thấy chủng coronavirus mới xuất phát từ rắn và có thể truyền sang người thông qua rắn hoặc dơi.
Lý thuyết đáng tin nhất hiện nay cho thấy chủng coronavirus mới xuất phát từ rắn và có thể truyền sang người thông qua rắn hoặc dơi

Phòng thí nghiệm an toàn sinh học quốc gia Vũ Hán, được đặt tại Viện virus học Vũ Hán, bắt đầu xây dựng vào năm 2015 và sẵn sàng mở cửa vào năm 2017. Nó nằm cách khu chợ thủy sản được xác định là trung tâm của đợt dịch chỉ khoảng 32km.

Vào năm 2017, khi việc mở phòng thí nghiệm đến gần, các nhà khoa học nói với tờ The Nature rằng họ lo lắng một trong những loại virus giết người có thể thoát khỏi phòng thí nghiệm và tiếp tục lây nhiễm cho các thành viên của cộng đồng.

Tim Trevan, một nhà tư vấn an toàn sinh học tại bang Maryland (Mỹ), cho biết ông lo ngại văn hóa làm việc của Trung Quốc khiến viện nghiên cứu trở nên không an toàn vì khả năng chuyên môn, sự cởi mở thông tin vốn rất quan trọng.

Theo bài viết trên của tờ The Nature dẫn chứng trường hợp của virus SARS - lây nhiễm 8.098 người và giết chết 774 người trong giai đoạn 2002-2004, đã rò rỉ nhiều lần từ một phòng thí nghiệm ở Bắc Kinh, trước khi mở  phòng thí nghiệm Vũ Hán.

Nhưng theo một báo cáo năm 2019 do Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) công bố, Phòng thí nghiệm an toàn sinh học quốc gia Vũ Hán là cơ sở  đầu tiên ở nước này được thiết kế để đáp ứng tiêu chuẩn biosafetey-level-4 (BSL-4) - mức độ nguy hiểm sinh học cao nhất.

Hình ảnh cho thấy Phòng thí nghiệm an toàn sinh học quốc gia Vũ Hán có các quy trình xử lý chuyên môn rất nghiêm ngặt, bao gồm khử trùng bắt buộc và các thiết b5i bảo hộ cần thiết.
Hình ảnh cho thấy Phòng thí nghiệm an toàn sinh học quốc gia Vũ Hán có các quy trình xử lý chuyên môn rất nghiêm ngặt, bao gồm khử trùng bắt buộc và các thiết bị bảo hộ cần thiết

Các phòng thí nghiệm xử lý mầm bệnh nhận được xếp hạng từ 1 đến 4, tùy thuộc vào loại vi khuẩn nào họ có thể lưu giữ một cách khả thi, với 1 đại diện cho rủi ro thấp nhất và 4 đại diện cho rủi ro cao nhất. Được công nhận ở cấp độ an toàn sinh học cấp 4 (BSL-4), phòng thí nghiệm an toàn sinh học quốc gia Vũ Hán có thể chứa mầm bệnh nguy hiểm nhất thế giới ở mức độ bảo vệ sinh học tối đa.

Tất cả các nhà nghiên cứu trong phòng thí nghiệm BSL-4 phải thay quần áo khi vào cơ sở, tắm khi đi ra và khử nhiễm tất cả các vật liệu được sử dụng trong quá trình thử nghiệm. Các thành viên phòng thí nghiệm mặc trang phục toàn thân, có áp lực để tự cô lập với môi trường xung quanh.

Phòng thí nghiệm phải được tổ chức trong một tòa nhà riêng biệt, tách biệt đối với trường đại học xung quanh và phải được cung cấp hệ thống lọc và khử nhiễm không khí riêng.

Các phòng thí nghiệm BSL-4 được xây dựng để chứa các tác nhân truyền nhiễm như virut sốt xuất huyết Ebola, Nipah và Crimean-Congo, tất cả đều là những bệnh truyền nhiễm cao và thường gây tử vong.

Mặc dù Trung Quốc dự định xây dựng từ 5 - 7 phòng thí nghiệm chuyên môn cao vào năm 2025, đến nay, chỉ có phòng thí nghiệm Vũ Hán hiện có thể chứa mầm bệnh mang tính chất nguy hiểm như coronavirus chủng mới.

Hiện trên thế giới đã có 41 trường hợp tử vong vì chủng coronavirus mới, với hơn 1.300 ca nhiễm.
Hiện trên thế giới đã có 41 trường hợp tử vong vì chủng coronavirus mới, với hơn 1.300 ca nhiễm

Các quan chức y tế Trung Quốc đã phân loại coronavirus mới là một bệnh truyền nhiễm loại B, đặt căn bệnh này cùng loại với SARS và HIV/AIDS. Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc tuyên bố sẽ đưa ra các biện pháp kiểm soát loại A - thường dành cho các bệnh nguy hiểm hơn, như dịch tả và bệnh dịch hạch - trong nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh.

Vì vậy, mặc cho những lo ngại sớm về ô nhiễm hàng loạt, các chuyên gia cho biết hiện tại không có cơ sở để thực sự nghi ngờ phòng thí nghiệm tại Vũ Hán có liên quan đến vụ dịch coronavirus hiện nay.

Tấn Vĩ (Theo Live Science, Metro)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Hac 26-01-2020 09:23:58

    Âm mưu gì. Kiểm soát không chặt thì dơi chuột nó lây bệnh ra ngoài thôi. Chất lượng Trung Quốc mà. Xứ Mỹ EU người ta kiểm soát cấp độ 4 là ghê lắm. Vào ra phòng thí nghiệm phải qua 8 lớp cửa khử trùng nhiều cấp, mỗi lớp đều cách ly bằng kính chống đạn, cách nhiệt, chống nước, hoàn toàn ngăn cách nhau.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI