Thu giấy phép 2 phi công làm 2 máy bay suýt đâm nhau

15/08/2014 - 18:06

PNO - PNO - Chiều 15/8, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) phát đi thông báo về việc 2 phi công của hãng này bị thu giấy phép vì đã đặt nhầm độ cao khiến 2 máy bay suýt đâm nhau.

edf40wrjww2tblPage:Content

Thu giay phep 2 phi cong lam 2 may bay suyt dam nhau

Ảnh chỉ có tính minh hoạ.

Sự cố xảy ra trong khoảng thời gian từ 15g12 đến 15g15 ngày 7/8 vừa qua khi kiểm soát viên không lưu của Trung tâm Kiểm soát đường dài (ACC) HCM đã yêu cầu máy bay mang số hiệu VJ 3258 của Vietjet Air đang trên hành trình từ Cần Thơ đi Đà Nẵng điều chỉnh độ cao lên mực bay FL310 (31.000 bộ) và máy bay mang số hiệu VN 1203 của Vietnam Airlines đang trên hành trình từ Hà Nội đi Cần Thơ điều chỉnh mực bay xuống FL320 (32.000 bộ) để tránh ảnh hưởng của vùng thời tiết xấu.

Khi ở độ cao này, tổ bay của VN 1203 đã thông báo nhìn thấy tàu bay VJ 3258 bay ngược chiều trên hệ thống TCAS (hệ thống cảnh báo va chạm). Tuy nhiên, tổ lái chuyến bay VN 1203 đã nhầm lẫn khi đặt độ cao, máy bay hạ xuống mực bay FL300 (30.000 bộ). Cự ly ngắn nhất giữa hai tàu bay khi cùng độ cao 31.000 bộ vào khoảng gần 12 km.

Ngay lúc đó, hệ thống TCAS của hai máy bay đã được kích hoạt và tổ bay đã thực hiện đúng theo khuyến cáo tránh va chạm của hệ thống để điều chỉnh mực bay phù hợp. Chuyến bay sau đó đã hạ cánh an toàn.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Vietnam Airlines đã lập tức đình chỉ tổ bay, yêu cầu tổ bay giải trình và hợp tác điều tra với Cục Hàng không Việt Nam. Đồng thời, hãng cũng đã tổ chức bình giảng, rút kinh nghiệm với toàn bộ tổ lái.

Căn cứ vào tính chất của sự việc, Cục Hàng không Việt Nam đưa ra kết luận: đây là sự cố vi phạm tiêu chuẩn phân cách tối thiểu giữa các tàu bay, uy hiếp cao về an toàn hoạt động bay với mức độ sự cố loại C, đồng thời tiến hành xử phạt hành chính và thu giấy phép nhân viên hàng không đối với cơ trưởng và cơ phó thực hiện chuyến bay VN 1203 không thời hạn, yêu cầu huấn luyện lại các quy trình khai thác tiêu chuẩn theo quy định.

Vietnam Airlines cho biết thêm, hãng đã triển khai hệ thống quản lý an toàn bay (SMS) từ năm 2009 để kiểm soát các vấn đề liên quan đến an toàn bay của từng chuyến bay. Các vi phạm do lỗi chủ quan cá nhân sẽ được xử lý kịp thời, nghiêm túc nhằm tránh những sai phạm tương tự và đảm bảo tuyệt đối an toàn trong hoạt động khai thác bay của hãng.

Ca Hảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI