Xử lý chó thả rông trên đường phố để đảm bảo an toàn cho người dân

12/09/2017 - 12:12

PNO - Sáng 12/9, Chi cục thú y TP.HCM ra quân xử lý các trường hợp chó thả rông trên địa bàn. Qua kiểm tra, các chủ nuôi chó đã chấp hành nghiêm chỉnh, các trường hợp chó thả rông đã hạn chế hơn trước.

Ông Phạm Minh Trí - Trưởng Trạm Phòng chống dịch và Kiểm dịch động vật - Chi cục Thú y TP.HCM, cho biết: “Bắt chó thả rông được Chi cục làm từ những năm 1980. Đến năm 1997 thì thành phố có quyết định giao trách nhiệm cho Chi cục tiêm phòng để bắt chó thả rông, lưu giữ và tiêu hủy khi không có người đến nhận.

Việc bắt chó thả rông góp phần vào kiểm soát bệnh dại, nếu chó thả rông mắc bệnh dại chạy ra đường rồi cắn chó khác hoặc cắn người thì sẽ lây bệnh cho vật nuôi và cả con người. Bên cạnh đó, việc này sẽ góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và môi trường.”

Xu ly cho tha rong tren duong pho de dam bao an toan cho nguoi dan
Một con chó thả rông bị nhân viên Chi cục thú y bắt giữ và đem về trụ sở để xử lý.

Trước đây, số lượng chó bị bắt nhiều nhưng hiện nay thì ít hơn do ý thức người dân được nâng cao cũng như việc bắt chó gặp nhiều khó khăn hơn. Hiện công việc bắt chó thả rông được giao cho 2 nhân viên của Chi cục. Khi quận, huyện có văn bản đề nghị thì đội bắt chó thả rông sẽ phối hợp với địa phương thực hiện.

Xu ly cho tha rong tren duong pho de dam bao an toan cho nguoi dan
Các chú chó thả rông sẽ bị bắt giữ về Trạm phòng chống dịch, kiểm dịch động vật - Chi cục thú y TP.HCM để xử lý.

Chó thả rông bị bắt giữ sẽ được đưa về 252 Lý Chính Thắng (phường 9, quận 3) lưu giữ trong vòng 72 giờ. Sau thời gian trên, chó được xác định vô chủ thì đem đi tiêu hủy.

Bên cạnh đó, một số trường học như trường Đại học Nông lâm, Trường Trung cấp Kỹ thuật Nông nghiệp thành phố đến liên hệ xin về để phục vụ công tác nghiên cứu.

Hiện nay các trường hợp chó thả rông bị bắt nhưng có giấy chứng nhận tiêm phòng thì người chủ sẽ bị xử phạt 200 ngàn đồng khi lên nhận về.

Xu ly cho tha rong tren duong pho de dam bao an toan cho nguoi dan
 

Các trường hợp chó chưa có giấy tiêm phòng thì chủ nuôi sẽ bị xử phạt 2,5 triệu đồng, sau ngày 15/9 thì sẽ bị xử phạt 700 ngàn đồng.


Minh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI