Vũ 'nhôm' hứa trong vòng 30 ngày sẽ khắc phục đủ số tiền đã chiếm đoạt

30/11/2018 - 17:49

PNO - Vũ “nhôm” nói Trần Phương Bình đã giúp đỡ nhiều, cho vay không cần giấy tờ nên bây giờ sẽ tác động gia đình trả lại toàn bộ tiền đã vay trước đó.

Ngày 30/11, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xét xử bị cáo Trần Phương Bình (SN 1959; nguyên Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đông Á-DAB), Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm", SN 1975; Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79) và 24 bị cáo khác về 2 tội "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại DAB.

Trong phiên xử chiều cùng ngày, luật sư tập trung xét hỏi hai bị cáo Phan Văn Anh Vũ và Trần Phương Bình liên quan đến việc DAB cho vay 200 tỷ đồng để Vũ mua cổ phần của ngân hàng này.

Vu 'nhom' hua trong vong 30 ngay se khac phuc du so tien da chiem doat
Phan Văn Anh Vũ tại tòa

Sau khi thống nhất chủ trương bán cổ phần để nâng vốn điều lệ ngân hàng lên 6.000 tỷ đồng, Trần Phương Bình gọi cho Vũ “nhôm” thông báo đã lo đủ 200 tỷ đồng thời gọi Vũ đến trụ sở ngân hàng ký phiếu thu.

Chiều 14/1/2014, Vũ đến phòng làm việc của ông Bình và nghe ông Bình chỉ đạo Nguyễn Đức Vinh (Trưởng Phòng ngân quỹ DAB) xuất phiếu thu khống 200 tỷ đồng. Sau đó, Vũ trực tiếp ký vào các phiếu thu khống này.

Nói thêm về việc vay 200 tỷ, trước đó vài ngày, Vũ đã từ chối mua cổ phần của DAB, tuy nhiên ông Bình vận động Vũ mua. Vũ thừa nhận với trình độ 10/12 thì Vũ chỉ am hiểu về thị trường nhà đất, bất động sản, còn về tiền tệ tài chính thì chưa bao giờ kinh doanh tài sản.

Vũ nói rằng nếu ông Bình không cho vay 200 tỷ đồng thì Vũ chỉ đủ tiền mua 40 triệu cổ phần giá 400 tỷ đồng từ việc thế chấp 220 lô đất ở Đà Nẵng cho DAB. Phan Văn Anh Vũ nói rằng việc bị VKS truy tố tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” là oan sai vì Vũ  không vụ lợi.

Vũ nhắc lại số tiền 203 tỷ đồng (bao gồm tiền lãi) chỉ là giao dịch dân sự với ông Bình và cho đến khi Vũ bị bắt, ông Bình chưa bao giờ đòi Vũ số tiền này. Vũ thừa nhận có vay ông Bình 200 tỷ đồng và 13,4 triệu USD.

Vũ “nhôm” khẳng định rằng ông Bình đã giúp đỡ nhiều, cho vay không cần giấy tờ nên trong vòng 30 ngày, bị cáo sẽ trao đổi với gia đình, hoàn trả lại cho ông Bình số tiền đã vay.

Đối với Trần Phương Bình, trả lời luật sư, bị cáo này nói rằng lúc vận động Vũ “nhôm” mua cổ phần của DAB thì hoàn toàn không thông báo tình trạng khó khăn của ngân hàng. Bởi vì, nếu thông báo ngân quỹ âm, nợ xấu tăng cao thì không chỉ Công ty Bắc Nam 79 không mua cổ phần mà tất cả các đối tác cũng sẽ không mua.

Minh Quân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI