Vụ tai biến chạy thận làm 9 người chết ở Hòa Bình: Đề nghị xử lý hành chính giám đốc bệnh viện

09/07/2018 - 13:13

PNO - Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ án, qua đó đề nghị xử lý hành chính ông Trương Quý Dương, giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Mới đây, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ tai biến y khoa tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình (BVĐK), khiến 9 người tử vong khi đang chạy thận.

Trong kết luận điều tra này đã chỉ ra rằng, ông Trương Quý Dương - cựu giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình với chức trách, nhiệm vụ là người đứng đầu đã phân công, phân nhiệm vụ trong công tác chỉ đạo, điều hành.

Đối với việc thực hiện hợp đồng thay thế, sửa chữa bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2, ông Dương đã giao trách nhiệm cho Phòng Vật tư, thiết bị y tế phối hợp với Khoa Hành chính chịu trách nhiệm thực hiện.

Trong quá trình thực hiện Phòng Vật tư, thiết bị y tế và khoa Hồi sức tích cực không báo cáo về tiến độ, cách thức thực hiện để giám đốc nắm bắt, chỉ đạo.

Việc ký hợp đồng số 315/BVĐKT-TS đối với ông Đỗ Anh Tuấn - Giám đốc Công ty cổ phần Dược phẩm Thiên Sơn với nội dung: cung cấp vật tư, sửa chữa, tuyệt trùng, xét nhiệm kiểm tra sinh hóa tiêu chuẩn AAMI hệ thống lọc nước RO số 2 cho BVĐK tỉnh Hòa Bình là đúng theo pháp luật.

Ngoài ra, đã tiến hành giám định đối với trang thiết bị, vật tư phục vụ chạy thận đều đảm bảo chất lượng theo hợp đồng và tiêu chuẩn kỹ thuật quy định. 

Vu tai bien chay than lam 9 nguoi chet o Hoa Binh: De nghi xu ly hanh chinh giam doc benh vien
Ông Trương Quý Dương

Tuy nhiên, trong quá trình lãnh đạo, điều hành ông Trương Quý Dương chưa sâu sát trong thực hiện chức trách người đứng đầu bệnh viện. Trong khoảng thời gian từ năm 2015 đến 2017, không có quyết định giao phụ trách Đơn nguyên thận nhân tạo cho cá nhân cụ thể để điều hành hoạt động đơn nguyên.

Không có quyết định giao hệ thống RO số 2 cho cá nhân trong Khoa Hồi sức tích cực đảm nhiệm. Từ khi có quyết định thành lập Đơn nguyên thận nhân tạo, Giám đốc BV không chỉ đạo ban hành văn bản quy định cụ thể về quy trình bảo quản, sửa chữa, bàn giao đưa vào hệ thống lọc nước RO số 2.

Qua đó, để xảy tình trạng vận hành, sử dụng hệ thống RO tùy tiện trong thời gian dài.

Với vai trò là người đứng đầu cơ quan "chịu trách nhiệm về toàn bộ về mọi mặt hoạt động của Bệnh viện và pháp luật của nhà nước", nên ông Dương phải chịu liên đới của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Do đó, 9/1/2018, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã có công văn số 95 thông báo và đề nghị Sở Y tế tỉnh Hòa Bình xử lý sai phạm về mặt hành chính theo quy định của ngành Y tế.

CQĐT Công an tỉnh Hòa Bình đã có kết luận điều tra và đề nghị Sở Y tế tỉnh Hòa Bình xử lý hành chính đối với ông Trương Quý Dương, cựu Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình, nơi có 9 người chết khi chạy thận.

Trước đó, CQĐT Công an tỉnh Hòa Bình đã xác định bị can Hoàng Đình Khiếu (Phó giám đốc bệnh viện) đã thiếu trách nhiệm trong quá trình bệnh viện sửa chữa hệ thống lọc nước RO và xảy ra sự cố y khoa làm 9 bệnh nhân thiệt mạng. 

Quyết định khởi tố ông Khiếu được ký ngày 2/7. Bị can được cho tại ngoại và cấm đi khỏi nơi cư trú. Trong kết luận điều tra bổ sung cũng nêu rõ, căn cứ các tài liệu chứng cứ thu thập được, xác định sai phạm của ông Hoàng Đình Khiếu là buông lỏng quản lý, để cấp dưới làm sai quy định sử dụng hệ thống lọc nước một cách có hệ thống dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm.

Hành vi của ông Hoàng Đình Khiếu đủ yếu tố cấu thành tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI