Xe công vụ và tư cách cán bộ

15/06/2016 - 20:42

PNO - “Vấn đề tiết kiệm trong sử dụng xe công được nói đến không biết bao nhiêu lần, không chỉ ở Quốc hội mà cả Chính phủ nhưng không giải quyết được mà ngày càng nặng nề thêm..."

Câu chuyện lãnh đạo, cán bộ của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM sử dụng xe công vụ, ăn cắp giờ hành chính để dự đám giỗ của thân phụ ông tân giám đốc Sở này tại huyện Củ Chi, là minh chứng rõ nét nhất cho thái độ của công chức đối với thời gian phục vụ lẫn sử dụng tài sản công theo quy định của Nhà nước.

Lâu nay, chưa khi nào người dân thôi than phiền về cung cách, thái độ phục vụ tại các cơ quan, đơn vị nhà nước. Tình trạng lãnh đạo, cán bộ ăn cắp giờ công, sử dụng xe công để đi chùa, đi tham quan, đi việc riêng cũng đã trở nên rất bình thường. Cụ thể như mới đây là chuyện dàn xe công đi đám giỗ tại nhà người thân của ông chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng tầm tháng này năm ngoái, hay chuyện những chiếc xe biển xanh thậm thụt dán kín biển số tại lễ hội đền Trần… Cũng từng có không ít cuộc chấn chỉnh về tác phong, lề lối làm việc của cán bộ nhà nước, nhưng “phép vua thua lệ làng”, hô hào cứ hô hào còn thực tế thì vẫn cứ là thực tế.

Xe cong vu va tu cach can bo
Tình trạng lãnh đạo, cán bộ ăn cắp giờ công, sử dụng xe công để đi chùa, đi tham quan, đi việc riêng cũng đã trở nên rất bình thường - Ảnh: Internet

Những chiếc xe công vụ được cấp cho lãnh đạo, cán bộ tham dự buổi đám giỗ ở nhà ông giám đốc Sở nói trên là được cấp để những cán bộ này có phương tiện nhằm “thuận lợi hơn cho công việc”. Thuận lợi hơn cho công việc có nghĩa là công việc chung, công việc phục vụ dân, chứ không phải là để cán bộ thuận lợi hơn cho những việc của cá nhân.

Vấn đề cán bộ, lãnh đạo sử dụng xe công sai mục đích đã phải báo động đến độ ông Nguyễn Sĩ Cương, Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội từng thốt lên: “Vấn đề tiết kiệm trong sử dụng xe công được nói đến không biết bao nhiêu lần, không chỉ ở Quốc hội mà cả Chính phủ nhưng không giải quyết được mà ngày càng nặng nề thêm. Người được phép sử dụng xe công ngày càng được mở rộng. Việc sử dụng xe khá tùy tiện. Người sử dụng xe mà có ý thức sẽ có rất nhiều cách tiết kiệm, nhưng rất tiếc thực tế không như vậy. Trong việc sử dụng xe, ngoài việc đi làm, thực tế có thể còn có việc riêng. Nếu bảo đi hết việc công, về nhà lấy xe máy đi việc riêng thì ít người làm như thế”.

Hiện tại, hầu hết các cơ quan đơn vị đều đang tiếp tục triển khai đợt học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Vì thế, xin được phép nhắc lại một lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong công tác cán bộ: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “Công việc có thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”.

Chủ tịch còn dạy rất rõ: “Khi cân nhắc cán bộ phải xem xét rõ người đó có gần gũi quần chúng, có được quần chúng tin cậy mến phục không”. Ấy vậy mà, xe công vẫn cứ đi việc tư, giờ phục vụ cho công việc cứ bị tùng xẻo thoải mái. Quần chúng chứng kiến những cảnh này, chắc hẳn sẽ có cảm giác không hề dễ chịu chút nào. Kiểu như tâm trạng của người viết khi chứng kiến xe công vụ đậu trước nhà hàng ăn nhậu, xe công vụ đi lấn làn đường hoặc cố tình đi vào đường ngược chiều.

Có câu “Một lần bất tín, vạn lần bất tin”. Cho nên, nhất định phải chấn chỉnh thói quen sai trái này thật nghiêm khắc, bởi xưa nay những vụ việc tương tự thường chỉ được giải quyết một cách qua loa, đại khái cho xong. Bởi, cái nguy hại lớn nhất của vụ việc tưởng chừng nhỏ xíu ấy chính là “niềm tin của nhân dân vào cán bộ lãnh đạo, rộng hơn nữa là vào thể chế”.

Ngô Kinh Luân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI