Xóa ổ 'tín dụng đen' khét tiếng hoạt động thông qua Facebook và Zalo

28/08/2019 - 21:58

PNO - Nhóm Hải Anh sử dụng Facebook và Zalo quảng cáo hoạt động cho vay nặng lãi, qua đó đã có 950 lượt người đến vay với tổng số tiền hơn 11 tỷ đồng.

Chiều 28/5, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, vừa triệt phá đường dây cho vay nặng lãi hoạt động từ năm 2018 đến nay với số tiền cho vay hơn 11 tỷ đồng.

Đối tượng cầm đầu đường dây "tín dụng đen" lãi suất cao là Nguyễn Đắc Hải Anh - sinh năm 1999, trú tại TP.Hà Nội (hiện đang tạm trú tại phòng 210, tòa nhà CT2, chung cư Aranya, phường Xuân Phú, TP. Huế). 

Dưới trướng Hải Anh, còn có Võ Bá Đạt (sinh năm 1996), Nguyễn Tiến Đại (1998), Đàm Quang Trung (1999), cùng trú tại TP.Hà Nội và Nguyễn Đức Giang (1998, trú tại tỉnh Bắc Giang), cùng thuê trọ tại số 61/3 Dương Văn An, phường Xuân Phú, TP.Huế.

Xoa o 'tin dung den' khet tieng hoat dong thong qua Facebook va Zalo
Lực lượng công an đọc lệnh khám xét, bắt giữ các đối tượng trong nhóm cho vay nặng lãi do Hải Anh cầm đầu.

Nhiều người dân Thừa Thiên Huế đã vay của nhóm này với mức lãi suất “cắt cổ” từ 180% đến 250%/năm và không có khả năng trả nợ, bị các đối tượng của nhóm Hải Anh uy hiếp, đe dọa, thậm chí cưỡng đoạt tài sản, gây thương tích…

Nhóm đối tượng này hoạt động rất tinh vi, luôn có sự liên kết ngầm giữa nhiều cá nhân, đồng thời lợi dụng những sơ hở trong hệ thống pháp luật để hoạt động.

Xoa o 'tin dung den' khet tieng hoat dong thong qua Facebook va Zalo
Nhóm đối tượng này còn thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật khác như trộm cắp xe máy, giao cấu với trẻ em.

Dưới sự chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên Huế, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã tổ chức rà soát, phát hiện tại tỉnh, hiện có 21 ổ nhóm và 114 đối tượng đang hoạt động trong lĩnh vực cho vay nặng lãi.

Phòng Cảnh sát hình sự đã quyết định lập chuyên án “819V”. Các trinh sát nhanh chóng được tung về địa bàn nắm thông tin, lai lịch của nhóm đối tượng do Hải Anh cầm đầu. 

Xoa o 'tin dung den' khet tieng hoat dong thong qua Facebook va Zalo
Đối tượng Hải Anh tại cơ quan công an.

Để thực hiện “thuận lợi” hoạt động cho vay nặng lãi, Hải Anh sử dụng Facebook và Zalo quảng cáo hoạt động cho vay với thủ tục đơn giản, đồng thời chỉ đạo đàn em rải tờ rơi quảng cáo, dán lên tường, cột điện, ngã tư và các vị trí đông người nhìn thấy.

Mỗi đối tượng trong nhóm đều được giao phụ trách từng địa bàn cụ thể, có trách nhiệm thẩm định khả năng tài chính của người vay, thực hiện các thủ tục vay… và đòi nợ. Lãi suất cho vay hơn 20%/tháng.

Từ những thông tin, tài liệu thu thập được, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an TP.Huế đồng loạt khám xét khẩn cấp chỗ ở của Hải Anh và đàn em.

Công an phát hiện và thu giữ số tiền hơn 100 triệu đồng, 4 thùng đựng sổ sách, tài liệu thể hiện việc cho vay tiền, 2 con dao dài khoảng 50cm,  2 dùi sắt, 1 khẩu súng nhựa và 1 xe máy trộm cắp.

Xoa o 'tin dung den' khet tieng hoat dong thong qua Facebook va Zalo
Các phương tiện gồm dao, súng giả mà nhóm đối tượng của Hải Anh dùng để đi đòi nợ, trấn áp người vay

Tại cơ quan Công an, các đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình: từ năm 2018 đến nay, có đến hơn 950 lượt người đến vay với tổng số tiền cho vay hơn 11 tỷ đồng, thu lãi suất bất chính từ số tiền cho vay hơn 1,8 tỷ đồng.

Trong quá trình điều tra, cơ quan công an phát hiện nhóm đối tượng này còn thực hiện các hành vi phạm pháp khác như trộm cắp xe máy, giao cấu với trẻ em…

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI