Xét xử vụ MobiFone - AVG: Luật sư yêu cầu giải mật tài liệu

16/12/2019 - 01:21

PNO - Sáng nay (16/12), ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn (cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông) cùng 12 bị cáo khác liên quan đến thương vụ Mobifone mua AVG bị đưa ra xét xử tại TAND Cấp cao TP.Hà Nội.

Dự kiến, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án "Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng; Đưa và nhận hối lộ" sẽ diễn ra trong nửa tháng, từ ngày 16 - 31/12.

Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử, các bị can Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn cùng 11 bị can bị truy tố về tội "Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng", quy định tại khoản 3, Điều 220 Bộ luật Hình sự (BLHS).

Xet xu vu MobiFone - AVG: Luat su yeu cau giai mat tai lieu
Các bị cáo có mặt tại tòa

Các bị can Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Cao Duy Hải và Lê Nam Trà còn bị truy tố thêm tội "Nhận hối lộ", quy định tại khoản 4, Điều 354 BLHS.

Bị can Phạm Nhật Vũ - Chủ tịch HĐQT Công ty AVG bị truy tố về tội “Đưa hối lộ”, theo quy định tại Điều 364, khoản 4 BLHS.

HĐXX gồm 2 thẩm phán, do bà Nguyễn Thị Xuân Thu làm chủ tọa. Kiểm sát viên cao cấp của Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) TP.Hà Nội giữ quyền công tố gồm ông Phan Hải Đăng, ông Đặng Như Vĩnh và bà Trần Thị Thanh Huyền. Do tính chất quan trọng của vụ án, phía tòa và VKS đều bố trí thêm 6 thẩm phán dự khuyết, 2 hội thẩm nhân dân dự khuyết và 1 kiểm sát viên dự khuyết.

Xet xu vu MobiFone - AVG: Luat su yeu cau giai mat tai lieu
Hai cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn (trái) và Nguyễn Bắc Son

Theo cáo trạng của vụ án, năm 2015, MobiFone thực hiện dự án đầu tư dịch vụ truyền hình theo hình thức đầu tư vốn nhà nước, mua 95% cổ phần của AVG với số tiền 8.900 tỉ đồng, thuộc dự án nhóm A - thẩm quyền của Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư.

Ông Nguyễn Bắc Son có quen biết với Phạm Nhật Vũ - Chủ tịch HĐQT AVG nên giới thiệu cho MobiFone mua lại dịch vụ truyền hình của AVG khi đơn vị này có nhu cầu. Sau đó, ông Vũ nhiều lần thúc giục ông Son sớm chỉ đạo để bán được cổ phần.

Do sẽ hết nhiệm kì vào tháng 4/2016, ông Son muốn MobiFone phải mua được mảng truyền hình của AVG trong năm 2015. Bên cạnh đó, ông Son cho rằng nếu việc mua bán thành công, ông sẽ được cảm ơn bằng vật chất.

Ngày 27/1/2015, ông Lê Nam Trà (Chủ tịch HĐTV MobiFone) ký văn bản xin phê duyệt chủ trương đầu tư dịch vụ truyền hình mua lại của một hãng truyền hình kĩ thuật số. Ngày 6/2/2015, thừa lệnh ông Nguyễn Bắc Son, ông Phạm Đình Trọng - Vụ trưởng Vụ Quản lý Doanh nghiệp Bộ TT-TT, ký quyết định phê duyệt văn bản trên.

Xet xu vu MobiFone - AVG: Luat su yeu cau giai mat tai lieu
Bị can Phạm Nhật Vũ - Chủ tịch HĐQT AVG

Ngày 10/3/2015, thực hiện chỉ đạo của ông Lê Nam Trà, ông Nguyễn Bảo Long - Phó Tổng giám đốc MobiFone trình Bộ TT-TT ký văn bản ghi nhớ việc mua cổ phần của AVG. Thừa lệnh của ông Nguyễn Bắc Son, ông Phạm Đình Trọng ký văn bản này.

Trong thời gian kể trên, ông Trương Minh Tuấn - Thứ Trưởng Bộ TT-TT - ký quyết định phê duyệt đầu tư dự án theo chỉ đạo của ông Nguyễn Bắc Son, dù quyền này là của Thủ tướng quyết định.

Ngày 20/3/2015, ông Nguyễn Bảo Long - Phó Tổng giám đốc MobiFone và ông Phạm Nhật Vũ - Chủ tịch Hội đồng quản trị AVG ký Bản ghi nhớ về việc mua cổ phần AVG với vốn đầu tư 8.900 tỷ đồng.

Việc MobiFone mua cổ phần của AVG với 8.900 tỷ đồng gây thiệt hại gần 6.500 tỷ đồng cho Nhà nước. MobiFone còn sử dụng kết quả thẩm định giá AVG của Công ty AMAX do bị can Võ Văn Mạnh làm Giám đốc. Tuy nhiên, kết quả thẩm định được lấy từ nguồn số liệu đầu vào không hợp pháp và quá trình thẩm định còn đưa 2 khoản đầu tư ngoài ngành và giá trị sau năm 2016 làm tăng thêm giá trị doanh nghiệp AVG.

Sau khi hoàn thành xong dự án, MobiFone thanh toán 95% giá trị hợp đồng cho AVG, Phạm Nhật Vũ đã đến nhà ông Son để cảm ơn và đưa cho ông Son 3 triệu USD. Ngoài ra, vào dịp lễ Tết, ông Son còn nhận của ông Cao Duy Hải - nguyên Tổng Giám đốc MobiFone số tiền 200 triệu đồng và nhận của ông Lê Nam Trà, nguyên Chủ tịch HĐTV MobiFone 200.000 USD.

Sau khi nhận tiền, ông Son khai đưa cho con gái Nguyễn Thị Thu H. trong những lần chị này từ TP.HCM ra thăm gia đình (khoảng 10 lần, mỗi lần từ 300.000 USD đến 400.000 USD) nhưng không có tài liệu gì chứng minh.

Ngoài ra, ông Lê Nam Trà cũng được nhận số tiền 2,5 triệu USD từ Phạm Nhật Vũ vào trước và sau Tết âm lịch 2016. Số tiền này bị can Trà đã sử dụng vào mục đích cá nhân. Cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn đã góp phần hoàn thành thương vụ nên được ông Vũ đưa cho 200.000 USD để cảm ơn.

Xet xu vu MobiFone - AVG: Luat su yeu cau giai mat tai lieu
Xe chở phạm nhân đưa các bị cáo đến tòa
Xet xu vu MobiFone - AVG: Luat su yeu cau giai mat tai lieu
TAND TP Hà Nội, nơi diễn ra phiên xét xử sơ thẩm sáng nay
Xet xu vu MobiFone - AVG: Luat su yeu cau giai mat tai lieu
Bị cáo Nguyễn Bắc Son (đi sau) - cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT
Xet xu vu MobiFone - AVG: Luat su yeu cau giai mat tai lieu
Bị cáo Trương Minh Tuấn - cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT
Xet xu vu MobiFone - AVG: Luat su yeu cau giai mat tai lieu
Bị cáo Cao Duy Hải - cựu TGĐ Mobifone
Xet xu vu MobiFone - AVG: Luat su yeu cau giai mat tai lieu
Bị cáo Hoàng Duy Quang - nhân viên Công ty TNHH AMAX

Ông Phạm Nhật Vũ xuất hiện tại tòa trong trạng thái phải có hai cảnh sát tư pháp dìu.

Xet xu vu MobiFone - AVG: Luat su yeu cau giai mat tai lieu
Các nhà báo tác nghiệp bên ngoài phòng xử án, theo dõi phiên tòa qua màn hình

Có tổng cộng 41 luật sư đăng ký tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo tại phiên tòa, trong đó có 3 luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Bắc Son, 5 luật sư bào chữa cho bị cáo Trương Minh Tuấn, 2 luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Đình Trọng, 3 luật sư bào chữa cho bị cáo Lê Nam Trà, 1 luật sư bào chữa cho bị cáo Cao Duy Hải, 3 luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Nhật Vũ.

8g40, HĐXX tiến hành làm thủ tục thẩm tra, hai cựu Bộ trưởng và ông Phạm Nhật Vũ được ngồi tại chỗ trả lời do sức khỏe yếu.

Đến phần trả lời của mình, ông Son nói với giọng run run, nhát ngừng. Thậm chí khi HĐXX hỏi về quê quán, dân tộc, ông Son còn không nghe rõ câu hỏi. Đến khi HĐXX hỏi lại đến lần thứ 3, ông Son mới nghe rõ để trả lời.

Xem clip:

Ông Phạm Nhật Vũ ngồi lần tràng hạt sau khi kết thúc phần trả lời

Tại tòa, các luật sư yêu cầu HĐXX giải mật một số tài liệu được đóng dấu "mật". Nếu không thì phải cho luật sư tiếp cận những tài liệu này hoặc xét xử kín phần liên quan đến các tài liệu này. Sau khi nghe luật sư đề nghị, HĐXX tạm dừng phiên tòa để hội ý.

Sau phần hội ý, HĐXX cho biết, trước phiên tòa đã có văn bản đề nghị giải mật các văn bản có dấu "mật", nhưng cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có kết quả. HĐXX sẽ tiếp tục yêu cầu các cơ quan giải mật các tài liệu này. Tuy nhiên, hầu hết các nội dung quan trọng trong các văn bản mật, tuyệt mật liên quan đến vụ án cũng đã được trình bày trong cáo trạng.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI