Vụ rừng phòng hộ bị 'xẻ thịt': Bao giờ rừng phòng hộ mới được... phòng hộ triệt để?

09/08/2017 - 10:04

PNO - Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của báo Phụ Nữ TP.HCM, lãnh đạo UBND huyện Buôn Đôn (tỉnh Đăk Lăk) đã chỉ đạo lực lượng chức năng làm rõ vụ rừng phòng hộ bị “xẻ thịt”.

Liên quan đến bài Bất chấp lệnh thủ tướng, rừng phòng hộ tiếp tục bị “xẻ thịt” (báo Phụ Nữ TP.HCM ngày 7/8), phóng viên đã trao đổi với ông Dương Văn Xanh, Phó chủ tịch UBND huyện Buôn Đôn (tỉnh Đăk Lăk). Theo ông Xanh, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, thời gian qua UBND huyện Buôn Đôn đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, đơn vị chủ rừng tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng. Trong đó, đơn vị chủ rừng có trách nhiệm xây dựng lực lượng quản lý, bảo vệ rừng, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm trên diện tích đã giao.

Đồng thời, UBND huyện Buôn Đôn cũng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thành lập đoàn kiểm tra, thanh tra tình trạng khai thác, vận chuyển, tích trữ gỗ trái phép. Ngoài ra, huyện còn thành lập đoàn kiểm tra 1208 nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vụ việc vi phạm lâm luật và mua bán động vật rừng. 

Vu rung phong ho bi 'xe thit': Bao giò rùng phòng họ mói duọc...  phòng họ triẹt dẻ?
Cây trong rừng phòng hộ bị chặt phá tràn lan

“Tuy nhiên, do lực lượng còn mỏng; kế hoạch thanh, kiểm tra trong quá trình quản lý bảo vệ rừng chưa được thường xuyên nên một số nơi trên địa bàn vẫn xảy ra tình trạng chặt phá rừng. Mặt khác, tình trạng tăng dân số và thiếu đất sản xuất cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng phá rừng, khai thác lâm sản trái phép. 

Ngoài ra, thời gian qua trên địa bàn xảy ra tình trạng một số người dân đến xin UBND xã lên rừng lấy gỗ về làm quan tài. Ngay khi nắm được tình hình này, UBND huyện đã có văn bản ngăn chặn, yêu cầu UBND các xã và các cơ quan chức năng không được xác nhận cho người dân vào rừng lấy gỗ về làm quan tài”, ông Xanh nêu rõ.

Vu rung phong ho bi 'xe thit': Bao giò rùng phòng họ mói duọc...  phòng họ triẹt dẻ?
 

Liên quan đến thông tin báo Phụ Nữ phản ánh việc rừng phòng hộ Buôn Đôn bị đốn hạ tràn lan trong những ngày gần đây, ông Xanh khẳng định, UBND huyện đã giao cho Hạt Kiểm lâm Buôn Đôn tiếp cận các tiểu khu, tăng cường tuần tra các điểm nóng khai thác lâm sản trái phép. Đồng thời, UBND huyện cử lực lượng làm việc với Ban quản lý rừng phòng hộ và kiểm tra các trục đường chính trên địa bàn. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Hạt Kiểm lâm có trách nhiệm tham mưu cho UBND huyện về phương án xử lý theo quy định pháp luật. Mặt khác, UBND huyện cũng đề nghị công an huyện tiến hành xác minh, thống kê các đối tượng chuyên vào rừng khai thác, vận chuyển gỗ trái phép. 

Ông Xanh nói thêm: “UBND huyện Buôn Đôn sẽ báo cáo sự việc xảy ra cho Sở Nông nghiệp-phát triển nông thôn tỉnh Đăk Lăk về sự việc xảy ra trên địa bàn. Rừng phòng hộ không chỉ có chức năng bảo vệ hệ sinh thái rừng mà còn ngăn chặn xói mòn, bảo vệ sinh vật rừng đầu nguồn, đảm bảo môi trường. Do vậy, nếu biết quản lý rừng phòng hộ tốt thì sẽ góp phần phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương”. 

Khi chúng tôi đặt câu hỏi, liệu có hay không dấu hiệu tiếp tay của lực lượng chức năng cho lâm tặc phá rừng thì ông Xanh cho rằng: “Không thể có sự cấu kết của cán bộ với lâm tặc để phá rừng trái phép. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn làm rõ, báo cáo lại cho UBND huyện”.

Chúng tôi liên hệ với bà H’lan Niê Buôn Dap, Phó hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Buôn Đôn thì được biết, trong bảy tháng đầu năm 2017 đã phát hiện và xử lý bốn vụ khai thác gỗ trái phép trên rừng phòng hộ với tổng khối lượng gỗ là 4,13m3. Bên cạnh đó, từ ngày 1-6/8, lực lượng của Hạt Kiểm lâm phát hiện ba vụ khai thác lâm sản trên rừng phòng hộ. Cụ thể, ngày 1/8 bắt được một vụ với khối lượng 2,047m3 gỗ tạp; ngày 2/8 bắt được 1,976m3 gỗ; ngày 6/8 (sau hai ngày phóng viên cung cấp thông tin), Hạt Kiểm lâm đã chỉ đạo lực lượng vào rừng phòng hộ kiểm tra thì phát hiện 1,5m3 gỗ tại tiểu khu 439 (thuộc xã Krông Na, huyện Buôn Đôn) bị khai thác trái phép. 

Đánh giá về tình trạng khai thác lâm sản trái phép trên rừng phòng hộ, bà H’lan Niê Buôn Dap cho hay: “Do khu vực rừng phòng hộ giáp ranh với huyện Cư M’gar và huyện Ea Súp nên tình trạng khai thác lâm sản trái phép còn phức tạp. Dù việc tuần tra liên tục diễn ra nhưng các đối tượng lâm tặc rất tinh vi, manh động, theo dõi các hoạt động của lực lượng chức năng để lén lút vào khai thác gỗ. Chúng tôi sẽ tiến hành xem xét, xác minh trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân để xảy ra tình trạng phá rừng. Nếu có vi phạm sẽ chuyển cho cơ quan chuyên môn xử lý”.

Vấn đề khai thác gỗ trái phép trong rừng phòng hộ nói riêng và rừng tự nhiên nói chung có được ngăn chặn và xử lý triệt để hay không, cho đến nay vẫn đang là câu hỏi đặt ra với các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk. 

Nhóm Phóng Viên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI