Yêu cầu giải trình khoản chênh lệch hàng chục tỷ đồng khi dời công trình để làm metro

24/10/2018 - 06:40

PNO - Trong quá trình kiểm toán dự án xây dựng tuyến đường sắt Bến Thành - Suối Tiên, Kiểm toán Nhà nước phát hiện có nhiều thiếu sót trong hồ sơ, chưa chứng minh đầy đủ các giá trị công trình đã và đang thực hiện…

Ngày 23/10, nguồn tin của Báo Phụ Nữ TP.HCM cho hay, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã yêu cầu nhiều đơn vị liên quan cung cấp hồ sơ, giải trình về những khoản tiền chênh lệch khi di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng bởi dự án xây dựng tuyến đường sắt Bến Thành - Suối Tiên, theo yêu cầu của Kiểm toán Nhà nước (KTNN). Trước đó, KTNN đã nhiều lần yêu cầu việc này nhưng đến giữa tháng 10/2018, các đơn vị liên quan vẫn chưa thực hiện.

Yeu cau giai trinh khoan chenh lech hang chuc ty dong khi doi cong trinh de lam metro
Tuyến đường sắt Bến Thành - Suối Tiên

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM, trong quá trình kiểm toán dự án xây dựng tuyến đường sắt Bến Thành - Suối Tiên, KTNN phát hiện có nhiều thiếu sót trong hồ sơ, chưa chứng minh đầy đủ các giá trị công trình đã và đang thực hiện… đối với khoản chi phí đầu tư cho công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật. Tổng cộng, có 14 đơn vị liên quan được KTNN yêu cầu phải giải trình, bổ sung hồ sơ do có sự chênh lệch những khoản tiền lớn. Các công trình gồm di dời điện, ống nước, cống thoát nước, cây xanh, cáp viễn thông…

Cụ thể, KTNN phát hiện những bất hợp lý trong phương án bồi thường tương ứng hơn 11,6 tỷ đồng và hơn 28 tỷ đồng không thể xác nhận chi phí đầu tư do chưa được cung cấp hồ sơ thực hiện di dời và tái lập mặt bằng.

Về việc tạm ứng và thanh toán các công trình di dời hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng bởi tuyến đường sắt Bến Thành - Suối Tiên (tính đến hết ngày 30/9/2018), KTNN kiến nghị thu hồi hơn 13 tỷ đồng do sử dụng không hết khoản tạm ứng. Tại một số công trình đã tạm ứng 100% số tiền theo phương án nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành việc tái lập công trình, KTNN kiến nghị thu hồi hơn 20 tỷ đồng.

Hoàng Nhiên
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI