Vụ đa cấp MB24: Bị cáo khai nhận bị mớm, ép cung trong quá trình điều tra

07/06/2017 - 14:16

PNO - Các bị cáo đồng loạt khai mình không những chưa nhận được tiền từ hệ thống MB24 mà còn mất một số tiền mua nhiều gian hàng ảo nên đề nghị khôi phục hệ thống MB24 để lấy lại số liệu.

Theo ghi nhận của P.V vào sáng 7/6, chỉ còn có 2 bị hại tham dự phiên tòa xét xử vụ án "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” trong số 4 bị cáo liên quan đến chi nhánh MB24 Đắk Lắk.

Vu da cap MB24: Bi cao khai nhan bi mom, ep cung trong qua trinh dieu tra
Phiên tòa thưa thớt người tham dự.

Khi được thẩm vấn, chị Nguyễn Thị Thảo (ngụ huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk, người được xác định là bị hại của MB24) cho biết: “Tôi được 3 người là Nguyễn Bá Cường, Đạt và người phụ nữ tên Hiệp giới thiệu tham gia mua gian hàng của MB24 để được hưởng lợi. Lúc đó, trong nhà không có tiền nên tôi đã đi vay nóng ở ngoài số tiền 12,6 triệu đồng để 3 gian hàng của MB24. Sau đó, tôi đã đưa số tiền cho những người này mà không nhận được bất cứ giấy tờ, hóa đơn nào.

Sau 3-4 ngày nộp tiền, chị Hiệp có dẫn tôi lên chi nhánh MB24 và giới thiệu các lãnh đạo của chi nhánh. Khoảng một tháng sau khi trở thành hội viên, tôi nhận được thông tin mình đã bị MB24 lừa đảo nên đã làm đơn tố cáo gửi cho cơ quan công an. Đồng thời, tôi liên hệ với Đạt và yêu cầu trả lại số tiền nhưng Đạt nói đã nộp cho công ty đưa lên mạng nên không lấy lại được. Cho đến nay, tôi vẫn chưa trả hết số tiền vay nóng để đóng cho MB24”.

Vu da cap MB24: Bi cao khai nhan bi mom, ep cung trong qua trinh dieu tra
Chị Thảo trả lời tại phiên tòa.

Tương tự, vào cuối năm 2011, anh Nguyễn Văn Thế (người được xác định là bị hại của MB24), được một người cháu là Bế Kim Tuyến (ngụ huyện Krông Pắk) mua 2 gian hàng của MB24 với số tiền khoảng 9 triệu đồng. Sau khi trở thành hội viên,  anh Thế có mời hai người tham gia nhưng không thành công. 

“Với số tiền này, sau đó tôi lên chi nhánh MB24 hai lần và có thấy họ tên, địa chỉ, số chứng minh nhân dân và 2 gian hàng của mình trên hệ thống của MB24. Sau đó, cơ quan điều tra có mời tôi lên làm việc. Cho đến nay, tôi vẫn chưa làm đơn tố cáo vì vẫn tin tưởng vào người cháu của mình nhưng có giấy mời của toà mời lên tham dự phiên toà”, anh Thế trình bày.

Cũng tại buổi thẩm vấn sáng 7/6, trả lời câu hỏi của luật sư bào chữa, 4 bị cáo khẳng định, hiện đã được tại ngoại nhưng trong cáo trạng vẫn ghi rõ “hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Đắk Lắk”.

Không chỉ vậy, bị cáo Đặng Văn Tuấn (SN 1980) còn cho biết: “Trong quá trình điều tra, bị cáo bị mớm, ép cung nhiều lần. Hơn nữa, trong bản cáo trạng của viện kiểm sát nêu: “Tổng số tiền thu được của 2.054 gian hàng là 10,68 tỷ đồng là không chính xác. Bởi mặc dù mỗi gian hàng có giá là 5,2 triệu nhưng nhiều người mua từ 2 gian hàng trở lên đã được chiết khấu”.

Khi HĐXX và các luật sư đặt câu hỏi về số tiền hoa hồng mà các bị cáo đã nhận được từ công ty MB24 Hà Nội thì bị cáo Ngô Văn Chiến một lần nữa khẳng định: “Bị cáo chưa hề nhận được tiền mặt mà chỉ nhận được điểm (Đ) từ hệ thống. Cho đến thời điểm bị cáo bị bắt thì số điểm (Đ) này vẫn chưa quy ra tiền mặt.

Do đó, bị cáo không biết số tiền hoa hồng hơn 1 tỷ mà bị cáo nhận được ghi trong cáo trạng là rơi từ đâu xuống. Trong quá trình điều tra, bị cáo đã nhiều lần yêu cầu cơ quan chức năng khôi phục lại số liệu để chứng minh việc chưa đổi điểm (Đ) thành tiền nhưng không được chấp nhận”.

Tiếp câu trả lời của bị cáo Chiến, bị cáo Bùi Thị Chiên cho rằng, nếu như cho khôi phục lại trang web của MB24 thì bị cáo sẽ chứng minh được những hội viên có gian hàng và có điểm trên hệ thống thì vẫn có thể quy đổi thành tiền được.

“Ngoài số tiền 80 triệu đồng góp vốn, bản thân bị cáo còn bỏ ra 75 triệu đồng để mua 15 gian hàng của công ty. Thế nhưng, trước khi bị bắt bị cáo chỉ nhận được điểm (Đ) chứ chưa dùng tài khoản ngân hàng nào để quy ra tiền. Như vậy, rõ ràng bị cáo cũng đang là một bị hại chứ không phải chiếm đoạt 28,1 triệu đồng như trong cáo trạng nêu” – bị cáo Chiên trả lời.

Chiều cùng ngày phiên tòa sẽ chuyển sang phần tranh luận.

Văn Bắc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI