Vụ thêm một đường dây 'chạy việc' mới: Chỉ nhận... vài đồng để lo 'trà nước, xăng xe'?

01/04/2018 - 08:54

PNO - Phủ nhận việc nhận tiền “chạy việc”, một nguyên Phó Hiệu trưởng một trường cấp 1 tại Vụ Bổn thừa nhận chỉ nhận tiền xăng, uống nước của gia đình giáo viên hợp đồng.

 

Chối bỏ thông tin nhận tiền “chạy việc”

Liên quan đến thông tin phản ánh về đường dây “chạy việc” mới của một số giáo viên hợp đồng Trường Tiểu học Phan Bội Châu (xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk), anh Vi Văn H. còn “hé lộ” hai đoạn clip ghi lại cuộc làm việc với người đã nhận tiền “chạy việc” của mình.

Ở đoạn video được xác định quay tại nhà bà Trần Thị Đ. (nguyên là Phó Hiệu trưởng trường tiểu học Nguyễn Trãi, xã Vụ Bổn), người nhà anh H. nhiều lần hỏi bà Nguyễn Thị K. (giáo viên của một trường cấp 2 tại xã Vụ Bổn) về việc bà nhận 130 triệu đồng của gia đình anh để “chạy việc”.

Bà K. nói trong clip: “Công nhận, hôm đấy là bố của em (em anh H. – PV) vẫn chưa tin tưởng cô Đ. nên không dám giao tiền. Chỉ tin tưởng, giao tiền cho cô. Sau đó, cô cầm tiền về giao cho cô Đ.”. Có mặt trong đoạn clip này, bà Đ. im lặng, không có bất kỳ một phản ứng gì trước câu trả lời của bà K.

Vu them mot duong day 'chay viec' moi: Chi nhan... vai dong de lo 'tra nuoc, xang xe'?
Một số giáo viên hợp đồng Trường Tiểu học Phan Bội Châu khẳng định bà Đ. và bà K. nhận hàng trăm triệu đồng chạy việc.

Cũng trong đoạn video này, bà Đ. nói với anh H.: “Bây giờ trước mắt, cô N. (Hiệu trưởng Trường tiểu học Phan Bội Châu) gọi xuống đi làm thì mình cứ đi làm. Sau cô chỉ can thiệp lương chúng nó ít là bố trí thấp. Ví dụ, thằng H. môn mỹ thuật chỉ nên bố trí nó một buổi thôi…”.

Trong một đoạn video khác được anh H. quay tại nhà bà K., bà K. vẫn khẳng định với người nhà anh H.: “Hôm đó đưa tiền thì bảo là đưa cho cô Đ. ngay đi vì cô Đ. trực tiếp xin, cô chỉ hỏi hộ. Nhưng bố cháu nói đưa cho cô Đ. thì không tin tưởng, nói cô K. kí hộ. Lần đầu giao cho cô 80 triệu ở nhà cháu, cô nhận, ký và sau đó về nhà cô bảo cô Đ. ký giấy tờ, nhận tiền hết. Hiện tại, cô vẫn có cái giấy giao tiền cho cô Đ. Lần sau, xuống đây tại nhà cô, bố cháu giao tiền, đếm luôn cô Đ. ở đây. Cô không dính líu một đồng nào hết, cũng không có một cái gì đi chung chi với bà Đ.”.

Trong khi đó, như phản ánh của các giáo viên thì bà Trần Thị Đ. là người đứng ra viết giấy vay và nhận 135 triệu đồng của cô Bế Thị T. và 120 triệu đồng của gia đình cô Hoàng Thị Yến V. để “chạy việc”.

Chỉ nhận tiền xăng, uống nước

Chiều 30/3, phóng viên tìm đến nhà để làm rõ nội dung mà anh H. ghi được trong 2 đoạn clip trên và phản ánh của các giáo viên. Bà Đ. nói, đoạn clip (đầu tiên) là do bà K. dẫn các giáo viên đến hỏi chế độ chính sách. “Cô đã về hưu 5 năm nay, không nhận của anh H. một đồng nào, chả xin việc cho ai, mối quan hệ cũng không có” – bà Đ. phân trần.

Phủ nhận việc nhận tiền “chạy việc”, bà Đ. thừa nhận có ký giấy cam đoan viết cho gia đình cô T. (tức Bế Thị T.) và cô V. (tức Hoàng Thị Yến V., cùng là giáo viên hợp đồng trường tiểu học Phan Bội Châu).

Bà Đ. nói: “Cô T. và  cô V. là hai đứa cháu của cô K. Tuy nhiên, cô K. giới thiệu đến nhờ tôi xin việc và có cô K. đi cùng. Nó bắt tôi và cô K. cùng lo nhưng cô K. là người nhà nên có sự tin tưởng. Tôi có ký cam đoan với cô K. và người nhà cô K. là xin cho vào biên chế không mất tiền, còn mất tiền là tôi không dám làm. Do tôi không nắm luật nên mới ký...”.

Trước những câu trả lời chứa đầy mâu thuẫn của bà Đ., phóng viên liên tục chất vấn về cụm từ “không thu tiền thêm” có trong nội dung “giấy cam đoan”: “Từ nay đến khi cháu T. (tức cô Bế Thị T. - PV) đi làm vào biên chế sẽ không thu tiền thêm” mà bà viết cho gia đình cô T.

Vu them mot duong day 'chay viec' moi: Chi nhan... vai dong de lo 'tra nuoc, xang xe'?
"Giấy cam đoan" không thu tiền thêm do bà Đ. viết cho gia đình giáo viên hợp đồng.

Lúc này, bà Đ. cũng chịu mở lời: “Trước kia có nhận vài đồng đi xăng, đi đường uống nước, bây giờ không lấy một cái gì cả”. Câu hỏi đặt ra, số tiền xăng xe, uống nước đã nhận của cô T. và cô V. là bao nhiêu thì bà Đ. lại thoái thác: “Đưa cho cô K. bao nhiêu, vài đồng, tôi không biết. Đi đường là phải mua xăng. Đi đường xong là xong việc, nhận quyết định đi làm là chấm hết”.

Chưa dừng lại ở đó, bà Đ. cho rằng việc cam đoan “sẽ lo đảm bảo cho cháu V. (tức cô Hoàng Thị Yến V. – PV) đi dạy đến ngày vào biên chế chính thức” là do ngày bà đang công tác thì bằng của đại học ưu tiên loại khá bao giờ cũng không phải tiền nong gì cả, vào luôn. “Vào thẳng là thi nhưng mà nó phải xét bằng này ưu tiên, ưu tiên không có một ai trượt từ bằng loại khá trở lên. Tôi cứ nghĩ nó cũng vậy nên  mới dám cam đoan như thế và sau này lo xong thì gia đình sẽ hậu tạ” – bà Đ. nói thêm.

Phóng tiên tiếp tục liên hệ với bà Nguyễn Thị K. thì nhận được câu trả lời: “Việc xin việc, cô không biết rõ bởi vì cô là một nạn nhân bị người ta kiện lại vu khống hoàn toàn. Cô chỉ giới thiệu cho cô Đ., còn hai bên làm việc như thế nào cô không cần biết. Tất cả lời khai, cô đã trả lời với phòng giáo dục, muốn biết gì thì lên phòng giáo dục lấy thông tin. Cô không có chữ ký làm chứng nào trong giấy cam đoan cả, nếu vậy chỉ là chữ ký giả mạo của cô”.

Trả lời câu hỏi về đoạn video có nội dung bà công nhận, nhận tiền “chạy việc” của gia đình anh H. đưa cho bà Đ., bà K. trả lời: “Trong đoạn video như thế nào thì rõ như vậy. Cô là một con người ngay thẳng thì mới cung cấp đoạn video đó cho H… nhưng H. quay lại kiện cô một cách vu khống”.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI