Thượng Hải: Số heo chết trôi sông Hoàng Phố lên tới gần 6.000 con!

14/03/2013 - 06:26

PNO - PNO - Số lượng heo chết được tìm thấy trên sông Hoàng Phố, con sông chính của Thượng Hải (Trung Quốc) đã tăng gấp đôi trong hai ngày, đạt tới gần 6.000 con, trong khi người dân lo lắng về nguồn nước và đặt câu hỏi về cách xử...

Thuong Hai: So heo chet troi song Hoang Pho len toi gan 6.000 con!

Số heo chết trôi vớt được trên sông Hoàng Phố gần 6.000 con - Ảnh: Xinhua/AFP

Tính từ ngày 9/3, Thượng Hải đã vớt được 5.916 xác heo chết trôi trên sông Hoàng Phố, con sông chảy qua giữa lòng trung tâm thương mại lớn nhất của Trung Quốc và cung cấp 22% lượng nước cho thành phố, chính quyền địa phương ra tuyên bố cho biết.

Số lượng xác heo được vớt trên sông - được cho là heo chết do dịch bệnh và bị các nông dân ở thượng nguồn vứt xuống sông - đã bắt đầu giảm theo thống kê hàng ngày, và chất lượng nước vẫn nằm trong tiêu chuẩn quốc gia.

"Chất lượng nước ở thượng nguồn sông Hoàng Phố nói chung là ổn định, về cơ bản tương tự như với cùng kỳ năm ngoái", tuyên bố nêu rõ.
Nhưng cư dân đặt câu hỏi về sự đảm bảo của chính quyền và kêu gọi minh bạch hơn về sự cố đang thu hút sự quan tâm quốc tế và thách thức hình ảnh của một trong những thành phố tiên tiến bậc nhất Trung Quốc.

“Gần 6.000 con heo chết mà chất lượng nước vẫn ổn định. Thật là một phép màu", một cư dân Thượng Hải tên pinpo_x9x nói qua mạng.

“Sự kiện heo chết đã hủy hoại hoàn toàn hình ảnh của Thượng Hải ", Shoppinggirl Caijiajia nói trên blog của mình.

"Nếu không có hình phạt, không ai phải chịu trách nhiệm, làm thế nào có thể đảm bảo rằng một sự kiện như thế này sẽ không xảy ra một lần nữa? Xin hãy đưa ra lời giải thích rõ ràng cho các công dân Thượng Hải đang phải uống nước ngâm heo chết", Caijiajia nói thêm.

Thượng Hải đã quy trách nhiệm cho huyện Gia Hưng ở tỉnh láng giềng Chiết Giang, một trung tâm nuôi heo lớn, nhưng các quan chức địa phương đó đã tìm cách phủ nhận cáo buộc này. Nhật báo Thượng Hải hôm 13/3 dẫn lời quan chức Gia Hưng cho biết cuộc điều tra đang tiếp tục.
"Chúng tôi không loại trừ khả năng heo chết được tìm thấy ở Thượng Hải là từ Gia Hưng. Nhưng chúng tôi không hoàn toàn chắc chắn," phát ngôn viên Gia Hưng Wang Dengfeng nói tại một cuộc họp báo. "Vẫn chưa rõ, heo chết nuôi ở đâu, và chúng có thể từ những nơi khác nữa”, ông nói.

Báo chí cho biết, nhà chức trách Thượng Hải đã giao cho đại diện Gia Hưng thẻ gắn tai của một số heo chết để xác minh nguồn gốc của chúng.
Ủy ban nông nghiệp Thượng Hải cho biết hôm 11/3 rằng một số xác heo đã được thử nghiệm dương tính với Circovirus lợn, được mô tả là một bệnh phổ biến ở lợn nhưng không gây ảnh hưởng đến con người.

Truyền hình địa phương phát đi hình ảnh một máy xúc đào một hố lớn và thả xác heo chết xuống từ một băng chuyền, trong khi một công nhân mặc quần áo bảo hộ đổ chất khử trùng lên đống xác heo.

Thành phố cũng đã thắt chặt giám sát trên thị trường để tránh thịt nhiễm độc từ lợn chết được bán cho người tiêu dùng, Nhật Báo Thượng Hải cho biết.

Trong bối cảnh pháp luật an toàn thực phẩm lỏng lẻo ở Trung Quốc, đôi khi thịt động vật chết bệnh vẫn được đem bán thay vì đem đi xử lý.

VIỆT HƯNG (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI