Vũ 'nhôm' vay 200 tỷ đồng vì tin tưởng Trần Phương Bình

30/11/2018 - 10:40

PNO - Vũ "nhôm" khai rằng do tin tưởng Trần Phương Bình và nghĩ rằng đây là tiền cá nhân cho vay chứ không có vụ lợi.

Ngày 30/11, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xét xử bị cáo Trần Phương Bình (59 tuổi; nguyên Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đông Á - DAB), Nguyễn Thị Kim Xuyến (60 tuổi; Phó Tổng giám đốc DAB), Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm", 43 tuổi; Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79) và 23 bị cáo khác về 2 tội "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại DAB.

HĐXX đã xét hỏi hai bị cáo Phan Văn Anh Vũ và Nguyễn Thị Ái Lan (nguyên Giám đốc Phòng nguồn vốn DAB). Đây là hai bị cáo bị cách ly ra khỏi khu vực xét hỏi khi tòa làm rõ lời khai của 24 bị cáo đồng phạm.

Vu 'nhom' vay 200 ty dong vi tin tuong Tran Phuong Binh
Bị cáo Phan Văn Anh Vũ tại tòa

Theo cáo trạng, để huy động tăng vốn điều lệ của DAB lên 6000 tỷ đồng, ông Bình đã bàn bạc và thống nhất Vũ "nhôm" sẽ mua 60 triệu cổ phần DAB với giá 600 tỷ đồng với mục đích để Phan Văn Anh Vũ trở thành cổ đông lớn, có quyền chi phối tại DAB.

Tuy nhiên, lúc này Vũ chỉ có 400 tỷ đồng từ việc cầm cố cho DAB 220 lô đất ở Đà Nẵng. Để đủ 600 tỷ, ông Bình đã chỉ đạo cấp dưới thu khống 200 tỷ.

Như vậy, Phan Văn Anh Vũ chỉ nộp 400 tỷ đồng nhưng nhận 600 tỷ đồng và 9,5 tỷ đồng tiền lãi, tức đã chiếm đoạt của DAB 200 tỷ đồng gốc do ký chứng từ nộp khống mà có và 3,1 tỷ đồng tiền lãi của số tiền khống này.

Sau khi nhận về 609,5 tỷ đồng, Công ty Bắc Nam 79 mua 50 triệu cổ phần DAB của 4 cổ đông hiện hữu (cổ đông đứng tên sở hữu cổ phần hộ Trần Phương Bình) với giá 500 tỷ đồng. Số tiền 100 tỷ còn lại Vũ chuyển vào Công ty Bắc Nam 79 để sử dụng.

Khai trướ tòa, Vũ nói rằng hoàn toàn tin tưởng ông Bình và nghĩ đây là tiền cá nhân ông Bình cho Vũ vay. Vũ hứa bán đất sẽ trả lại và nghĩ đây là vấn đề dân sự vì trước đây hai bên từng giao hàng triệu USD không có vấn đề gì. Đến vay, Vũ xác nhận gia đình đã nộp 173 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

Bị cáo Nguyễn Thị Ái Lan bị cáo buộc hành vi kinh doanh ngoại hối trái phép gây thiệt hại 352,9 tỷ đồng, chi lãi ngoài trái phép 467 tỷ đồng. Tổng cộng, bị cáo này gây thiệt hại cho DAB 820 tỷ đồng và bị cáo này được cho là không thành khẩn khai báo.

Khi chủ tọa hỏi về 16 phiếu thu ngoại hối, Lan nói rằng những phiếu thu này do phòng kinh doanh lập và được Ban tổng giám đốc DAB phê duyệt. Bị cáo Lan nói chỉ biết công việc của mình chứ không biết toàn bộ quy trình kinh doanh ngoại hối của ngân hàng, đồng thời, Lan cũng nói rằng không biết thời gian kinh doanh ngoại hối của DAB bắt đầu từ khi nào. 

Chủ tọa công bố rằng, bị cáo Lan đã lệnh cho nhân viên dưới quyền thực hiện hàng loạt hành vi phạm tội. Các bị cáo đồng phạm và nhân chứng khai rằng Lan yêu cầu làm nhiều hành vi và khẳng định: "Cứ làm đi không sao đâu, anh Bình đã chỉ đạo rồi".

Về việc này, bị cáo Nguyễn Thị Ái Lan nói rằng chịu trách nhiệm lời khai của mình và những người làm chứng, các bị cáo đồng phạm khai không chính xác.

Minh Quân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI