Vụ 'hình sự hóa quan hệ kinh tế': Tòa trả hồ sơ lần 3 vẫn với lý do liên quan định giá tài sản

09/08/2018 - 18:22

PNO - Tòa án yêu cầu tiến hành trưng cầu định giá tài sản trong tố tụng hình sự đối với tất cả tài sản thế chấp liên quan trong vụ án tại thời điểm năm 2018 nhằm làm căn cứ xem xét toàn diện vụ án.

Ngày 8/8, TAND TP.Cần Thơ đã đưa ra xét xử sơ thẩm lần thứ hai vụ án “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” theo Điều 179 Bộ luật Hình sự (BLHS) xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh Cần Thơ (Agribank Cần Thơ).

Ngoài bên cho vay là bị cáo Lê Thanh Hải (nguyên giám đốc Agribank Cần Thơ), Trần Huy Liệu (nguyên phó giám đốc) và Bùi Tuấn Anh (cán bộ tín dụng), cơ quan tố tụng tiếp tục truy tố tội danh “vi phạm quy định cho vay” đối với bên đi vay gồm ông Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân (Giám đốc Công ty TNHH-MTV Nông thủy sản Tây Nam), Phạm Tường Thi (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Tân Tiến) và Nguyễn Văn Đạt (nguyên nhân viên Công ty TNHH Tân Tiến).

Vu 'hinh su hoa quan he kinh te': Toa tra ho so lan 3 van voi ly do lien quan dinh gia tai san
Siêu thị Citimart Cần Thơ, tài sản thế chấp cho khoản vay của Công ty Tây Nam, bị định giá thấp hơn 2,5 lần so với giá trị thị trường.

Tại phần thủ tục phiên tòa, luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Huy Liệu đã có đơn xin hoãn, đồng thời trình chứng cứ mới là chứng thư thẩm định giá tài sản tại số 12 và 51 Nguyễn Trãi (Q.Ninh Kiều) có giá trị cao gần tương ứng với dư nợ các khoản vay trong vụ án.

Ngoài ra, gia đình bị cáo Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân cũng cung cấp cho tòa Kết luận số 978/KL-TTCP ngày 22/6/2018 của Thanh tra Chính phủ thanh tra việc chấp hành pháp luật về chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác của UBND TP.Cần Thơ.

Như chúng tôi đã thông tin, kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu cụ thể khu đất số 12 Nguyễn Trãi (tài sản của Công ty Tân Tiến) với diện tích 2.574,6m2. Nếu căn cứ vào hệ số biến động giá đất do UBND TP.Cần Thơ ban hành, mức giá khởi điểm của tài sản này phải là 233 tỷ đồng vào năm 2012, tương đương hơn 90 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, trong vụ án trên, kết quả định giá của hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự TP.Cần Thơ xác định khu đất 12 Nguyễn Trãi tại thời điểm tháng 12/2016, chỉ có giá trị hơn 107 tỷ đồng.

Từ đó có thể thấy, vào năm 2012, siêu thị Citimart Cần Thơ (số 51 Nguyễn Trãi) - tài sản thế chấp cho khoản vay 289 tỷ đồng của Công ty Tây Nam - với diện tích 2.938,7m2, phải trị giá gần 266 tỷ đồng. Đó là chưa tính công trình trên đất và vị trí đắc địa hơn so với số 12 Nguyễn Trãi. Nếu lấy “hệ số biến động giá” theo cáo trạng là 1,33, thì vào năm 2016 - thời điểm ông Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân bị khởi tố bắt giam - chỉ riêng phần đất của tài sản này phải hơn 354 tỷ đồng.

Thế nhưng, tại kết luận cũng của hội đồng trên, cho rằng tính cả quyền sử dụng đất và công trình trên đất này vào tháng 12/2016 chỉ có giá hơn 139 tỷ đồng. 

Tại tòa ngày 8/8, sau khi tiếp nhận ý kiến luật sư, gia đình bị cáo và đại diện VKS, HĐXX quyết định “hoãn phiên toà”. Theo đó, tòa trả hồ sơ cho VKS để điều tra bổ sung vấn đề định giá tài sản thế chấp liên quan đến kết luận của Thanh tra Chính phủ và chứng thư thẩm định giá của tài sản số 12 Nguyễn Trãi.

Đồng thời, HĐXX yêu cầu tiến hành trưng cầu định giá tài sản trong tố tụng hình sự đối với toàn bộ các tài sản thế chấp đảm bảo khoản vay của công ty và cá nhân có liên quan trong vụ án tại thời điểm năm 2018, để làm căn cứ xem xét toàn diện vụ án.

Vậy nhưng trước đó, cơ quan an ninh điều tra và Viện KSND TP.Cần Thơ vẫn khẳng định kết luận định giá tài sản của các hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự đã được thực hiện đúng quy định pháp luật.

Trao đổi với chúng tôi ngày 9/8, luật sư Bùi Quang Nghiêm - Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM - tiếp tục khẳng định không thể có thiệt hại xảy ra trong vụ án này. Việc tòa tiếp tục phải trả hồ sơ đến lần thứ 3 cho thấy việc giám định tài sản trong hoạt động tư pháp, xét xử trong vụ án này có sai sót nghiêm trọng, không tuân theo giá thị trường.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI