Thủ tướng Australia xin lỗi vì chính sách nhận con nuôi “đáng xấu hổ”

21/03/2013 - 11:09

PNO - PNO - Thủ tướng Australia Julia Gillard đã đưa ra lời xin lỗi những người bị ảnh hưởng bởi chính sách nhận con nuôi cưỡng bức của nước này trong khoảng những năm 1950 và 1970.

Thu tuong Australia xin loi vi chinh sach nhan con nuoi “dang xau ho”

Maureen Melville, một nạn nhân nói: "Họ đã lấy đi tất cả con cái của chúng tôi” - Ảnh: BBC

Hàng chục ngàn trẻ sơ sinh của các bà mẹ chưa lập gia đình, phần lớn trong độ tuổi thanh thiếu niên, đã bị nhà nước “lấy đi” trao cho các cặp vợ chồng không có con.

Nhiều phụ nữ cho biết họ đã bị cưỡng ép ký cho đi con cái của mình.

Phát biểu trước hàng trăm nạn nhân thời kỳ đó hôm 21/3, bà Gillard cho biết chính sách "đáng xấu hổ" đã tạo ra "một di sản đau đớn".

"Hôm nay, Quốc hội này, thay mặt cho người dân Australia, nhận trách nhiệm và xin lỗi vì các chính sách và việc thực thi đã cưỡng bức đã chia lìa người mẹ khỏi con cái của họ, tạo nên một di sản đau đớn và khổ tâm suốt đời", bà phát biểu tại Tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Canberra.

"Chúng tôi lấy làm tiếc vì đã thực thi một chính sách đáng xấu hổ để tước bỏ từ các bạn, những người mẹ, các quyền và trách nhiệm cơ bản của mình trong thiên chức thương yêu và chăm sóc con cái”.

"Các bạn được đảm bảo sai, bị buộc phải chịu đựng việc cưỡng chế tàn bạo và thực thi chính sách một cách phi đạo đức, không trung thực và trong nhiều trường hợp là bất hợp pháp", bà Gillard nói.

Nhiều người trong đám đông đã rơi nước mắt khi nghe Thủ tướng Gillard phát biểu và họ tán thưởng bà bằng những tràng pháo tay.

Bà Gillard cũng đã công bố chính phủ Australia sẽ tài trợ 5,2 triệu USD để cải thiện khả năng tiếp cận chuyên khoa, mở hồ sơ theo dõi và chăm sóc sức khỏe tâm thần đối với những người bị ảnh hưởng bởi chính sách nhận con nuôi cưỡng bức.

Tháng hai năm ngoái, một ủy ban của Thượng viện Australia đã kêu gọi chính phủ xin lỗi sau khi điều tra tác động của chính sách này. Báo cáo được dựa trên tờ trình của hàng trăm phụ nữ.

Nhiều người cho biết họ phải từ bỏ con cái vì sự kỳ thị gắn liền với người mẹ chưa lập gia đình vào thời điểm đó.

Một số người khác nói họ bị gây mê, có người tố cáo họ bị giả mạo chữ ký.

THANH HIỀN (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI