Nguy cơ mất con vì bác sĩ Trung Quốc khám chữa ẩu

24/08/2016 - 06:52

PNO - Ngày 21/8, chị N.T.B.Đ. phản ánh với báo Phụ Nữ về việc bị “chặt chém” tại PKĐK Đại Đông và có nguy cơ phải phá thai do BS người Trung Quốc cho sử dụng thuốc chống chỉ định với người có thai.

Khám bệnh tại Phòng khám đa khoa (PKĐK) Đại Đông (số 461 Cộng Hòa, P.15, Q.Tân Bình, TP.HCM), chị Đ. được các bác sĩ (BS) người Trung Quốc kết luận không có thai và cho dùng thuốc tinidazole, levofloxacin, nhưng khi đến bệnh viện, chị Đ. mới biết mình có thai năm tuần tuổi và có nguy cơ phải phá bỏ thai do đã sử dụng thuốc chống chỉ định.

Dọa bệnh nặng để "chặt chém"

Ngày 21/8, chị N.T.B.Đ. (24 tuổi, ngụ tại Q.12, TP.HCM) phản ánh với báo Phụ Nữ về việc bị “chặt chém” tại PKĐK Đại Đông và có nguy cơ phải phá thai do BS người Trung Quốc cho sử dụng thuốc chống chỉ định với người có thai.

Theo trình bày của chị Đ, ngày 30/7, chị bị đau bụng dữ dội và tiểu ra máu nên đã đến PKĐK Đại Đông để khám. Lúc này, chị được hai BS, trong đó có một BS người Trung Quốc lấy máu, xét nghiệm nước tiểu và siêu âm. Qua khám bệnh, BS kết luận chị Đ. bị viêm âm đạo và lộ tuyến cổ tử cung, cần phải điều trị dài ngày. Chị Đ. cho hay: “Lúc đó, BS ở phòng khám nói với tôi là phải truyền dịch ba ngày, sau đó sẽ đưa ra hướng điều trị tiếp theo. Ba ngày đầu tiên, tôi chỉ được các BS ở đó truyền dịch, tiêm thuốc, với chi phí từ 1,5 - 2,5 triệu đồng/ ngày. Tôi hỏi vì sao kéo dài thời gian điều trị thì BS cứ ậm ờ, không trả lời cụ thể”.

Nguy co mat con vi bac si Trung Quoc kham chua au
Phòng khám đa khoa Đại Đông

Ngày 2/8, chị Đ. được các BS tại PKĐK Đại Đông điều trị bằng phương pháp đốt cổ tử cung với chi phí gần 21 triệu đồng. “Khi điều trị bệnh, các BS tư vấn theo kiểu cố tình hù dọa để tôi cảm thấy mình đang bị bệnh rất nặng, phải điều trị ngay mới khỏi được. Sau khi gia đình tôi đồng ý điều trị, BS liền đưa ra các hình thức điều trị với nhiều mức giá khác nhau và tư vấn là có giảm giá để gia đình tôi lựa chọn…”, chị Đ. kể.

Cũng theo trình bày của chị Đ, chị được các BS giữ lại điều trị liên tục trong vòng mười ngày với tổng chi phí gần 34 triệu đồng. Thấy bệnh tình không thuyên giảm, chị Đ. đành chuyển sang nơi khác.

Nguy cơ bỏ thai

Tại một bệnh viện trên địa bàn Q.Tân Bình, ngày 19/8, qua kết quả siêu âm, các BS kết luận chị Đ. đã có thai năm tuần tuổi. Tuy nhiên, các BS cho biết, chị Đ. rất khó giữ lại bào thai này do trong quá trình điều trị tại PKĐK Đại Đông, chị Đ. từng “được” cho dùng hai loại thuốc Tinidazole và Levofl oxacin là hai loại thuốc có thể ảnh hưởng xấu đến thai nhi, chống chỉ định cho người có thai ba tháng đầu. Nhận thông tin này, gia đình chị Đ. rất bức xúc vì trước đó, các BS ở PKĐK Đại Đông khẳng định chị không có thai. “Lúc đến PKĐK Đại Đông, tôi cũng đã nghi ngờ mình có thai nên nhiều lần yêu cầu BS siêu âm kỹ, nhưng họ khẳng định chắc chắn là tôi không có thai”, chị Đ. phản ánh.

Qua tìm hiểu, chị Đ. biết được, việc điều trị căn bệnh viêm âm đạo và lộ tuyến cổ tử cung không quá phức tạp và chi phí điều trị cũng khá thấp, nhưng PKĐK Đại Đông đã cố tình kéo dài thời gian điều trị, thu phí “trên trời”. Một số BS khuyến cáo, việc áp dụng phương pháp đốt điện cổ tử cung cho người đang mang thai ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe thai nhi và cả việc sinh con sau này.

Sau khi xảy ra sự việc, chị Đ. lên trang mạng của PKĐK Đại Đông để phản ánh và cảnh báo cho người khác thận trọng khi muốn khám bệnh tại PK này. Tuy nhiên, hầu hết những ý kiến của chị đều bị xóa bỏ và PK không có bất cứ phản hồi gì cho chị. “Vợ chồng tôi mới cưới nhau. Chúng tôi khao khát có con nhưng đang rất lo lắng, không biết thai nhi sẽ bị ảnh hưởng thế nào”, chị Đ. Lo lắng. Còn anh T. chồng chị nói: “Sau sự cố vừa qua, tôi tìm hiểu thì được biết PK này có rất nhiều BS người Trung Quốc trực tiếp khám chữa bệnh. Tôi không biết họ có bằng cấp chuyên môn hay không nhưng lại quảng cáo rất rầm rộ khiến những người dân như chúng tôi bị lừa. Tôi mong cơ quan chức năng nhanh chóng thanh tra hoạt động của PK này”.

Nguy co mat con vi bac si Trung Quoc kham chua au
Kết quả siêu âm tại PKĐK Đại Đông không phát hiện chị Đ. có thai

Sáng ngày 23/8, chúng tôi đã liên hệ với PKĐK Đại Đông để tìm hiểu thông tin về vụ việc nói trên, nhưng đại diện PK này cho biết: “Hiện tại, BS đang nghỉ phép, chúng tôi sẽ thông tin về vụ việc này sau”.

Đại diện Phòng Y tế Q.Tân Bình cho biết, đang phối hợp với Sở Y tế thanh tra toàn bộ hoạt động của PKĐK Đại Đông. Qua thanh tra ban đầu, đoàn đã phát hiện có BS người Trung Quốc khám bệnh tại PK này. Hiện tại, Thanh tra Sở Y tế đang hoàn tất các thủ tục để có hướng xử lý đối với những sai phạm của PKĐK Đại Đông.

Rất nguy hiểm cho thai nhi

Theo TS-BS Lê Thị Thu Hà, Phó khoa sản A Bệnh viện Từ Dũ, việc cho bệnh nhân nữ đang mang thai dưới ba tháng tuổi sử dụng thuốc Tinidazole và Levofl oxacin là rất nguy hiểm. Hai loại thuốc này có thể ảnh hưởng đến hệ xương của em bé, có thể làm đen xương, đen răng sau này; ngoài ra, tùy theo mức độ ảnh hưởng mà có thể phải phá bỏ thai. Về việc đốt điện cổ tử cung để điều trị cho bệnh nhân đang mang thai, BS Thu Hà cho biết, việc này có thể gây động thai, sẩy thai, làm cho thai bị dị tật bẩm sinh.

“Trước đây, tôi đã từng gặp hàng chục bệnh nhân đến khám tại các PK của BS Trung Quốc, họ từng bị BS “dọa” là bị bệnh rất nặng rồi chữa bệnh bằng phương pháp đốt cổ tử cung, truyền dịch… Những trường hợp này thường tốn chi phí hàng chục triệu đồng nhưng không đạt hiệu quả chữa bệnh” - BS Hà nói.

Lâm Hoàng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI