Xe chở rác: 'Hung thần' trên Quốc lộ 50

04/12/2017 - 17:51

PNO - Chín tháng đầu năm nay, quốc lộ 50 đoạn qua H. Bình Chánh (TP.HCM) đã xảy ra 8 vụ TNGT nghiêm trọng khiến 9 người thiệt mạng và đang “khủng hoảng” vì tình trạng lấn chiếm lòng lề đường và vấn nạn xe rác phóng nhanh, vượt ẩu...

Xe cho rac: 'Hung than' tren Quoc lo 50
Xe chở rác gây tai nạn trên quốc lộ 50 (ảnh tư liệu)

Hiểm họa từ... xe chở rác 

7g ngày 24/11, trên quốc lộ 50 (QL 50) đoạn qua H. Bình Chánh, kẹt cứng vì các phương tiện lưu thông dày đặc. Thế nhưng, trên đoạn đường qua xã Bình Hưng, những chiếc xe chở rác vẫn phóng bạt mạng, lấn cả sang làn đường ngược chiều, khiến nhiều người đi đường thót tim. Vài năm gần đây, trên đoạn đường này đã xảy ra không ít vụ tai nạn giao thông (TNGT) bắt nguồn từ xe chở rác.

Cách đây chưa lâu, chị N.T.T.T. (37 tuổi, ngụ H. Bình Chánh) chạy xe máy chở con đi học va quệt với ô tô đi cùng chiều, bị xe rác 51E-02443 chạy ngược chiều cán phải, bị thương rất nặng. Theo bà Dương Thị Mộng Sương (ấp 3, xã Bình Hưng): “Trước đây có quy định giờ cho xe rác chạy trên QL 50, nhưng nay thì xe rác lưu thông tất cả các thời điểm trong ngày. Xe chở rác vào bãi rác Đa Phước và cả xe tang chở linh cữu đi hỏa táng đều chạy với tốc độ kinh hoàng nên người dân đã gọi các xe này là “hung thần xa lộ”, gặp phải là lo dạt tránh ngay”.

Anh Huỳnh Bá Thu (QL 50, H. Bình Chánh) kể, mỗi khi xe rác đi qua là nhà dân dọc QL 50 lại phải hứng chịu mùi hôi thối và cả nước thải vô tư chảy xuống đường. “Nhiều năm qua tôi thường xuyên chứng kiến cảnh xe rác gây tai nạn trên QL 50, nhưng không thấy cơ quan chức năng có biện pháp nào để hạn chế xe rác lưu thông trên đoạn đường này. Tôi kiến nghị nên quy định cho xe rác chạy vào ban đêm để tránh kẹt xe, tai nạn và ô nhiễm” - ông Thu đề xuất.

Thầy Nguyễn Duy Linh - Phó hiệu trưởng Trường THCS Đa Phước, phản ánh: “Hằng ngày, các xe tải chở hàng và xe rác chạy ngang cổng trường với tốc độ rất cao, bất chấp nguy hiểm. Trường đã nhiều lần phát loa tuyên truyền về an toàn giao thông (ATGT), tổ chức phân luồng lệch giờ cho học sinh ra về ở hai cổng. Giáo viên của trường ra giăng dây để các em băng qua đường an toàn thì bị các lái xe phản ứng, chửi rủa”.

Theo một đại diện Ban ATGT H. Bình Chánh, trước đây tuyến QL 50 có cấm hoạt động theo giờ đối với xe rác; nhưng gần đây, do nhu cầu trung chuyển rác lớn nên thành phố không cấm nữa. Việc xử lý phương tiện vi phạm giao thông trên tuyến QL 50 thuộc thẩm quyền của Đội cảnh sát giao thông xã Đa Phước nên Ban ATGT huyện sẽ đề nghị đơn vị này tăng cường việc ra quân xử lý các xe rác phóng nhanh, vượt ẩu.

Đường hẹp, xe đông, vỉa hè còn bị lấn chiếm

Theo số liệu của Ban ATGT H. Bình Chánh, chỉ tính riêng đoạn QL 50 đi qua H. Bình Chánh, trong 9 tháng đầu năm đã xảy ra 8 vụ TNGT nghiêm trọng làm chết 9 người. Theo bà Nguyễn Kim Anh (Ban ATGT xã Phong Phú), từ đầu năm 2017 đến nay, trong phạm vi xã đã có 9 vụ TNGT làm chết 11 người; trong đó TNGT trên tuyến QL 50 là 7 vụ, làm chết 9 người, tăng gần gấp đôi năm ngoái.

Một thực trạng đáng báo động nữa là lưu lượng xe trên QL 50 đang ngày càng dày, trong khi đoạn đường này chỉ rộng 11m, nên thường xuyên kẹt xe, ùn tắc giao thông. Nhiều đoạn đường trên QL 50 còn bị xuống cấp hoặc sửa chữa dở dang gây ngập nước. Đây cũng là một trong những nguyên nhân góp phần làm gia tăng TNGT trên tuyến đường này.

Bà Nguyễn Thị Năm (ấp 2, xã Phong Phú) phân tích: “Mỗi sáng, dòng xe từ Long An đổ về TP.HCM trên tuyến QL 50 đông như “thác”; nhưng đoạn từ Cần Giuộc (tỉnh Long An) đến giao lộ Nguyễn Văn Linh lại thiếu đèn tín hiệu giao thông nên rất dễ xảy ra tai nạn. Dọc theo tuyến QL 50 còn có nhiều chợ tự phát, buôn bán lấn chiếm nên thường xuyên gây ùn tắc giao thông”. Đó là chưa kể gần đây QL 50 còn “gánh” thêm lượng xe kéo, xe đẩy bán hàng rong từ chợ Bình Điền “dạt” về. Những người bán hàng rong bằng xe kéo ngang nhiên lấn chiếm đến 1/2 con đường khiến người tham gia giao thông càng thêm khó khăn. 

Theo đại úy Ngô Tấn Đông, Phó Công an xã Bình Hưng, tính từ đầu năm 2017 đến nay, công an xã đã phối hợp với tổ quản lý đô thị tiến hành 130 lượt giải tỏa lòng lề đường, tạm giữ hàng ngàn phương tiện lấn chiếm như bàn ghế, kệ tủ, bảng hiệu, dù, xe đẩy, xe thô sơ… Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự đã lập 7 biên bản, ra 2 quyết định xử phạt với nhiều lỗi, nhưng chủ yếu là lỗi ô tô dừng đỗ sai quy định. 

Đèn tín hiệu cần nhưng khó “xin”

“Vừa qua, chúng tôi đã trao đổi với Khu quản lý giao thông đô thị số 4 về việc lắp đặt một số đèn tín hiệu trên QL 50, họ nói sẽ khảo sát một lần nữa. Trước đây, tại khu vực giao lộ Bùi Thanh Khiết - QL 1 và đường cao tốc (thị trấn Tân Túc) có 3 trường học nên lượng người lưu thông rất đông, nhưng không có đèn tín hiệu. 

Tháng 3/2017, Ban ATGT huyện có công văn đề nghị làm đèn tín hiệu giao thông. Tháng 5/2017 chúng tôi lại yêu cầu. Đến tháng 10/2017, chúng tôi yêu cầu thêm lần nữa, nhưng không thấy phản hồi từ phía Sở Giao thông Vận tải TP.HCM. Mãi đến gần đây, tại khu vực trên xảy ra một vụ TNGT làm tử vong một học sinh 10 tuổi cơ quan chức năng mới chịu tiến hành gắn đèn tín hiệu”.

Thiếu tá Phạm Thanh Phong - Đội phó Đội CSGT huyện Bình Chánh

Sơn Vinh - Từ Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI