Vụ VN Pharma: Nguyễn Minh Hùng khóc nức nở, bảo tương lai không còn gì trong lời nói sau cùng

24/10/2017 - 17:14

PNO - Đang nói lời sau cùng, Nguyễn Minh Hùng - nguyên Chủ tịch HĐQT công ty VN Pharma bật khóc nức nở, lấy tay áo lau nước mắt ràn rụa.

Chiều 24/10, Tòa án nhân dân cấp cao tại TP.HCM quyết định sẽ tuyên án vào ngày 30/10 vì vụ án rất phức tạp và liên quan đến rất nhiều người.

Trước khi tuyên án, các bị cáo nói lời sau cùng. Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT VN Pharma) cho biết luôn ăn năn hối cải, nếu cái nào chỉ đạo thì nhận trách nhiệm về mình.

Vu VN Pharma: Nguyen Minh Hung khoc nuc no, bao tuong lai khong con gi trong loi noi sau cung
Nguyễn Minh Hùng bật khóc khi nói lời sau cùng

Bị cáo này nghẹn ngào và bắt đầu vừa nói vừa khóc: “Bị cáo đã bị tạm giam hơn hai năm rưỡi rồi nên rất căng thẳng, không còn gì nữa hết. Trong thời gian đó đã mất đi tất cả. Chỉ có được mấy tháng để sum họp với gia đình. Giờ nghe lệnh bắt giam, bị cáo xỉu luôn. Cuộc đời rồi không biết thế nào. Lúc về nhà, bị cáo có nói với gia đình, dù gì cũng còn có pháp luật công minh. Chấp nhận hình phạt để làm một công dân tốt.

Bị cáo chấp nhận hình phạt vì dù gì sau phiên tòa cũng hiểu được về mặt pháp luật. Bị cáo chỉ xin được tại ngoại để lo cho bố mẹ già yếu và lo cho vợ mới có thai. Xin xem xét mức án tốt nhất cho nhân viên vì cũng là người làm công ăn lương, cũng đau khổ lắm”.

Vu VN Pharma: Nguyen Minh Hung khoc nuc no, bao tuong lai khong con gi trong loi noi sau cung
Chủ tọa phiên tòa: "Hành vi của các bị cáo đã đẩy người bệnh ung thư đến tận cùng của sự khánh kiệt"

Đáp lại lời khẩn cầu của Nguyễn Minh Hùng, chủ tọa phiên tòa cho biết sẽ xem xét lời cầu xin của Nguyễn Minh Hùng: “Bị cáo có biết việc mua bán thuốc kém chất lượng, nâng khống giá thuốc nhiều lần đã đẩy những bệnh nhân ung thư vào đường cùng của sự khánh kiệt hay không. Bản án mà bị cáo nhận chính là bản án lương tri đeo đuổi đến cuối cuộc đời”.

Vu VN Pharma: Nguyen Minh Hung khoc nuc no, bao tuong lai khong con gi trong loi noi sau cung
Võ Mạnh Cường nói lời sau cùng chiều 24/10

Còn Võ Mạnh Cường (nguyên giám đốc công ty Hàng hải quốc tế H&C) vẫn tỏ ra rất bình tĩnh khi nói lời sau cùng: “Tôi - Võ Mạnh Cường hôm qua tâm trạng cũng giống như anh Nguyễn Minh Hùng cảm thấy rất hụt hẫng khi nghe lệnh bắt giữ. Mong hội đồng xem xét ghi nhận bị cáo là một người trung gian, đại diện hợp pháp của Helix, được Helix cấp giấy phép. Hoàn toàn không biết làm giả tài liệu, không có kiến thức chuyên môn để làm giả tài liệu như vậy.

Mong hội đồng xét xử cũng là con người, có lương tri xem xét cho bị cáo nếu cái gì bị cáo có làm thì xử cho bị cáo. Còn ở đây, bị cáo chỉ là người môi giới, hoàn toàn không có ý thức chủ quan về nhập thuốc giả và đang nghĩ mình là đại diện được Raymundo tin tưởng”.

Vu VN Pharma: Nguyen Minh Hung khoc nuc no, bao tuong lai khong con gi trong loi noi sau cung
Đại diện Viện kiểm sát nêu quan điểm: hành vi các bị cáo phải bị xét xử theo tội sản xuất thuốc giả

Trong phiên tòa phúc thẩm chiều 24/10, Hội đồng xét xử không xét hỏi thêm đại diện Bộ Y tế. Trước khi kết thúc phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nêu quan điểm: “Cần phải làm rõ những sai phạm đặc biệt nghiêm trọng của Cục quản lý Dược khi cấp giấy phép nhập khẩu lô thuốc H-Capita 500 mg. Cần trưng cầu giám định lại chất lượng lô thuốc H-Capita do VN Pharma nhập khẩu của công ty Helix Canada.

Vu VN Pharma: Nguyen Minh Hung khoc nuc no, bao tuong lai khong con gi trong loi noi sau cung
Nguyễn Minh Hùng khóc nức nở, xin được tại ngoại vì vợ đang mang thai

Tại phiên tòa, một số bị cáo cho rằng làm theo chỉ đạo nhưng qua thẩm vấn công khai, cho thấy không chỉ đơn thuần làm theo chỉ đạo mà với nghiệp vụ chuyên môn về dược, các bị cáo hoàn toàn nhận thức được hành vi đã làm là vi phạm pháp luật. Trong đó, Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường là chủ mưu, các bị cáo khác có vai trò giúp sức tích cực.

Hành vi các bị cáo có dấu hiệu phạm tội sản xuất thuốc giả, theo điều 157 Bộ luật hình sự. Hành vi các bị cáo có cấu kết chặt chẽ, phân công theo từng công đoạn. Vì thế, đề nghị hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra làm rõ”.

Vu VN Pharma: Nguyen Minh Hung khoc nuc no, bao tuong lai khong con gi trong loi noi sau cung
 

Cũng trong chiều nay, đại diện Viện kiểm sát giải thích cho Luật sư Nguyễn Đình Hưng (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Minh Hùng) về lý do bắt giữ 2 bị cáo Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường ngay tại tòa án, khi đang trong quá trình xét xử:.

“Lệnh bắt giữ này căn cứ Điều 243 Bộ Luật tố tụng hình sự: “Sau khi nhận hồ sơ vụ án, Tòa án cấp phúc thẩm có quyền quyết định việc áp dụng, thay đổi hoặc hủy bỏ biện pháp ngăn chặn. 

Việc áp dụng, thay đổi hoặc hủy bỏ biện pháp tạm giam do Chánh án, Phó Chánh án Tòa án nhân dân cấp tỉnh, tòa án quân sự cấp quân khu, Chánh tòa, Phó Chánh tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao quyết định”. Việc bắt giữ này cũng căn cứ theo Nghị quyết 05 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao ngày 8/12/2005.

Hiếu Nguyễn – Minh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI