Xóa nợ thuế với các đối tượng đã chết, mất tích, không có khả năng nộp ngân sách

26/11/2019 - 17:00

PNO - Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết về khoanh tiền nợ thuế, xóa tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp trước 1/7/2020 đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách Nhà nước.

Tiếp tục kỳ họp thứ 8, chiều nay (26/11), Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải đã trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về khoanh tiền nợ thuế, xóa tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách Nhà nước.

Sau khi nghe báo cáo, Quốc hội đã biểu quyết và thông qua Nghị quyết này.

Trước đó, thảo luận về Nghị quyết, một số Đại biểu Quốc hội cho rằng, để khuyến khích, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp quay lại sản xuất kinh doanh, đề nghị chỉ thu hồi đối với các trường hợp đã được xóa nợ do bỏ trốn, bỏ địa chỉ kinh doanh, bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do vi phạm pháp luật và các trường hợp đã được xóa sai quy định.

Đồng thời, bổ sung trường hợp khoanh nợ không đúng quy định phải hủy quyết định khoanh nợ. 

Xoa no thue voi cac doi tuong da chet, mat tich, khong co kha nang nop ngan sach
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Nguyễn Đức Hải

Tiếp thu ý kiến, ông Nguyễn Đức Hải cho biết, Nghị quyết bảo đảm quy định chặt chẽ, thận trọng, đề cao trách nhiệm của cơ quan quản lý thuế và người nộp thuế trong quá trình tổ chức thực hiện, tránh tình trạng lợi dụng chính sách để trục lợi và tạo thành tiền lệ cho các đối tượng nợ thuế lợi dụng.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng xin Quốc hội cho phép thu hồi khoản nợ đã được xóa đối với các trường hợp người nộp thuế được cho là đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự, giải thể, phá sản, không còn hoạt động sản xuất, kinh doanh, được quy định tại khoản 1, 2, 3, 4 và 5 Điều 4, khi quay lại sản xuất, kinh doanh hoặc thành lập cơ sở sản xuất, kinh doanh mới.

"Riêng đối với trường hợp người nộp thuế bị thiên tai, hỏa hoạn... và Nhà nước chưa thanh toán thì không thu hồi số tiền đã được xóa khi quay lại sản xuất, kinh doanh; đồng thời bổ sung trường hợp khoanh nợ không đúng quy định thì phải hủy quyết định khoanh nợ. Nội dung này được thể hiện tại khoản 4 Điều 3 của dự thảo Nghị quyết" - ông Hải cho biết.

Về ý kiến của các đại biểu, yêu cầu với các đối tượng là người nộp thuế đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự nhưng vẫn còn tài sản hoặc có người kế thừa tài sản theo quy định của Bộ luật Dân sự thì vẫn phải có trách nhiệm nộp thuế, không xóa nợ thuế cho những đối tượng này.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài Chính, ngân sách cho biết, các đối tượng xử lý nợ theo dự thảo Nghị quyết này là người nộp thuế đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự và "không có khả năng nộp ngân sách Nhà nước". 

Theo đó, nếu cá nhân vẫn còn tài sản thì phải sử dụng tài sản của mình để nộp thuế và trường hợp có người thừa kế tài sản thì phải rà soát theo quy định pháp luật về thừa kế để truy thu thuế. Do vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin Quốc hội cho phép giữ như dự thảo Nghị quyết.

Xoa no thue voi cac doi tuong da chet, mat tich, khong co kha nang nop ngan sach
Quốc hội tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết

Trước đó, trong báo cáo giải trình về dự thảo Nghị quyết nói trên trước Quốc hội, ngày 22/10, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, tổng số tiền nợ thuế tính đến ngày 31/8 là 88.253 tỷ đồng (tăng 8,2% so với thời điểm 31/12/2018). Trong đó, tiền nợ thuế không còn khả năng nộp ngân sách là 42.990 tỷ đồng, chiếm 48,7% tổng số tiền nợ thuế.

Nguyên nhân của việc nợ thuế là do người nộp thuế đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự, tự giải thể, phá sản, bị thiên tai, thảm họa bất ngờ, không còn khả năng nộp thuế... 

Cụ thể, có 1.227 người nộp thuế là người đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự với số tiền nợ thuế là 362 tỷ đồng; có 23.651 doanh nghiệp tự giải thể nhưng không thực hiện thủ tục giải thể doanh nghiệp, với số tiền nợ thuế là 2.230 tỷ đồng; có 264 doanh nghiệp mất khả năng thanh toán, tự phá sản nhưng không làm thủ tục phá sản theo quy định với số tiền nợ thuế là 772 tỷ đồng.

Cũng trong buổi làm việc chiều nay, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Chứng khoán (sửa đổi); Biểu quyết thông qua Nghị quyết về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1; Biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán Nhà nước; Biểu quyết thông qua dự án Luật Lực lượng dự bị động viên; Biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn chủ trương đầu tư Dự án hồ chứa nước Ka Pet, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI