Xe chở công nhân Pouyuen lại gây tai nạn chết người

01/09/2017 - 08:26

PNO - Do thiếu quan sát, tài xế xe đưa rước công nhân công ty Pouyuen đã tông vào ôtô 16 chỗ đang dừng sửa chữa trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương khiến 2 người tử vong và 6 người khác bị thương.

Chiều 29/8, trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương, đã xảy ra vụ va chạm giữa xe đưa rước công nhân của Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam (viết tắt là CT Pouyuen, đóng tại Q.Bình Tân, TP.HCM) với một xe khách 16 chỗ ngồi khiến hai người chết và sáu người bị thương.

Trước đó, vào đầu tháng 7/2017, sau khi báo Phụ Nữ đăng tải loạt bài phản ánh xe đưa rước công nhân chạy ẩu, nhồi nhét khách, đại diện CT Pouyuen đã hứa chấn chỉnh tình trạng này.

Xe cho cong nhan Pouyuen lai gay tai nan chet nguoi
Hiện trường vụ tai nạn liên quan đến xe đưa rước công nhân CT Pouyuen chiều 29/8

Tài xế thiếu quan sát, gây tai nạn nghiêm trọng

Sáng 31/8, nhiều công nhân của CT Pouyuen  có mặt trên chiếc xe mang biển số 63K - 5438 từ TP.HCM đi H. Gò Công Tây (tỉnh Tiền Giang) vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ tai nạn.

Theo thông tin từ Ban An toàn giao thông tỉnh Long An, vào khoảng 18g30 ngày 29/8, ô tô 16 chỗ mang biển số 53S - 1212 do tài xế Phan Minh Tuấn (42 tuổi, quê Bến Tre) điều khiển lưu thông trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương; khi xe đến Km15+300, đoạn chạy qua xã Thạnh Đức, H.Bến Lức, tỉnh Long An thì bị nổ lốp trước.

Tài xế dừng xe lại bên đường để sửa chữa thì bị xe khách loại 50 chỗ mang biển số 63K - 5438 do tài xế Khương Minh Tuấn (49 tuổi, quê Tiền Giang) điều khiến, đưa rước công nhân của CT Pouyuen lưu thông cùng chiều đâm thẳng vào đuôi xe, nơi có nhiều hành khách đứng phía sau. Vụ tai nạn khiến hai người tử vong và sáu người khác bị thương, trong đó có năm người bị thương nặng đang được cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM).

Tất cả các nạn nhân đều là hành khách trên xe 16 chỗ. Nguyên nhân vụ tai nạn được xác định là do tài xế xe khách 50 chỗ ngồi không chú ý quan sát phía trước, dẫn đến đụng vào đuôi xe 16 chỗ. 

Xe cho cong nhan Pouyuen lai gay tai nan chet nguoi
Các nạn nhân bị thương nặng trong vụ việc được cấp cứu tại bệnh viện Chợ Rẫy

Đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên xảy ra tai nạn nghiêm trọng liên quan đến xe đưa rước công nhân CT Pouyuen. Trước đó, vào chiều 23/2/2016, chiếc xe 50 chỗ mang biển số 50LD - 003.08 chở theo hàng chục công nhân CT Pouyuen về Long An chỉ vừa xuất bến được khoảng 300m thì tông mạnh vào chiếc xe bồn chở nhiên liệu đang đậu ở lề đường, gần hầm chui Tân Tạo khiến ba nữ công nhân tử vong, 10 người khác bị thương nặng. 

Quản lý xe công nhân vẫn còn lỗ hổng

Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc quản lý xe đưa rước công nhân của CT Pouyuen trong thời gian gần đây còn khá nhiều bất cập. Vào đầu tháng 7/2017, báo Phụ Nữ đã từng đăng tải loạt bài “Trần ai những chuyến xe đưa rước công nhân” phản ánh thực trạng xe đưa rước công nhân của CT Pouyuen nhồi nhét, chở quá số người quy định, phóng nhanh, vượt ẩu. Đáng nói, thực trạng này đã diễn ra nhiều năm, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, tính mạng của công nhân.

Ngày 30/8, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã yêu cầu Công an tỉnh Long An khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương và xử lý nghiêm theo pháp luật. 

2 nạn nhân tử nạn gồm ông Hồ Văn Sên (SN 1958) và một phụ nữ chưa rõ danh tính.

Các nạn nhân bị thương gồm: bà Phạm Thị Ánh (SN 1959) bị chấn thương vùng đầu; bà Lê Thị vân (SN 1970) bị chấn thương ngực trái; ông Nguyễn Văn Hiền (SN 1967) bị gãy hở chân trái.

Thông tin với chúng tôi, ông Nguyễn Gia Thái Bình - Chủ tịch UBND Q.Bình Tân - cho biết, UBND Q.Bình Tân đã có nhiều văn bản gửi Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) An Lạc và Phú Lâm, đề nghị xử lý tình trạng xe công nhân chở quá tải, vượt ẩu. Chỉ tính riêng trong năm 2016, lực lượng CSGT ở TP.HCM đã xử lý 31 trường hợp xe đưa rước công nhân vi phạm luật giao thông.

Trước những bất cập liên quan đến xe đưa rước công nhân, ngày 6/7, trả lời Báo Phụ Nữ TP.HCM, ông Củ Phát Nghiệp - Chủ tịch Công đoàn CT Pouyuen - cam kết sẽ chấn chỉnh hoạt động xe đưa rước công nhân của CT này. Tuy nhiên, theo phản ánh của công nhân, sau gần hai tháng, những giải pháp được CT đưa ra chỉ có tính chất tình thế, chẳng hạn như CT chỉ chú trọng kiểm soát ở bãi đậu xe để không cho các xe chở quá tải nhiều như trước nhưng lại không giải quyết tình trạng thiếu xe về tuyến Cần Đước.

CT Pouyuen có hợp tác với 10 hợp tác xã và 10 đơn vị vận tải với 400 ô tô đưa rước công nhân nhưng vẫn chưa có giải pháp giám sát, xử lý tình trạng tài xế phóng nhanh, vượt ẩu trên đường. Trong khi đó, xe đưa rước công nhân chỉ lưu thông vào rạng sáng và chiều tối, rất dễ xảy ra tai nạn. 

Nữ công nhân T.D. (ngụ tại tỉnh Tiền Giang) bức xúc: “Khi xe chạy ra khỏi bãi, chúng tôi bị phó mặc cho tài xế. Hôm nào tâm lý tài xế thoải mái thì họ chạy bình thường, nhưng có hôm, họ giật ngược, giật xuôi, chúng tôi cũng phải chịu. Đã từng có một chị bị gãy tay ngay trên xe rồi. Nếu CT yêu cầu nhà xe phải lắp camera hành trình như xe buýt, sẽ ngăn chặn được tình trạng chạy ẩu, còn cứ quản lý thế này, chúng tôi phải chịu khổ dài dài”.
 

Chưa có giải pháp giám sát lộ trình xe đưa rước công nhân

Sau khi báo Phụ Nữ phản ánh, chúng tôi đã chấn chỉnh hoạt động đưa rước công nhân theo hướng tốt hơn. Hiện đã chấn chỉnh được việc xe nhồi nhét. Đối với tài xế phóng nhanh, vượt ẩu, chúng tôi vẫn phải nhờ công nhân giúp đỡ; nếu công nhân báo, chúng tôi sẽ xử lý.

Ngoài ra, chúng tôi sẽ tuyên truyền cho các tài xế làm tốt việc chuyên chở công nhân. Chúng tôi chưa có giải pháp giám sát lộ trình, phát hiện tài xế chạy ẩu. Trong trường hợp tài xế để xảy ra tai nạn giao thông, nặng thì chúng tôi sẽ cắt hợp đồng, nhẹ thì sẽ đình chỉ 1 - 2 tháng. Sắp tới, CT sẽ có chế độ thưởng hàng tháng cho những bác tài không chở quá tải, không phóng nhanh, vượt ẩu. 

Ông Củ Phát Nghiệp
Chủ tịch Công đoàn CT Pouyuen


Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI