Xử lý như thế nào khi nghi ngờ phơi nhiễm HIV?

03/07/2017 - 07:30

PNO - Do thiếu hiểu biết nên việc tiếp xúc với máu và dịch cơ thể người nhiễm HIV dễ làm người dân quá lo lắng, một số khác lại không biết nên dễ bỏ qua “thời gian vàng” để điều trị dự phòng kịp thời.

Thông tin 24 nhân viên y tế và người dân nghi ngờ bị phơi nhiễm HIV trong quá trình cấp cứu nạn nhân tai nạn giao thông khiến nhiều người không khỏi lo ngại về nguy cơ mắc phải căn bệnh thế kỷ này. Cục phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) nhận định, đây là tình huống rất thường gặp trong đời sống hàng ngày.

Xu ly nhu the nao khi nghi ngo phoi nhiem HIV?
7 người dân tham gia cấp cứu và 17 nhân viên y tế nghi bị phơi nhiễm HIV sau khi cố gắng cứu chữa một nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn ở Kon Tum.

Mặc dù không phải tất cả các trường hợp tiếp xúc trực tiếp với máu và dịch cơ thể người nhiễm HIV hoặc nghi ngờ nhiễm HIV đều dẫn đến bị nhiễm HIV. Tuy vậy do thông tin hoặc hiểu biết không đầy đủ nên một số người quá lo lắng trong khi một số khác lại không biết nên bỏ qua “khoảng thời gian vàng” để điều trị dự phòng kịp thời.

Theo ông Nguyễn Hoàng Long - Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS, nếu phát hiện nguy cơ phơi nhiễm ngay sau khi tiếp xúc, xử lý vết thương tại chỗ bằng cách rửa ngay vết thương dưới vòi nước. Nếu vết thương chảy máu, để vết thương tự chảy máu trong một thời gian ngắn, không nặn bóp vết thương. Rửa kỹ bằng xà phòng và nước sạch. Nếu phơi nhiễm qua niêm mạc mắt phải rửa mắt bằng nước cất hoặc nước muối NaCl 0,9% liên tục trong 5 phút. Nếu phơi nhiễm qua mũi, miệng cũng phải rửa mũi hoặc xúc miệng bằng nước cất hoặc dung dịch NaCl 0,9 % nhiều lần.

Do tình huống phơi nhiễm HIV ngoài môi trường nghề nghiệp rất đa dạng và nguy cơ rất khác nhau. Do vậy, người bị phơi nhiễm HIV ngoài cộng đồng cần phải đến các cơ sở y tế để đánh giá về tình trạng nhiễm HIV; phạm vi, tần suất và thời gian có nguy cơ phơi nhiễm; nhiễm HIV của nguồn lây nhiễm…

Xu ly nhu the nao khi nghi ngo phoi nhiem HIV?
Cần điều trị dự phòng thuốc ARV trong khoảng thời gian vàng, trước 72 giờ đồng hồ sau khi tiếp xúc máu, dịch thể người nhiễm HIV

Trong trường hợp cần thiết, các bác sĩ sẽ chỉ định điều trị dự phòng bằng thuốc ARV. Việc điều trị này được khuyến cáo bắt đầu càng sớm càng tốt cho các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm, tối ưu nhất trong vòng 72 giờ.

“Sau 72 giờ việc điều trị không có tác dụng dự phòng”, ông Nguyễn Hoàng Long cho hay.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh, chỉ điều trị ARV khi có chỉ định của thầy thuốc sau khi đã được tư vấn về nguy cơ lây nhiễm HIV và có nguy cơ lây nhiễm HIV. Người dân tuyệt đối không tự mua thuốc để dùng theo người không có chuyên môn mách bảo.

Thuốc ARV không được sử dụng trong các trường hợp như: phơi nhiễm với các dịch cơ thể không có nguy cơ lây nhiễm đáng kể như nước mắt, dịch nước bọt không dính máu, nước tiểu và mồ hôi… Đặc biệt cũng không điều trị ARV với người phơi nhiễm liên tục với HIV như quan hệ tình dục thường xuyên với người nhiễm HIV hoặc gái mại dâm nhưng hiếm khi sử dụng bao cao su; người nghiện chích ma tuý thường xuyên sử dụng chung bơm kim tiêm.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI