Xét xử thành viên chủ chốt của Việt Tân xâm nhập vào Việt Nam

11/11/2019 - 13:05

PNO - Một thành viên chủ chốt của tổ chức khủng bố Việt Tân là Châu Văn Khảm đã bị bắt và đưa ra xét xử tại TP.HCM về tội khủng bố.

Sáng 11/11, Tòa án nhân dân TP.HCM xét xử 6 bị cáo trong vụ án liên quan đến tổ chức khủng bố Việt Tân.

Cụ thể, 3 bị cáo bị truy tố tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân theo khoản 2, Điều 113, Bộ luật hình sự năm 2015. 3 bị cáo có liên quan bị truy tố tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức theo Điều 341 Bộ luật hình sự năm 2015.

Trong các bị cáo, đáng chú ý có Châu Văn Khảm, 70 tuổi, quê quán Thừa Thiên - Huế, hiện mang quốc tịch Úc và Việt Nam. Khảm bị cơ quan điều tra xác định là một trong những thành viên chủ chốt của đảng phản động Việt Tân (trụ sở tại Mỹ).

Xet xu thanh vien chu chot cua Viet Tan xam nhap vao Viet Nam
Phiên tòa xét xử các bị cáo liên quan đến tổ chức Việt Tân sáng 11/11 tại TP.HCM

Tại tòa, Châu Văn Khảm khai, sau khi định cư tại Úc, đã tham gia đảng Việt Tân vào tháng 6/2010. Hiện Khảm là Bí thư Đảng bộ Úc châu của đảng Việt Tân. Nhiệm vụ của Khảm tại Úc là tổ chức điều hành sinh hoạt đảng bộ, khai triển phương pháp đấu tranh, có tham gia họp 2 lần với đảng Việt Tân tại Mỹ; thực hiện các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Đỗ Hoàng Điềm - hiện đang là chủ tịch đảng Việt Tân (Mỹ). Khảm đã phát triển được 2 đảng viên Việt Tân tại Úc.

Tháng 1/2019, khi về Việt Nam khảo sát các tuyến đường bộ dọc biên giới Việt Nam - Campuchia và để kiểm tra tư cách đảng viên mới, Châu Văn Khảm dùng chứng minh nhân dân mang tên Chung Chí Phi và đã bị bắt tại TP.HCM.

Cùng bị xét xử với tội danh khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân tại phiên tòa ngày 11/11 còn có 2 bị cáo: một người vừa được kết nạp đảng viên đảng Việt Tân vào tháng 9/2018 và một người vừa đồng ý tham gia đảng Việt Tân nhưng chưa được kết nạp.

Xet xu thanh vien chu chot cua Viet Tan xam nhap vao Viet Nam
Bị cáo Châu Văn Khảm - một trong những thành viên chủ chốt của tổ chức Việt Tân

3 bị cáo khác bị xét xử về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức bị đưa ra xét xử trong phiên tòa sáng 11/11 vì đã nhận làm giấy chứng minh nhân dân giả, hồ sơ xin việc giả cho thành viên của đảng Việt Tân.

Bộ Công an Việt Nam năm 2016 xác định, đảng Việt Tân (trụ sở tại Mỹ, văn phòng 2 tại Thái Lan, thành lập từ năm 1982) là tổ chức khủng bố. Tổ chức này đang thay đổi đường lối, từ bạo động, khủng bố đã chuyển sang bất bạo động kết hợp bạo lực cục bộ địa phương, đang tìm cách xâm nhập vào Việt Nam. Tổ chức này bị xác định có mưu đồ xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam; lật đổ nhà nước Việt Nam; bạo động, vũ trang, khủng bố.

Điều 113. Tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân

1. Người nào nhằm chống chính quyền nhân dân mà xâm phạm tính mạng của cán bộ, công chức hoặc người khác, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

2. Phạm tội trong trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 15 năm: a) Thành lập, tham gia tổ chức khủng bố, tổ chức tài trợ khủng bố; b) Cưỡng ép, lôi kéo, tuyển mộ, đào tạo, huấn luyện phần tử khủng bố; chế tạo, cung cấp vũ khí cho phần tử khủng bố; c) Xâm phạm tự do thân thể, sức khỏe của cán bộ, công chức hoặc người khác.

3. Phạm tội trong trường hợp đe dọa xâm phạm tính mạng hoặc có những hành vi khác uy hiếp tinh thần, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm.

4. Khủng bố cá nhân, tổ chức nước ngoài hoặc các tổ chức quốc tế nhằm gây khó khăn cho quan hệ quốc tế của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thì cũng bị xử phạt theo Điều này.

5. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

Hoàng Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI