Vụ phá rừng tại Trà Leng, Quảng Nam: Hoàn tất hồ sơ để khởi tố vụ án

02/05/2019 - 15:14

PNO - Ngay sau khi báo Phụ nữ TP.HCM phản ánh về việc hạ sát rừng tự nhiên thuộc lâm phận xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, Hạt Kiểm lâm Nam Trà My đã phối hợp với UBND xã Trà Leng kiểm tra hiện trường vụ phá rừng.

Theo báo cáo của Hạt kiểm lâm Nam Trà My, trong 2 ngày 24 và 27/4 vừa qua, đoàn kiểm tra đã xác định hiện trường vụ phá rừng thuộc khoảnh 6,7, tiểu khu 790 thuộc thôn 3, xã Trà Leng. Tại đây, lực lượng phát hiện 7 cây gỗ bị khai thác trái phép (chỉ gốc mới, không tính những gốc gỗ cũ) gồm: 4 cây gỗ Chò nâu, 1 câu Sấu và 2 cây gỗ chua. Trong đó, có 6 cây nằm trong diện tích rừng tự nhiên; 1 cây nằm trên đất nương rẫy cũ của người dân. Diện tích này đều do BQL Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh làm chủ quản lý.

Vu pha rung tai Tra Leng, Quang Nam: Hoan tat ho so de khoi to vu an
 

Theo ướng tính ban đầu, khối lượng gỗ bị thiệt hại gần 40m3 gỗ. Trong số đó có 1 cây đã bị cưa xẻ, vận chuyển khỏi hiện trường, chỉ còn lại 1 số tấm bìa; 1 cây chưa cưa xẻ (2,613m3) và 5 cây đang cưa xẻ, vận chuyển dở dang. Khối lượng gỗ còn lại hiện trường là gần 15m3 gỗ xẻ và gỗ tròn có thể tận thu được và hơn 5m3 gỗ tròn bị hư hỏng.

Vu pha rung tai Tra Leng, Quang Nam: Hoan tat ho so de khoi to vu an
 

Theo ông Nguyễn Đình Hoan – Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Nam Trà My, kiêm Giám đốc BQL Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh cho biết, kết quả điều tra ban đầu đã xác định được 3 đối tượng tổ chức cưa, xẻ những cây gỗ nêu trên gồm: Hồ Văn Khiến, Hồ Văn Tâm, Hồ Văn Đoàn (cùng trú tại thôn 3, xã Trà Leng). Những người này khai thác gỗ để làm nhà cho các hộ dân trong diện quy hoạch sắp xếp khu dân cư nóc ông Tiêu (thôn 3, xã Trà Leng). “Hiện nay, Hạt vẫn đang tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra hiện trường và điều tra đối tượng vi phạm. Trước mắt, Hạt đã hoàn tất hồ sơ chuyển qua cho cơ quan công an để tiến hành khởi tố bị can, khởi tố vụ án”- ông Hoan thông tin.

Vu pha rung tai Tra Leng, Quang Nam: Hoan tat ho so de khoi to vu an
 

Ông Hồ Quang Bửu – Chủ tịch UBDN huyện Nam Trà My cho biết, huyện sẽ xử lý nghiêm, cứng rắn đối với những vụ phá rừng trên địa bàn Nam Trà My. “Trong khi người dân hầu hết ở trong huyện đều đang cố gắng giữ rừng để phát triển cây sâm Ngọc Linh thì lại có một số bộ phận chỉ vì lợi ích trước mắt mà đi ngược lại tiêu chí của toàn huyện. Qua vụ việc này, huyện cũng sẽ xem xét lại toàn bộ trách nhiệm của lực lượng kiểm lâm và các ban ngành liên quan đã để xảy ra tình trạng này”- ông Bửu nói.

Vu pha rung tai Tra Leng, Quang Nam: Hoan tat ho so de khoi to vu an
 

Nguyễn Dương

Chú thích ảnh:

Ảnh 1: Hiện trường vụ phá rừng tại Trà Leng, huyện Nam Trà My

Ảnh 2: Rất nhiều gốc cây cổ thụ đã bị đốn hạ để phục vụ cho việc làm nhà.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI