Xem xét thu hồi học phí với Phó Bí thư tỉnh Bình Định

30/07/2016 - 16:36

PNO - Ông Toàn học tiến sĩ ngành quản lý giáo dục tại Philippines nhưng không được công nhận vì đây không phải là chương trình đào tạo chính quy.

Đúng quy trình

Liên quan đến bằng cấp của ông Lê Kim Toàn - Phó Bí thư thường trực tỉnh Bình Định, ĐBQH nhiệm kỳ 2016 - 2021, sáng ngày 30/7, tờ Tiền phong dẫn lời ông Trần Kim Hùng - Trưởng Ban tổ chức tỉnh ủy Bình Định: Việc ông Toàn được cử đi học tiến sĩ tại trường ĐH Bulacan State (Philippines) là đúng quy trình, theo chính sách đào tạo nguồn nhân lực cao của tỉnh Bình Định.

Tuy nhiên, theo Theo Quy định một số chính sách đào tạo cán bộ khoa học - công nghệ trình độ cao do UBND tỉnh Bình Định ban hành ngày 17/12/2007, một trong các điều kiện đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ ở nước ngoài là tuổi đời không quá 30. Nhưng năm 2011 ông Toàn đã 46 tuổi, không phù hợp điều kiện trên, tại sao vẫn được cho đi học?

Chỉ đến khi trong tờ khai lý lịch ĐBQH, ông Toàn không ghi mình có bằng tiến sĩ mà chỉ ghi trình độ thạc sĩ thì mọi người phát hiện. Bộ GD&ĐT vào cuộc tìm hiểu thì được biết, chương trình ông Toàn theo học là dạng du học ngắn ngày chứ không phải chính quy lên bằng tiến sĩ không được công nhận.

Xem xet thu hoi hoc phi voi Pho Bi thu tinh Binh Dinh
Ông Lê Kim Toàn.

"Sở Tài chính đã chi 3 trăm mấy chục triệu đồng (386 triệu đồng) cho anh Toàn đi học, trong đó học phí là 10.800 đô. Chúng tôi thấy hàng tháng anh ấy có đi nước ngoài, chi phí đi lại hình như là gia đình chi. Nếu bằng tiến sĩ của ông Lê Kim Toàn không được công nhận, đương nhiên phải xem xét việc thu hồi kinh phí ngân sách đã cấp cho ông Toàn đi học” - ông Hùng nói.

Thời điểm ông Toàn đi học, ông đang làm ở Ban tuyên giáo Tỉnh ủy. Vì thế số kinh phí chi cho việc học tiến sĩ của ông Toàn là 386 triệu đồng lấy từ ngân sách nhà nước vào thời điểm đó, Sở tài chính đã chuyển số tiền trên sang cho Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Định.

Theo tìm hiểu của PV từ phản ánh của một số lãnh đạo tỉnh Bình Định, nhiều người thân của ông Lê Kim Toàn được bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo "rất nhanh". Theo đó, trong vòng chưa đầy 20 tháng, bà Lê Thị Điển (vợ ông Toàn) từ một giáo viên được liên tục bổ nhiệm qua các chức vụ rồi làm phó giám đốc Sở GD&ĐT.

Chị ruột ông Toàn là bà Lê Thị Kim Mai dù chỉ 3 năm nữa đến tuổi phải nghỉ hưu vẫn được cử làm Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh. Em ruột ông Toàn là bà Lê Thị Vinh Hương làm Trưởng một phòng của Sở KH&CN chưa được 1 năm thì được điều sang làm Phó GĐ Sở LĐ-TB&XH.

Em rể ông Toàn là ông Nguyễn Đức Toàn (chồng bà Lê Thị Vinh Hương) từ cán bộ phường lên làm trưởng Phòng TN&MT TP Quy Nhơn....

Ông Trần Kim Hùng cho hay, trường hợp bà Lê Thị Điển được bổ nhiệm chức Phó GĐ Sở GD&ĐT là đúng quy trình. Tuy nhiên, trong đó “có chút tế nhị”, vì ông Trần Đức Minh (anh rể ông Toàn, chồng bà Lê Thị Kim Mai) là Giám đốc Sở GD&ĐT từ tháng 5/2012 đến tháng 5/2016.

Liên Hương
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI