Xét xử Hà Văn Thắm và 47 bị cáo trong vụ thất thoát 2.000 tỉ đồng

27/02/2017 - 11:25

PNO - Hà Văn Thắm và 47 bị cáo khác bị đưa ra xét xử về 3 tội danh liên quan đến ngân hàng Oceanbank.

Hôm nay (27/2,) TAND TP. Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Hà Văn Thắm (45 tuổi, quê ở Bắc Giang, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Đại Dương - Oceanbank) cùng 47 bị cáo khác về 3 tội danh: “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Ngay từ sáng sớm, an ninh xung quanh khu vực TAND TP. Hà Nội được thắt chặt, giao thông được phân luồng từ xa. Bị cáo Hà Văn Thắm và đồng phạm được đưa đến tòa lúc 7h sáng. 

Phiên sơ thẩm gồm 2 thẩm phán và 3 hội thẩm nhân dân; thẩm phán Trần Nam Hà làm chủ tọa phiên tòa. Dự kiến sẽ có hơn 60 luật sư tham gia bào chữa quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo cũng như những người liên quan. 

Xet xu Ha Van Tham va 47 bi cao trong vu that thoat 2.000 ti dong
Bị cáo Hà Văn Thắm tại phiên tòa sáng nay

Theo cáo trạng, Hà Văn Thắm với vai trò là chủ tịch Hội đồng quản trị Oceanbank đã chỉ đạo và cùng với ông Hoàn giải quyết cho ông Phạm Công Danh (nguyên chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng - VNCB) vay vốn thông qua công ty Trung Dung không đảm bảo điều kiện vay vốn, không có tài sản đảm bảo, khách hàng sử dụng vốn vay không đúng mục đích, trái với quy định của Ngân hàng nhà nước về quy chế cho vay và quy trình thủ tục gây thiệt hại cho Oceanbank gần 350 tỉ đồng.

Trong quá trình làm Chủ tịch Hội đồng quản trị, bị cáo Hà Văn Thắm đã đề ra chủ trương thu thêm lãi suất vay tín dụng và chênh lệch tỉ giá dưới hình thức “thu phí” của khách hàng thông qua công ty BSC trái quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Cùng giúp sức cho bị cáo Hà Văn Thắm thực hiện chủ trương này có Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Văn Hoàn và Nguyễn Minh Thu. Cơ quan điều tra xác định hành vi của các bị cáo gây thiệt hại cho Oceanbank và khách hàng hơn 68 tỉ đồng.

Ngoài ra, nhóm bị can nguyên là lãnh đạo Oceanbank cũng bị cáo buộc về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, gây thiệt hại cho Oceanbank gần 1.600 tỉ đồng.

Đối với 34 bị can nguyên là giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch, đã tiếp nhận chủ trương từ lãnh đạo Oceanbank để thực hiện chi tiền ngoài lãi suất huy động cho khách hàng, vi phạm quy định của Ngân hàng Nhà nước về trần lãi suất huy động gây thiệt hại cho Oceanbank.

Các vi phạm pháp luật của Hà Văn Thắm và cấp dưới đã gây thiệt hại cho ngân hàng này gần 2.000 tỉ đồng, gây ảnh hưởng đến việc ra các chủ trương điều hành thị trường tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước, ảnh hưởng đến việc thực hiện chính sách tiền tệ của Chính phủ.

Phiên tòa sơ thẩm dự kiến kéo dài trong vòng 20 ngày.

Tấn Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI