Vụ Câu lạc bộ Hưu trí tỉnh Long An bị tố lừa hàng tỷ đồng: Ai đang giữ tiền tỷ?

30/06/2019 - 13:49

PNO - Không chỉ hàng trăm cán bộ hưu trí mất trắng gần 7 tỷ đồng đóng mà hàng loạt cán bộ lãnh đạo đương chức của tỉnh Long An cũng dính phải 'cái bẫy' du lịch.

Bà Nguyễn Thị T.T. (sinh năm 1957, ngụ tại TP.Tân An, tỉnh Long An) chính là người đã giới thiệu hàng chục cán bộ hưu trí tại TP.HCM về sự thành công của Câu lạc bộ Hưu trí tỉnh Long An trong việc tổ chức các tour du lịch được nhà hảo tâm tài trợ. Thế nhưng, theo bà T.T., chính bà cũng là nạn nhân.

Đưa chúng tôi xem các biên nhận thu tiền có dấu mộc của Câu lạc bộ Hưu trí tỉnh Long An với con số gần 47 triệu đồng để đi du lịch Đài Loan, châu Âu; bà T.T. đau khổ: “Tôi cũng ngại lắm, vì đã giới thiệu cho nhiều người. Chỉ riêng bà con họ hàng và xóm làng thân thiết của tôi đã đóng xấp xỉ nửa tỷ đồng”.

Vu Cau lac bo Huu tri tinh Long An bi to lua hang ty dong: Ai dang giu tien ty?
Bà T.T. cho biết, là người giới thiệu nhưng bản thân bà cũng mất gần 47 triệu đồng cho các chuyến tham quan.

Theo bà T.T., hiện tại, đã không lấy lại được tiền mà rất nhiều “nạn nhân” còn bị mất  luôn hộ chiếu. Ai muốn làm lại hộ chiếu, trong thủ tục, phải có đơn trình bày “nơi đánh mất” là Câu lạc bộ Hưu trí tỉnh Long An, được bà Nguyễn Thị Bé xác nhận.

Bà Nguyễn Thị Bé (sinh năm 1953, Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ Hưu trí tỉnh Long An, nguyên Phó ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Long An - là người trực tiếp viết, đóng dấu hàng ngàn phiếu thu tiền du lịch của hàng trăm cán bộ hưu trí.

Vu Cau lac bo Huu tri tinh Long An bi to lua hang ty dong: Ai dang giu tien ty?
Bà Nguyễn Thị Bé: "Tôi khổ tâm về việc này lắm! Tôi không ăn đồng lớn đồng nhỏ nào cả".

“Tôi khổ tâm lắm! Không ít người hết điện thoại đòi nợ rồi quấy nhiễu tôi, cho rằng tôi lừa họ. Nếu tôi lừa gạt, ôm số tiền đó, sao công an không bắt tôi để điều tra? Thực sự, tôi không hề ăn đồng lớn đồng nhỏ nào trong vụ việc này hết” - bà Bé trần tình.

Bà Bé kể, ban đầu, bà cùng một vài cán bộ hưu trí “có trọng lượng” của tỉnh Long An được tài trợ tham gia thành công một số tour du lịch, như tour 7 ngày đến Đà Lạt, Nha Trang, Đà Nẵng, Huế… với chất lượng phục vụ không thể chê được mà mỗi người chỉ đóng 1,2 triệu đồng; hay tour đi mấy nước Đông Nam Á mà chỉ đóng 11 triệu đồng/người.

Vu Cau lac bo Huu tri tinh Long An bi to lua hang ty dong: Ai dang giu tien ty?
Tháng 8/2018, gần đến chuyến đi Đài Loan, các "nạn nhân" được yêu cầu đóng thêm tiền bồi dưỡng cho hướng dẫn viên, tài xế

“Khi người ta nói về hàng loạt tour du lịch trong và ngoài nước sẽ diễn ra sắp tới, ví dụ đi Hà Nội mấy ngày bằng máy bay mà giá chỉ 4,5 triệu đồng/người, đi 4 nước châu Âu chỉ khoảng 20 triệu đồng/người, họ cam kết có Mạnh Thường Quân tài trợ số còn lại thì ai mà không ham, không tin” - bà Bé nói.

Khi sự việc đổ bể, bà Bé và nhiều người “có trọng lượng” cùng ngồi lại phân tích, mới biết mình bị lừa theo một quy trình hoàn hảo: thoạt đầu, họ tài trợ đi các chuyến nho nhỏ với tổng chi phí họ bỏ ra không nhiều, khi tạo được lòng tin, họ lừa một lần, ôm luôn gần chục tỷ đồng.

Vu Cau lac bo Huu tri tinh Long An bi to lua hang ty dong: Ai dang giu tien ty?
Hàng chục cán bộ hưu trí tại TP.HCM là nạn nhân của các chuyến du lịch nước ngoài do Câu lạc bộ Hưu trí tỉnh Long An tổ chức.

Chúng tôi hỏi, gần 7 tỷ đồng do chính mình thu từ hàng trăm nạn nhân đã về đâu? Bà Bé khẳng định, đã chuyển hết cho một người đàn ông; có lúc, người này đến tận Câu lạc bộ Hưu trí tỉnh Long An nhận; có lúc, bà phải chuyển khoản cho ông ta.

Thế nhưng, bà Bé cho hay, khi sự việc đổ bể, chính bà đã bỏ mấy triệu đồng để đi tìm ông này theo các chỉ dẫn nhưng toàn gặp phải địa chỉ “ma”.

Đặc biệt, bà Bé thông tin, bà cũng không phải là nạn nhân trực tiếp duy nhất đưa hết tiền của hàng trăm cán bộ hưu trí cho ông ta; mà một "nhánh" khác do một cán bộ nguyên là tỉnh ủy viên thu tiền cũng rơi vào tình trạng tương tự.

Vu Cau lac bo Huu tri tinh Long An bi to lua hang ty dong: Ai dang giu tien ty?
Hàng ngàn phiếu thu tiền do chính tay bà Bé viết và đóng mộc đưa cho các "nạn nhân"

Theo đó, bà X. - ở huyện Châu Thành, tỉnh Long An - cũng đã thu tiền của khoảng 50 người, trung bình mỗi người từ 20 triệu đến cả trăm triệu đồng và đóng hết cho cùng “người bí ẩn” trên.

Khoảng 50 người trong “nhánh” của bà X., trong đó có nguyên là lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh Long An, người thân của nguyên Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Long An và có cả gia đình của lãnh đạo đương chức, trong đó có gia đình trưởng công an một huyện thuộc tỉnh Long An.

Bà Bé cảm thán: “Trong chúng tôi, có người từng hét ra lửa mà giờ đây đành phải ngậm ngùi thua một kẻ ít học”.

“Người bí ẩn” đã nhận gần chục tỷ đồng rồi… biến mất là ai?

Theo bà Bé, người này chưa từng mở công ty du lịch nên "tung tích" càng bí ẩn.

Trong khi đó, hàng trăm nạn nhân mà chúng tôi tiếp xúc cho biết, chưa ai từng gặp gỡ người đàn ông trên.

Về các chứng cứ đã giao tiền cho "người bí ẩn", bà Bé thông tin: “Hiện tôi không còn giữ”.

* Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI