Xài điện thông minh: chi tiết nhỏ, lợi ích lớn

18/05/2017 - 08:35

PNO - Mỗi hộ gia đình trong 480 hộ đạt thành tích xuất sắc toàn thành phố trong chương trình thi đua Gia đình tiết kiệm điện năm 2016 đều có cách riêng để giảm lượng điện tiêu thụ.

Chúng tôi sẽ lần lượt giới thiệu những điển hình tiêu biểu này để chia sẻ kinh nghiệm cùng bạn đọc. 

Xai dien thong minh: chi tiet nho, loi ich lon
Cô Trịnh Thị Tròn chia sẻ phương pháp tiết kiệm điện của gia đình

Tại hội nghị tổng kết chương trình thi đua Gia đình tiết kiệm điện năm 2016 của Q.11, TP.HCM vừa diễn ra, cô Trịnh Thị Tròn (106/200 Tôn Thất Hiệp, P.13, Q.11) chia sẻ: “Khẩu hiệu của gia đình tôi là “ra tắt, vào bật” theo nguyên tắc bốn đúng: đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu”.

Nghe có vẻ đơn giản, nhưng chính nhờ cách làm đó mà gia đình gồm 12 nhân khẩu của cô trước đây mỗi tháng phải trả hai triệu đồng cho hóa đơn tiền điện, nay chỉ còn 800.000-1.000.000 đồng. Hộ cô Tròn là một trong những gia đình được công nhận “Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu năm 2016” với tỷ lệ tiết kiệm điện trên 40%.

Cô chia sẻ, chúng ta thường bỏ qua những chi tiết nhỏ nhặt, mà không ngờ chính nó sẽ mang lại những lợi ích lớn. Với bất kỳ thiết bị điện nào, trước khi sử dụng phải tìm hiểu những tính năng và mức độ tiêu thụ điện của nó để sử dụng với hiệu quả cao nhất.

“Đơn giản như khi xem ti vi, mọi người thường không để ý tắt bớt đèn không cần thiết trong phòng, vừa tiết kiệm điện, vừa có hiệu quả hình ảnh cao hơn. Khi không xem, nên tắt ti vi bằng nút Power và rút phích khỏi ổ cắm thay vì tắt bằng điều khiển”, cô Tròn nói.

Với quạt máy cũng vậy, khi sử dụng cần điều chỉnh tốc độ phù hợp với nhu cầu vì để quạt ở số mạnh nhất sẽ tiêu hao điện nhiều nhất. Việc vệ sinh định kỳ và tra dầu vào ổ quạt từ 3-6 tháng/lần cũng rất cần, vì giúp quạt hoạt động nhẹ nhàng hơn, nhờ đó tiêu tốn ít điện năng hơn. Cũng cần nhớ rút phích cắm khi không sử dụng vì điện vẫn truyền qua dây dẫn.

Theo cô Tròn, nhu cầu sử dụng điện trong gia đình cô trước và sau khi đăng ký tham gia chương trình tiết kiệm điện là không thay đổi, cũng không cắt giảm một thiết bị nào mà chỉ là thay đổi cách sử dụng chúng. Trước đây, sở dĩ tiền điện cao là do thói quen sử dụng không đúng cách của các con cô. 

Cô Tròn nhấn mạnh: “Với thiết bị điện nào cũng vậy, nếu chú ý một chút khi sử dụng sẽ tiết kiệm được rất nhiều. Kể cả khi nấu cơm, cũng có thể tiết kiệm điện bằng cách không nấu quá sớm, chỉ nấu trước giờ ăn khoảng 30 phút để giảm thời gian giữ nóng cơm…

Tiết kiệm điện là tiết kiệm tiền cho gia đình chúng ta, đồng thời cũng góp phần vì mục tiêu dân giàu nước mạnh. Nếu làm được như vậy, tôi nghĩ mỗi gia đình đều có thể tiết kiệm lâu dài được”.

Là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 3, cô Tròn không chỉ nhắc nhở các thành viên trong gia đình mình thực hành tiết kiệm điện mà còn tuyên truyền rộng rãi đến các gia đình hội viên khác.

Khi có nhu cầu về điện, quý khách hàng vui lòng liên hệ Tổng đài chăm sóc khách hàng 1900.545454 để được hướng dẫn hoặc truy cập website cskh.hcmpc.com.vn để giao dịch trực tuyến.

Thu Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI