Xây dựng dày đặc, nếu xảy ra cháy thiệt hại sẽ rất lớn

15/08/2018 - 07:18

PNO - Khoảng trống giữa các tòa nhà giống như một hệ thống ống khổng lồ thổi lửa và khí độc với vận tốc cuồng phong.

Ngày 11/8, người dân khá bất ngờ khi tòa nhà Landmark 81 tầng (thuộc dự án Vinhomes Tân Cảng, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) bốc khói nghi ngút ở tầng 64. Nhiều người có mặt vào thời điểm xảy ra vụ việc đã nháo nhào chạy ra ngoài. Ban quản lý tòa nhà cao nhất Việt Nam cho biết, do công trình đang trong tình trạng thi công nên xỉ hàn bắn vào xốp gây ra cháy nhỏ, dập được ngay, nhưng vì chất liệu xốp đặc biệt gây khói khá lớn!

Xay dung day dac, neu xay ra chay thiet hai se rat lon
 

Sự cố này khiến người ta nhớ đến ý kiến của một kiến trúc sư (xin phép được giấu tên) vào năm ngoái khi Vinhomes Tân Cảng gần đi vào hoàn thiện. Vị kiến trúc sư này đã đồng ý cho báo PN trích dẫn ý kiến của ông, theo đó, các khối cao ốc trong cụm dự án này rất gần nhau, nên khả năng tạo thành các “hành lang lửa” cực kỳ lý tưởng khi xảy ra cháy nổ. Thông thường, vận tốc gió quanh các tòa nhà luôn cao, tăng 120-160%. Khi các khe giữa các block nhà nhỏ hơn bề rộng tòa nhà và bằng 1/10 chiều cao tòa nhà, thì vận tốc gió tại các khe này tăng không dưới 200%. 

Chưa kể, khi cháy, nhiệt độ thay đổi rất nhanh, cộng với điều kiện thoáng đãng của mặt sông Sài Gòn, tốc độ gió ở các hành lang này tăng không dưới 400%. Khoảng trống giữa các tòa nhà giống như một hệ thống ống khổng lồ thổi lửa và khí độc với vận tốc cuồng phong.

Trao đổi với Báo Phụ Nữ về các ý kiến nêu trên, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, với cách xây dựng dày đặc như vậy, nguy cơ thiệt hại nếu xảy ra cháy sẽ rất cao và có ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân.

“Do đó, thiết kế và quy chế quản lý phòng cháy chữa cháy, cũng như trách nhiệm của ban quản lý khu dân cư này cần phải được quy định nghiêm ngặt, rõ ràng. Không những cần phải kiểm tra thường xuyên, chuẩn bị tốt các giải pháp khi có sự cố, để đảm bảo an toàn sinh mạng, tài sản và mạng sống cho người dân, mà còn phải yêu cầu họ phải mua bảo hiểm phòng cháy chữa cháy bắt buộc cho toàn khu vực”, ông Sơn nói.

Tuy nhiên, theo kiến trúc sư Khương Văn Mười - nguyên Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP.HCM - mật độ và hệ số xây dựng đều đã có quy định.

“Trên nguyên tắc, nếu làm đúng quy định thì không có vấn đề gì. Khoảng cách giữa các công trình cao tầng được Bộ Xây dựng quy định chung cả nước. Nếu hai công trình độc lập thì khoảng cách là 25m, nếu có chung đế dính nhau thì 15m”, ông Mười cho biết.

Giáo sư - tiến sĩ Lương Phương Hậu - nguyên Phó chủ tịch Hội Cảng - Đường thủy - Thềm lục địa Việt Nam:

Bê tông hóa gây gia tăng ngập lụt

Việc xây dựng các công trình có hại cho đời sống của các con sông không chỉ hạn chế ở dải đất ven sông.

Ở các thành phố lớn hiện nay, ngoài các công trình kiến trúc và một phần đất xanh, mặt đất còn lại hầu như đều được phủ trải bê tông hoặc nhựa đường. Loại mặt đất này so với mặt đất tự nhiên có tính thấm nước rất kém. Khi trời mưa, mặt đất cứng hóa không thể hút nước. Do vậy, nước mưa buộc phải nhanh chóng chảy về các hệ thống thoát nước để rồi xả hết vào sông. Và loại dòng chảy do mặt đất đã cứng hóa của thành phố tạo ra đã xúc tiến sự hình thành dòng lũ, uy hiếp cho các vùng đất thấp.

Sau khi đô thị hóa, sự tăng lên của diện tích mặt đất không thấm nước, rừng cây mất, ruộng cũng không còn, vùng trũng được đắp cao... nước mưa chỉ còn biết chảy trên bề mặt để rồi dẫn đến ngập lụt. Hiện tượng ngập úng ngày một gia tăng ở TP.HCM là một minh chứng. 

Q.N (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI