Vụ Công ty VN Pharma: Bộ Y tế thiếu tôn trọng pháp luật vì im lặng tại tòa

24/10/2017 - 11:11

PNO - “Mỗi chuyện thống nhất giữa thuốc thật, thuốc giả mà cãi nhau qua lại trên truyền thông, vậy mà khi tòa mời đến thì lại không nói gì. Tôi thấy rằng đây là sự thiếu tôn trọng pháp luật", ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan phát biểu.

Tại cuộc thảo luận tổ tại Quốc hội, bà Phạm Khánh Phong Lan – Trưởng ban an toàn thực phẩm, nguyên Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM bày tỏ sự bức xúc về tình trạng nhập khẩu thuốc, trong đó nổi cộm là vụ án của công ty VN Pharma.

Theo bà Phong Lan, đây là vấn đề hết sức lo ngại và bức xúc, cần nghiêm túc kiểm tra lại quy trình xem có những người nào, ai làm sai quy trình, ai tiếp tay hành vi nhập khẩu thuốc không đạt chất lượng. “Bây giờ là thời mở cửa, hàng chính hãng cũng như công nghiệp dược trong nước đã phát triển được rồi mà tại sao những thứ “linh tinh” như thế này vẫn nhập về được và xử lý nó vì sao lại khó thế?”.

Vu Cong ty VN Pharma: Bo Y te thieu ton trong phap luat vi im lang tai toa
Bà Phạm Khánh Phong Lan bức xúc tại cuộc thảo luận

Bà Phong Lan khẳng định, Cục quản lý dược đã “sai 2 lần” trong vụ án này. Lần sai thứ nhất là cấp phép cho một loại thuốc giả, lần sai thứ hai là cấp giấy phép cho một công ty ma. “Vậy thì lỗ hổng ở đây là gì, cái sai này là vô tình hay cố ý? Vô tình thì phải bịt lại không để tái phạm còn nếu cố ý thì phải xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị liên quan, trong đó có trách nhiệm người đứng đầu”, bà Lan đặt vấn đề.

Nguyên Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM cũng thẳng thắn cho rằng, Bộ Y tế đã thiếu trách nhiệm trong vụ việc này: “Mỗi chuyện thống nhất giữa thuốc thật, thuốc giả mà cãi nhau qua lại trên phương tiện thông tin đại chúng, vậy mà khi tòa mời đến thì lại không nói gì. Tôi thấy rằng đây là sự thiếu tôn trọng pháp luật, không hoàn thành trách nhiệm của mình”.

Bên cạnh thuốc H-Capital các bị cáo lý luận vẫn ở trong kho chưa đưa ra thị trường nhưng riêng bản thân công ty này đã nhập thuốc khác và đưa vào thị trường trước đó.

Nữ đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi: 7 loại kháng sinh tiêm truyền mà VN Pharma đưa vào các bệnh viện dành cho những trường hợp bệnh nặng sẽ tiếp tục xử lý ra sao? Ngoài vấn đề xử lý pháp luật của hệ thống tư pháp, nhưng những bệnh nhân đã sử dụng sẽ có cơ chế đền bù như thế nào?

Vu Cong ty VN Pharma: Bo Y te thieu ton trong phap luat vi im lang tai toa
Nguyễn Minh Hùng cùng các đồng phạm trong vụ án VN Pharma tại phiên tòa xét xử phúc thẩm

Bà Phạm Khánh Phong Lan đề nghị phương án sử dụng tài sản mà những người tích lũy, ăn hoa hồng cấp phép cho thuốc này để bồi hoàn cho người dân.

"Vừa qua, khi báo chí rộ vấn đề này, các bộ ngành, Bộ Y tế mới lục tục rà soát. Nhưng BHYT nói một câu rất buồn: “Chúng tôi đã chỉ đạo hệ thống BHYT rà soát tất cả bệnh viện để xem bệnh viện nào đã đấu thầu trúng, mua cho bệnh nhân để ... xuất toán”. Vấn đề ở đây là đền bù cho bệnh nhân còn anh nhìn đâu cũng thấy xuất toán”.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI