Vụ hai hiệp sĩ bị đâm tử vong: Là trộm cắp hay cướp tài sản?

14/05/2018 - 17:12

PNO - Sau khi thực hiện hành vi trộm tài sản, chuyển hóa thanh cướp tài sản, nhóm này chống trả quyết liệt khi bị phát hiện làm nhiều người chết và bị thương.

Vụ việc vào tối 13/5, nhóm cướp 4 tên trộm xe SH, sau khi bị nhóm hiệp sĩ phát hiện đã chống trả quyết liệt làm 3 người chết đang khiến dư luật hoang mang, phẫn nộ.

Theo những thông tin ghi nhận được, băng trộm đang bẻ khoá xe SH trên đường Cách Mạng Tháng Tám Q.10 thì bị các hiệp sĩ phát hiện, ập tới truy bắt. Băng trộm rút dao tự chế tấn công ngược trở lại nhóm hiệp sĩ và người dân.

Vu hai hiep si bi dam tu vong: La trom cap hay cuop tai san?
Công an điều tra khám nghiệm hiện trường vụ án nghiêm trọng

Trong trường hợp băng trộm hành hung nhóm hiệp sĩ để bỏ chạy thì hành vi của băng trộm đã cấu thành tội Trộm cắp tài sản với tình tiết định khung tăng nặng tại khoản 2 Điều 173 Bộ luật hình sự năm 2015 là “hành hung để tẩu thoát” và tội Giết người theo quy định tại Điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015.

Theo điểm 6.1 Khoản 6 Mục I Thông tư liên tịch số 02/2001/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BTP quy định: “Phạm tội thuộc trường hợp "hành hung để tẩu thoát" là trường hợp mà người phạm tội chưa chiếm đoạt được tài sản hoặc đã chiếm đoạt được tài sản, nhưng bị phát hiện và bị bắt giữ hoặc bị bao vây bắt giữ thì đã có những hành vi chống trả lại người bắt giữ hoặc người bao vây bắt giữ như đánh, chém, bắn, xô ngã... nhằm tẩu thoát”, luật sư Trần Mai Hạnh (Đoàn luật sư TP.HCM thông tin.

Tuy nhiên nếu trong quá trình thực hiện hành vi phạm tội, sau khi đã tấn công vào nhóm hiệp sĩ mà băng trộm này vẫn cố gắng chiếm đoạt chiếc xe SH nêu trên thì hành vi của băng trộm đã đủ yếu tố để chuyển hoá từ tội Trộm cắp tài sản thành tội Cướp tài sản theo quy định tại Phần VII Nghị quyết số 01-HĐTP/NQ ngày 19/04/1989 của HĐTP TAND tối cao, luật sư Hạnh chia sẻ thêm.

Cụ thể được quy định như sau: “Thực tiễn xét xử cho thấy các Tòa án đã định tội không thống nhất đối với các trường hợp kẻ phạm các tội chiếm đoạt tài sản (như cướp giật, công nhiên chiếm đoạt, trộm cắp, lừa đảo) đã dùng bạo lực để chiếm đoạt cho bằng được tài sản định chiếm đoạt hoặc để tẩu thoát. Nhiều Tòa án đã coi mọi trường hợp nói trên là cướp tài sản… Ngược lại, có Tòa án chỉ coi việc dùng bạo lực là tình tiết tăng nặng của việc chiếm đoạt chứ không kết án kẻ phạm tội về tội cướp tài sản…

Nay cần thống nhất rằng, nếu trường hợp do chưa chiếm đoạt được tài sản mà kẻ phạm tội dùng vũ lực hay đe dọa dùng ngay tức khắc vũ lực để chiếm đoạt tài sản cho bằng được thì cần định tội là cướp tài sản… Nếu trường hợp kẻ phạm tội đã chiếm đoạt được tài sản rồi, nhưng chủ tài sản hoặc người khác đã lấy lại được tài sản đó hoặc đang giành giật tài sản còn ở trong tay kẻ phạm tội, mà kẻ phạm tội dùng vũ lực, hoặc đe dọa dùng ngay tức khắc vũ lực để chiếm đoạt tài sản cho bằng được, thì cần định tội là cướp tài sản…", luật sư Hạnh bày tỏ quan điểm.

Luật sư Trương Minh Hiếu (Văn phòng luật sư Huỳnh Minh Luật, đoàn luật sư TP.HCM) chia sẻ thêm: “Hành vi của băng nhóm đâm chết 2 hiệp sĩ và 1 dân thường cực kỳ manh động và hết sức nguy hiểm. Nhóm này sau khi trộm tài sản và bị phát hiện liền chống trả quyết liệt để tẩu thoát. Tức là, sau khi thực hiện hành vi trộm tài sản rồi chuyển hóa thành cướp tài sản, chúng tiếp tục ra tay chống trả dẫn đến 3 người chết và 3 người bị thương”.

Tuy nhiên, để truy tố băng nhóm này tội Giết người hay không còn cần cơ quan có thẩm quyền chứng mình nhiều hành vi tại thời điểm phạm tội của chúng. Hành vì và hậu quả băng nhóm gây ra rất nghiêm trọng, gây hoang mang, phẫn nộ trong dư luận nên điều tra và xử lý thật nghiêm, luật sư Hiếu khẳng định.

Hồ Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI