Vụ sập dầm cầu bộ hành: Xe container cao 4,2m sao không lọt cầu có tĩnh không 4,75m?

13/11/2019 - 19:31

PNO - Một cán bộ đăng kiểm cho biết chiều cao tối đa xe container là 4,2m, trong khi đó lãnh đạo nhà đầu tư cầu bộ hành khẳng định tĩnh không của cầu theo thiết kế là 4,75m. Vậy vì sao xe container không thể lọt cầu bộ hành?

Liên quan sự cố xe container kéo sập dầm cầu bộ hành đang thi công tại dự án nâng cấp nút giao thông Đại học Quốc gia sáng 13/11, đại diện lãnh đạo Ban quản lý dự án Xa lộ Hà Nội (thuộc Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM) - nhà đầu tư dự án, cho biết đang phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra hiện trạng, đo đạc tĩnh không của khu vực cầu để xác định nguyên nhân.

Vu sap dam cau bo hanh: Xe container cao 4,2m sao khong lot cau co tinh khong 4,75m?
Hiện trường vụ tai nạn.

Ghi nhận tại hiện trường nơi xảy ra sự cố cho thấy, thùng container cùng dầm cầu bị kéo sập đã được di dời khỏi hiện trường.

Chúng tôi quan sát chiều cao của các xe container khi lưu thông trên đường song hành qua khu vực này gần tương đương với độ cao của cầu bộ hành. Cách đó khoảng 30m, phía trước công trình thi công cầu bộ hành có biển báo giới hạn chiều cao với tĩnh không là 4,3m.

Vu sap dam cau bo hanh: Xe container cao 4,2m sao khong lot cau co tinh khong 4,75m?
Biển báo tĩnh không cầu bộ hành cao 4,3m.

Ông Nguyễn Thanh Nam, Giám đốc Dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1 (thuộc Công ty CP Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TP.HCM) - nhà đầu tư dự án, cho biết, tĩnh không cầu bộ hành nêu trên theo thiết kế cao 4,75 m, đồng bộ với các cầu trên tuyến.

Về biển báo 4,3m được cắm khu vực trước công trình thi công thấp hơn so với độ tĩnh không thiết kế, ông Nam giải thích, theo quy định khi xây dựng thiết kế như trên sẽ được trừ xuống 50 cm. Việc này có thể hiểu tĩnh không thực tế của cầu là 4,25 m, còn thông tin ở biển báo ghi 4,3 m là con số đã được làm tròn.

Vu sap dam cau bo hanh: Xe container cao 4,2m sao khong lot cau co tinh khong 4,75m?
Theo thiết kế, chiều cao xe container chỉ tối đa 4,2m. Trong ảnh, xe container lưu thông qua khu vực xảy ra tai nạn và với mắt thường có thể thấy gần tương đương với độ cao của cầu bộ hành.

Trong khi đó, một cán bộ Cục đăng kiểm cho biết, theo quy chuẩn thì chiều cao tối đa xe container là 4,2m. Còn lại, các phương tiện khác chiều cao tối đa chỉ cho phép 4m.

Như vậy, nếu chiếu theo biển báo cùng với quy chuẩn của xe container thì rõ ràng phương tiện này hoàn toàn có thể đảm bảo lưu thông an toàn qua lại. Vậy phải chăng tĩnh không của cầu bộ hành có vấn đề?

Giải thích vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Nam nói: "Chưa thể xác định nguyên nhân xe container vướng gầm cầu. Tuy nhiên, có thể trong quá trình thi công có sai sót cao độ hoặc nhầm lẫn cao độ".

Ngoài ra, ông Nam cũng cho rằng không loại trừ khả năng mặt đường phía dưới được nâng lên, làm thu hẹp chiều cao với cầu hoặc xe container rỗng nên khi xe chạy đến đó thùng hàng bị nẫng lên vướng vào dầm cầu.

“Vấn đề tĩnh không có đảm bảo an toàn hay không thì chúng tôi đang kiểm tra, đo đạc lại”, ông Nam thông tin.

Vu sap dam cau bo hanh: Xe container cao 4,2m sao khong lot cau co tinh khong 4,75m?
Cầu bộ hành xảy ra sự cố thuộc dự án xóa kẹt xe cửa ngõ phía đông Sài Gòn.

Trước đó, vào rạng sáng cùng ngày, xe container do tài xế Phan Quang Hưng (35 tuổi, ngụ Bà Rịa – Vũng Tàu) điều khiển chở theo thùng hàng loại 40 feet lưu thông trên đường song hành Xa lộ Hà Nội, hướng từ Đồng Nai về TP.HCM. Khi đến khu vực thi công cầu bộ hành số 2 trước khu du lịch Suối Tiên thì thùng container vướng vào dầm cầu bộ hành rồi kéo sập dầm cầu.

Sự cố không có thương vong về người nhưng dầm cầu bê tông nặng cả chục tấn bị sập, đè bẹp thùng container.

Cầu bộ hành số 2 thuộc gói dự án nâng cấp nút giao thông Đại học Quốc gia. Cách đây ít hôm, chủ đầu tư CII vừa thông xe dự án.

Quy mô hạng mục gồm: mở rộng phần đường hiện hữu dài 1,8 km từ 6 làn xe lên 8 làn xe, 2 đường song hành hai bên, mỗi đường có 3 làn xe. 2 cầu quay có chiều dài 40m, rộng 17m cho các phương tiện quay đầu từ hướng quận 9 sang Thủ Đức và ngược lại. Bên cạnh đó, dự án còn có thêm 2 cầu bộ hành giúp người dân quận 9 và Thủ Đức qua lại giúp kết nối khu du lịch Suối Tiên và Đại học Quốc gia.

Theo CII, nút giao này nằm ở đầu cửa ngõ Sài Gòn có lượng xe tải nặng, ô tô khách… di chuyển lớn nên thường xuyên xảy ra ùn tắc, tai nạn giao thông do có quá nhiều nút giao đồng mức. Khi được xây dựng thành nút giao thông khác mức, tách biệt giữa ô tô và xe máy, kỳ vọng sẽ xóa ùn tắc, giảm tai nạn giao thông.

Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI