Vụ đa cấp MB24: Nhiều nạn nhân bị lừa với món 'hời' 230 triệu/tháng

06/06/2017 - 07:59

PNO - Tin lời quảng cáo của Công ty MB24, nhiều người dân đã vay ngân hàng để tham gia mua gian hàng nhưng kết quả đều tiền mất tật mang.

Tại buổi xét xử đầu tiên ngày 5/6, tất cả các luật sư bào chữa đã đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa để triệu tập nguyên 4 lãnh đạo của Công ty MB24 Hà Nội gồm: Nguyễn Tuấn Minh - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Ngô Văn Huy – Giám đốc, Lê Văn Cường – Phó Giám đốc và Nguyễn Mạnh Hà – Trưởng Phòng kỹ thuật nhằm thẩm vấn, làm sáng tỏa các tình tiết của vụ án.

Tuy nhiên, HĐXX cho rằng, đã đề nghị Bộ Công an trích xuất nguyên 4 lãnh đạo MB24 Hà Nội nhưng các bị án đang thụ án nhiều nơi khác nhau nên không thể trích xuất để tham gia phiên tòa.

Vu da cap MB24: Nhieu nan nhan bi lua voi mon 'hoi' 230 trieu/thang
Các bị cáo tại tòa.

Trên cơ sở đó, HĐXX đã bác yêu cầu của các luật sư bào chữa và tiếp tục xét xử vụ án: “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” đối với 4 bị cáo gồm: 4 bị cáo gồm: Ngô Văn Chiến (SN 1980), Trần Văn Sự (SN 1975), Đặng Văn Tuấn (SN 1980) và Bùi Thị Chiên (SN 1977, cùng ngụ huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk).

Tại buổi thẩm vấn vào chiều cùng ngày, tất cả 4 bị cáo đều không đồng ý nhiều nội dung ghi trong bản cáo trạng. Trong đó, các bị cáo nhấn mạnh chưa hề được Công ty MB24 Hà Nội trả tiền mặt (tiền hoa hồng) từ việc bán gian hàng mà chỉ được nhận điểm (Đ). Vào thời điểm các bị cáo bị bắt, Công ty MB24 Hà Nội chưa quy đổi điểm thành tiền để trả cho các bị cáo, chi nhánh MB24 Đắk Lắk cũng chưa thu được lợi nhuận mà chỉ đang trong giai đoạn liên kết các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, 4 bị cáo cũng cho biết không sử dụng mạng máy tính, mạng Internet đưa thông tin gian dối là Sàn giao dịch thương mại điện tử để mua bán, kinh doanh gian hàng ảo trên mạng như  bản cáo trạng đã nêu. Các bị cáo cũng khẳng định không biết Công ty MB24 Hà Nội đã được cấp phép “Sàn Giao dịch thương mại điện tử” hay chưa.

Họ khai nhận, thời điểm chi nhánh MB24 Đắk Lắk được thành lập thì có nhiều đài truyền hình, các tờ báo đã đưa tin về hoạt động của MB24, trong đó có ghi rõ đây là sàn giao dịch thương mại điện tử. Bên cạnh đó, tên miền trên website của MB24 Hà Nội và các chi nhánh ở các tỉnh thành khác đều ghi rõ là sàn giao dịch thương mại điện tử.

Ngoài ra, các bị cáo còn cho rằng căn cứ theo Quyết định 1073/QĐ-TTg năm 2010 về việc phê duyệt kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2011-2015 do Thủ tướng ban hành nên đã tin tưởng và thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo MB24 Hà Nội.

Cũng tại buổi thẩm vấn, nhiều bị hại đã tỏ ra bức xúc khi nói đến số tiền đã nộp cho MB24 Đắk Lắk. Ông Bùi Xuân Hưng (ngụ huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) cho biết: “Năm đó, chị gái là Bùi Thị Xiêm (đã mất) nói tôi tham gia gian hàng của MB24 Đắk Lắk để được hưởng nhiều tiện ích như: mua hàng giá rẻ, ngồi một chỗ mua hàng và chuyển, nhận tiền mà không cần phải thông qua hệ thống tài khoản của các gian hàng; nếu mời được nhiều người tham gia mua gian hàng ảo thì sẽ được hưởng tiền hoa hồng.

Ngoài ra, hội việc có thể quảng bá sản phẩm của mình lên website và được hướng dẫn, hiểu biết thêm về mạng máy vi tính. Do thiếu hiểu biết nên tôi đã tin tưởng bỏ tiền ra mua gian hàng”.

Vu da cap MB24: Nhieu nan nhan bi lua voi mon 'hoi' 230 trieu/thang
Bà Thêu bức xúc vì không lấy lại được số tiền đã mua gian hàng của MB24.

Với mong muốn thu được nhiều lợi nhuận nên dù thuộc diện hộ nghèo nhưng bà Phạm Thị Thêu (ngụ huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) vẫn đi vay mượn 8,9 triệu đồng để mua 2 gian hàng của MB24.

“Theo thông tin quảng bá của công ty, nếu mời được 1 người tham gia mua gian hàng thì tôi sẽ được hưởng 1,5 triệu đồng và hưởng tất cả những ưu đãi của công ty. Sau đó, nghe thông tin gian hàng của MB24 là ảo nên tôi đã đòi lại tiền nhưng đến nay vẫn không nhận được đồng nào” – bà Thêu kể lại.

Tương tự, bà Đinh Thị Kim Tính cho biết, sau khi làm ăn thua lỗ chồng bà đã được một người quen tên Sen (ngụ thị trấn Phước An) giới thiệu và mời tham gia mua gian hàng của MB24. Vì thế, chồng bà Tính bỏ tổng cộng 13,5 triệu đồng ra mua 3 gian hàng.

Hay anh Lê Phương Thanh (ngụ huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk), sau nhiều lần được bị cáo Tuấn và người của MB24 thuyết phục, anh đã đi vay ngân hàng để mua gian hàng của công ty này. 

Vu da cap MB24: Nhieu nan nhan bi lua voi mon 'hoi' 230 trieu/thang
Anh Thanh đi vay ngân hàng về mua gian hàng của MB24.

Anh Thanh cho biết: “Ban đầu, tôi ngần ngại không muốn tham gia vì trong nhà chẳng có đồng tiền nào, lại không biết thực hư về lợi ích từ MB24 thế nào. Thế nhưng, sau đó người của MB24 đã xuống tận nhà để hỏi thăm, cho quà cáp, thậm chí dẫn đi ăn và thuyết phục nên tôi đã đi vay ngân hàng về mua 3 gian hàng. 

Với số tiền này, người của MB24 cho biết, ngoài những tiện ích nói trên, mỗi tháng tôi sẽ thu được lợi nhuận 230 triệu đồng. Sau khi trở thành hội viên, tôi và hàng trăm người khác được công ty thuê ôtô đi xuống Sài Gòn để tham gia hội thảo. Tuy nhiên, khi các bị cáo bị truy tố thì tôi mới tá hỏa mình bị lừa, tiền mất tật mang”.

Văn Bắc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI