Ý tưởng ''Tour du lịch Formosa'': Làm sao để có cả cá và thép?

29/09/2016 - 07:09

PNO - "Không nên nhắc đến thép là nghĩ đến Formosa. Thép ở đây phải hiểu là biểu tượng cho công nghiệp mà Việt Nam hay bất kỳ nước nào cũng cần có thép.''

Có thể thành biểu tượng

Liên quan đến việc, Liên hiệp Khoa học phát triển bền vững (STDe) đưa ra ý tưởng về sản phẩm ''Tour du lịch Formosa'', TS.KTS Nguyễn Thu Hạnh - Chủ tịch Liên hiệp khoa học phát triển du lịch bền vững (STDe) đã chia sẻ về thông điệp Tour du lịch Formosa- Huyền thoại Cá Thép hóa Rồng:

''Cá Thép không chỉ biết bơi mà còn biết “bay”, phải biết buông bỏ và thay đổi để thích nghi với hoàn cảnh mới.''

Trả lời về việc du khách có được tham quan nhà máy thép Formosa không, bà Hạnh cho biết: "Việc này phải phụ thuộc vào việc có hợp tác được với Formosa hay không".

Bà Hạnh cũng nhấn mạnh rằng, Tour không khai thác Formosa, cũng không khai thác cá. Tour là hoạt động du lịch hướng tới mục tiêu khai thác các giá trị tinh thần của cả cá và thép.

Y tuong ''Tour du lich Formosa'': Lam sao de co ca ca va thep?
TS.KTS Nguyễn Thu Hạnh - Chủ tịch Liên hiệp khoa học phát triển du lịch bền vững (STDe) Ảnh: STDe

Theo TS. Hạnh, trước hiện tượng cá chết hàng loạt trong thời gian dài; lương thực, thực phẩm và công ăn việc làm của người dân bốn tỉnh miền Trung sau khi môi trường biển và các hệ sinh thái bị ô nhiễm nặng nề, khi không còn sự tồn tại của cá, loài sinh vật biển quan trọng đã bao đời nay nuôi sống con người…, tất cả sẽ đi đến đâu nếu vẫn níu giữ tư duy cũ, chỉ ngồi than khóc cùng sự cố mà không biết vượt lên, tìm ra hướng đi mới?. Rồi đời sống người dân miền Trung sẽ thế nào, ngành du lịch cả 4 tỉnh miền Trung sẽ ra sao...?

"Không nên nhắc đến thép là nghĩ đến Formosa. Thép ở đây phải hiểu là biểu tượng cho công nghiệp mà Việt Nam hay bất kỳ nước nào cũng cần có thép. Chúng ta không thể phủ nhận được vai trò của thép. Nhưng ngư dân của chúng ta cũng không thể thiếu cá. Vậy làm sao để có cả cá và thép?" bà Hạnh đặt câu hỏi

Trước những nghi vấn trên, TS. Hạnh cho rằng, Tour du lịch Formosa- Huyền thoại Cá Thép hóa Rồng, chính là một giải pháp gắn phần giá trị tinh thần của cả cá và thép. Bối cảnh đã thay đổi thì bắt buộc phải có những tư duy thay đổi để thích ứng được với hoàn cảnh mới. Kể cả phải chấp nhận mạo hiểm.

Mặc dù cho tới thời điểm này, sản phẩm mới chỉ là đề xuất và chưa có quyết định mang tính chính thức chấp thuận cho Tour du lịch trên hoạt động. Tuy nhiên, nhìn sự việc ở góc độ lạc quan TS. Hạnh tin tưởng rằng, mỗi ý tưởng đột phá nào cũng đều gặp phải những khó khăn và có phần mạo hiểm nhưng nếu may mắn, vượt qua thì nó sẽ trở thành biểu tượng riêng.

"Trong lịch sử phát triển thế giới kể cả với tháp Tháp Eiffel, Viện bảo tàng Louvre... khi mới ra đời cũng đều bị phản đối kịch liệt bởi tư duy cũ. Tuy nhiên, bây giờ có thể thấy tất cả đều đã trở thành những biểu tượng riêng của mỗi nước, và là những điểm hẹn du lịch rất hấp dẫn", bà Hạnh nói.

Như vậy, nếu đi vào hoạt động, Tour du lịch Formosa- Huyền thoại Cá Thép hóa Rồng sẽ đi qua Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế… sẽ kết nối năm điểm du lịch, vốn là những địa chỉ đang chìm trong cơn khủng hoảng Formosa mấy tháng qua.

Theo STDe, tour du lịch Formosa sẽ đi qua 4 điểm du lịch.

Điểm du lịch thứ nhất: Khu du lịch cá - thép - nơi diễn ra mối tình của nàng cá và chàng thép (vị trí tại Đèo Con - Khu Công nghiệp Vũng Áng - Hà Tĩnh). Tại đây, khách du lịch sẽ chứng kiến mối tình cá - thép và sự chung sống hài hòa qua các hoạt động du lịch trải nghiệm như: Đua mô-tô cá thép, cà phê cá thép, trải nghiệm 1 đêm ngủ trong bụng cá thép (khách sạn cá thép), tham quan bảo tàng các tác phẩm nghệ thuật từ cá thép...

Làng chài cá Gỗ - nơi nàng cá Gỗ sinh ra và lớn lên sẽ được tái hiện tại địa điểm bãi biển Hải Trạch - Quảng Bình trong điểm đến thứ hai. Tại đây, du khách sẽ được tìm hiểu về tổ tiên, nguồn gốc và huyền thoại về loài cá Gỗ, được ăn thử bữa cơm làng chài với cá Gỗ và tham gia chế tác, điêu khắc cá Gỗ...

Điểm đến thứ ba sẽ là khu du lịch “Thép đã tôi thế đấy...” là nơi chàng cá - thép tu tập để vượt cổng Vũ Môn (địa điểm tại bãi biển Triệu An - Quảng Trị). Nơi đây là nơi sẽ kết nối 3 công viên chuyên đề độc đáo mang tên: Cá - cát; cá - gió và cá - nắng...

Điểm nhấn cuối cùng là khu du lịch cá - rồng: Nơi cá -thép tái sinh và hóa rồng tại điểm bãi biển Lăng Cô, Huế. Một trải nghiệm về quá trình hóa thân ngoạn mục của cá -thép gắn với hoạt động du lịch thú vị như: Thi thoát xác thành rồng, tham quan tượng đài cá thép hóa rồng, xem nhạc nước chủ đề cá hóa rồng... chắc chắn sẽ rất bất ngờ và thu hút du khách.

Hay nhưng phải khả thi

Trao đổi với báo chí, GĐ Sở VHTTDL Quảng Trị Nguyễn Hữu Thắng, dự án du lịch này cần được triển khai nhanh để đánh thức tình trạng ngủ quên mấy tháng nay của du lịch bốn tỉnh miền Trung.

Còn ông Lê Trần Sáng - Phó Giám đốc Sở VHTTDL Hà Tĩnh thì thận trọng cho biết "đây là vấn đề tế nhị nên cần nghiên cứu kỹ và cũng khó có thể đưa vào thực tế".

"Về thảm hoạ môi trường này thì khác với những cái khác. Đó là thảm hoạ không phải do tự nhiên, thiên nhiên mà là do con người gây ra nên rất tế nhị.

Họ thì đã làm nhiều nơi về các thảm hoạ thiên nhiên rồi như về bão lụt, nắng gió, khó khăn của tự nhiên để trải nghiệm.

Nhưng vấn đề đây lại là thảm hoạ do con người nên chúng tôi đã có ý kiến việc này phải rất tế nhị. Thứ 2 nữa là phải nghiên cứu kĩ rồi mới có thể đưa vào áp dụng thực tế được", ông Sáng nói.

Liên quan tới sản phẩm ''Tour du lịch Formosa'', ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch Việt Nam nhấn mạnh:

"Bản thân tôi chưa xem xét về dự án này, nên chưa thể có bình luận. Thế nhưng, ý tưởng đưa ra hay nhưng phải khả thi. Đặc biệt, các dự án đều phải nghiên cứu, xem xét, lấy ý kiến các chuyên gia cũng như địa phương, thì mới biết có nên triển khai hay không".

Trang Thu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI