Xóm Miếu Sài Gòn đón Xuân trên... tường

30/12/2017 - 17:28

PNO - Hơn một tuần nay, người dân khu Cầu Mới (hay còn gọi là Xóm Miếu, P.Tân Định, Q.1, TP.HCM), tỏ ra thích thú với những bức tranh vẽ graffiti trên hai căn nhà, trong đó có một căn nhà tường tôn đã mục nát ở nơi đây.

Sự hiện diện của những bức tranh vẽ đủ màu sắc sặc sỡ, khiến cảnh quan nơi đây bừng sáng, người dân thích thú theo dõi, chờ tác phẩm hoàn thành.  

Xom Mieu Sai Gon don Xuan tren... tuong
Cận cảnh một nội dung tác phẩm chưa hoàn thiện.

Chiều ngày 29/12, chúng tôi tìm đến Điểm sinh hoạt cộng đồng phường Tân Định, Q.1. Tại đây, ở hai mảng tường lớn có bắt sẵn giàn giáo, một nhóm bạn trẻ vẽ graffiti chăm chú vào từng nét cọ để hoàn thiện các bức vẽ.

Xom Mieu Sai Gon don Xuan tren... tuong
Theo nhóm vẽ, việc thực hiện các tác phẩm trên được sự đồng ý của người dân và sự ủng hộ của chính quyền địa phương.

Anh Trang Khoa, thành viên nhóm, đang tập trung vào một bức vẽ con lân đang dần thành hình trên một mảng tường có diện tích khoảng 40m2. Anh cho biết, mình thực hiện tác phẩm này được 4-5 ngày và cần thêm một ngày nữa để hoàn thành tác phẩm.

Cách đó chừng 50 m2, mảng tường bằng tôn xập xệ của một ngôi nhà nát có diện tích 60m2, một nhóm bạn trẻ đang thực hiện bức tranh nhiều màu sắc.

Xom Mieu Sai Gon don Xuan tren... tuong
Các thành viên graffiti đang hoàn thiện tác phẩm bên mái tường lợp tôn đã cũ nát

Theo anh Việt Hùng, thành viên nhóm, tốt nghiệp khoa thiết kế mỹ thuật trường Đại học Mỹ Thuật TP.HCM, bức tranh này có chủ đề “Live - cuộc sống” với chủ thể chính bà mẹ đưa cánh tay đút đồ ăn cho con mình. Bên cạnh các nhân vật trung tâm là những thực phẩm, đồ ăn, trái cây. Với bức vẽ này, nhóm sẽ thực hiện khoảng 7 -10 ngày.

Xom Mieu Sai Gon don Xuan tren... tuong
Do các bức tường ở trên cao, diện tích lớn, nên các thành viên thực hiện phải bắt giàn giáo bên dưới.

Đây là công trình do nhóm bạn trẻ vẽ graffiti và tranh tường trên địa bàn TP.HCM cùng nhau thực hiện. Nguồn kinh phí thực hiện do các bạn tự vận động từ các Mạnh Thường Quân.

Xom Mieu Sai Gon don Xuan tren... tuong
 

Chị Lê Thanh Hằng, phụ trách nhóm vẽ cho biết, thực hiện dự án này, nhóm đã nhận được sự ủng hộ của người dân cũng như sự đồng thuận giúp đỡ của chính quyền địa phương. Dự kiến công trình sẽ được hoàn thành vào ngày 15/1/2018, để người dân vui Xuân, đón tết.

“Việc vẽ lên mảng tường cao, diện tích lớn giữa thời tiết nắng nóng, nhóm bạn phải bắt giàn giáo để vẽ cũng rất nguy hiểm. Nhưng nhóm có niềm vui là cô chú ở đây rất thân thiện hay ra bình luận sao không đùi gà mà lại vẽ trái cây.” – chị Lê Thanh Hằng, nói.

Xom Mieu Sai Gon don Xuan tren... tuong
Một thành viên nhóm graffiti pha sơn chuẩn bị vẽ tác phẩm.

Theo bà Võ Thị Phẩm, 82 tuổi, sống hơn 50 năm ở đây cho biết, khu vực này hiện nay có tên là khu phố Cầu Mới Tân Định, nhưng tên lâu nay người dân vẫn dung có tên là Xóm Miếu. Một trong những khu phố nghèo, có nhiều ngôi nhà lụp xụp nằm ở trung tâm Q.1.

Nơi vẽ tranh này, trước đây là ao bèo, muỗi mòng, nhếch nhác mất vệ sinh. Nhưng cách đây một năm, chính quyền đã cho san lấp, cải tạo thành khu sinh hoạt cộng đồng, gắn các dụng cụ tập thể dục tạo sân chơi cho người dân khu phố.

Xom Mieu Sai Gon don Xuan tren... tuong
Trẻ em Xóm Miếu tập lân sư rồng chuẩn bị đón năm mới 2018 bên bức tranh graffiti sắp hoàn thiện.

“Từ đó đến giờ, ở đây mới có bức tranh lớn như vậy, khiến tụi nhỏ trong xóm rất thích thú, cả khu phố như chộn rộn hẳn lên.” - bà Võ Thị Phẩm, hào hứng.

                                                                                              Hoài An – Duy Quan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI