Vụ thai nhi bị đứt cổ sau sinh: 'Tim thai nghe rõ trước khi sinh sao có thể chết lưu 7 ngày?'

05/07/2019 - 18:31

PNO - 9 ngày trước khi xảy ra vụ việc, kết quả siêu âm của chị Nguyễn Thị Tình tại một phòng khám cho thấy tim thai đứa bé hoạt động bình thường.

Ngày 5/7, một lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh xác nhận, sáng cùng ngày, sở đã nhận được công văn từ Công an huyện Đức Thọ đề nghị sở đánh giá quá trình thăm khám, đỡ đẻ cho sản phụ Nguyễn Thị Tình (37 tuổi, trú tại xã Phú Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh).

Đã 5 ngày trôi qua, anh Nguyễn Sỹ Chiến (42 tuổi, chồng chị Tình) vẫn đang phải túc trực ở bệnh viện để chăm sóc vợ.

Do sức khỏe chị Tình yếu nên anh Chiến vẫn chưa dám kể cho vợ mình chuyện đứa con vừa sinh chết như thế nào.

Vu thai nhi bi dut co sau sinh: 'Tim thai nghe ro truoc khi sinh sao co the chet luu 7 ngay?'
Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, nơi xảy ra sự việc.

Anh Chiến không đồng tình với kết luận thai nhi đã chết lưu 7 ngày trước khi sinh của Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh. Anh khẳng định, kết quả khám thai tại một phòng khám tư ở huyện này ít ngày trước khi sinh vẫn cho kết quả bình thường. Từ ngày đó đến khi vợ anh chuyển dạ và được đưa vào bệnh viện sinh, không có dấu hiệu lạ nào.

“Hôm đi siêu âm, bác sĩ nói mọi thứ đều bình thường, thai phát triển tốt, tim thai nghe rõ ràng. Do vậy, không thể có chuyện thai chết lưu chỉ mấy ngày sau đó như bệnh viện nói được. Mấy ngày sau đó, vợ tôi vẫn bình thường, không thấy dấu hiệu gì bất thường của thai. Nếu thai đã chết lưu thì vợ tôi sẽ biết ngay rồi” - anh Chiến nói.

Cụ thể, theo kết quả siêu âm tại một phòng khám ở huyện Can Lộc vào ngày 21/6, thai nhi 34 tuần 5 ngày, tim thai đều, rõ, tần số 139CK/p; cử động thai bình thường…

Vu thai nhi bi dut co sau sinh: 'Tim thai nghe ro truoc khi sinh sao co the chet luu 7 ngay?'
Kết quả siêu âm ngày 21/6 của chị Tình cho thấy thai nhi vẫn bình thường.

Bác sĩ Nguyễn Huy Hải - người siêu âm cho sản phụ Tình - cho rằng, nếu thai bị chết lưu, sau 1 vài ngày, người mẹ có thể cảm nhận được qua ổ bụng bé có đạp hay không.

Sáng cùng ngày, bác sĩ Nguyễn Hữu Quyền - người được phân công trực chính trong ca đỡ đẻ của chị Tình - cho biết, hiện ông đã bị đình chỉ công tác 10 ngày để chờ làm rõ.

Bác sĩ Quyền cho hay, bản thân ông là bác sĩ đa khoa nhưng chuyên ngành về răng hàm mặt, hiện đang công tác tại khoa Răng Hàm Mặt của Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ.

Vu thai nhi bi dut co sau sinh: 'Tim thai nghe ro truoc khi sinh sao co the chet luu 7 ngay?'
Bác sĩ Quyền phân trần về sự việc.

Ông Quyền cho biết, ngày 30/6, ông được phân công trực chính tại bệnh viện và trực tiếp là khoa sản nhưng chỉ là bác sĩ trực chung, đứng ghi sổ sách, giấy tờ, thông số chứ không tham gia đỡ đẻ.

“Tôi chưa từng đỡ đẻ. Lúc đỡ đẻ cho sản phụ Tình, tôi đứng ở trong phòng nhưng không trực tiếp làm gì. Khi nữ hộ sinh đỡ đẻ không được thì gọi bác sĩ Đức là bác sĩ thường trú lên. Tôi trực đứng xem đỡ đẻ thì nhiều nhưng chưa lần nào trực tiếp đỡ đẻ vì có nữ hộ sinh, bác sĩ thường trú đó họ làm” - ông Quyền nói.

Khi được hỏi có khai quật tử thi để giám định hay không, thượng tá Trần Hải Trung - Trưởng công an huyện Đức Thọ - cho biết, phía công an chưa nhận được yêu cầu hay đề nghị nào của gia đình sản phụ nên chưa làm được.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI