Vụ Một chữ 'nhầm', thiệt hại 'toàn tập': Cục Thi hành án dân sự TP.HCM 'đẩy' trách nhiệm?

31/05/2017 - 14:40

PNO - Cục Thi hành án dân sự (THADS) TP.HCM vừa có văn bản (số 6433/CTHADS ngày 12/5/2017) phản hồi thông tin liên quan đến loạt bài viết Một chữ “nhầm”, thiệt hại “toàn tập” trên báo Phụ Nữ ngày 10/3 và 17/3

Theo đó, Cục THADS TP.HCM không thừa nhận việc kê biên, bán đấu giá tài sản (gồm nhà xưởng và quyền sử dụng đất tại số 7/6 ấp Xuân Thới Đông, xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn) của Công ty CP Trung Nam là trái pháp luật. 

Có thể thấy, trong văn bản trả lời, Cục THADS đã “né tránh” bằng cách đẩy trách nhiệm lên cấp trên. Thể hiện qua các lập luận như: “Trong quá trình giải quyết có phát sinh một số khó khăn, vướng mắc từ các quy định của pháp luật” (?).

Hoặc, trả lời câu hỏi về kết luận của Thanh tra Chính phủ và Bộ TNMT đối với việc chuyển nhượng tài sản từ Công ty TNHH TMDV Trung Nam I (đối tượng phải thi hành án) cho Công ty CP Trung Nam là hoàn toàn hợp pháp, cục cho rằng “không tự mình quyết định được” (?). Rồi vin vào “báo cáo” của Bộ Tư pháp, Cục THADS TP.HCM cho rằng: “Sau khi nhận được công văn số 3975/VKSTC-V11 ngày 3/10/2016 của Viện KSND Tối cao về việc kiểm sát hồ sơ thi hành án dân sự vụ việc Công ty Trung Nam I, Cục Thi hành án đã kiểm tra toàn bộ hồ sơ thi hành án và đã có báo cáo, giải trình với Tổng cục Thi hành án, Bộ Tư pháp. 

Sau đó, Bộ Tư pháp đã tổ chức họp liên ngành trung ương và báo cáo kết quả cho Phó thủ tướng Chính phủ”. Và, cục cho biết hiện đã nhận được công văn số 984/TCTHADS-GQKNTC ngày 22/3/2017 của Tổng cục THADS chỉ đạo tiếp tục tổ chức thi hành án vụ Công ty Trung Nam I theo quy định (?).

Cục luôn khẳng định làm đúng luật. Thế nhưng, tại sao vụ việc đã kéo dài suốt 14 năm mà vẫn chưa thể thi hành án xong, mà lại “gặp khó khăn, vướng mắc về luật”? Cũng như gặp phải ý kiến phản đối từ các bộ, ngành liên quan?

Trao đổi với chúng tôi, luật sư Nguyễn Hoàng Diễm, Đoàn Luật sư TP.HCM khẳng định, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa Công ty Trung Nam I với Công ty CP Trung Nam là một giao dịch dân sự. Do đó, chỉ có tòa án mới có thẩm quyền hủy bỏ giao dịch theo quy định tại khoản 3 điều 26 Luật Tố tụng dân sự.

Luật sư Diễm cho rằng, Sở TNMT TP.HCM ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Công ty CP Trung Nam là trái quy định pháp luật. Bởi theo Luật Đất đai, chỉ có UBND TP.HCM mới có thẩm quyền trong việc thu hồi này.

Như đã đề cập, các cơ quan trung ương liên quan, đặc biệt Viện KSND Tối cao, đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ khẳng định việc kê biên, bán đấu giá tài sản Công ty CP Trung Nam của Cục THADS TP.HCM là trái luật. Tuy nhiên, theo thông tin mới nhất mà chúng tôi có được, không hiểu sao Cục THADS TP.HCM tiếp tục ra thông báo cưỡng chế, buộc Công ty CP Trung Nam phải giao nhà xưởng và đất cho bên mua trúng đấu giá vào ngày 8/6 tới. 

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI