Menu

Vụ 'bom xăng' trên đường: Quy định về người còn mang tính hình thức

10:18 23/11/2018

pno
Hơn 60% tai nạn do xe bồn đều dẫn đến tử vong. Hầu hết các vụ tai nạn xảy ra trên các đoạn đường cao tốc thẳng và khô, chứ không phải trên những con đường dốc, nhiều khúc cua như mọi người thường nghĩ.

Trao đổi với Báo Phụ Nữ TP.HCM chiều 22/11 về vấn đề an toàn lưu thông đối với xe bồn chở xăng dầu, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Phước cho rằng, ít có khả năng xảy ra việc vi phạm các quy định về an toàn cháy nổ hay tải trọng đối với các phương tiện này.

Việc chở vượt khối lượng nguyên liệu xăng dầu nếu muốn cũng khó thực hiện với bồn chứa đã cố định theo quy chuẩn. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm giao thông đối với xe bồn thì khá phổ biến. Và các vi phạm này là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn.

Video clip hiện trường vụ xe bồn chở xăng bị lật, gây hoả hoạn thiêu rụi 19 căn nhà và làm 6 người chết vào sáng 22/11.

Luật sư Đặng Thành Tài (Giám đốc Công ty Luật Đặng Thành, Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho hay, Bộ Công an đã có Thông tư 66/2014/TT-BCA hướng dẫn chi tiết về Nghị định 79/2014/NĐ-CP và Luật Phòng cháy và chữa cháy. Theo ông Tài, thông tư này quy định các vấn đề khá chi tiết đối với việc vận chuyển, tiêu chuẩn thiết kế xe, bồn chứa xăng dầu nhằm bảo đảm an toàn giao thông và cháy nổ.

“Một điều quan trọng theo Điều 6 Thông tư 66 liên quan đến người điều khiển, nhân viên phục vụ trên các xe bồn chở xăng dầu là phải có giấy phép điều khiển phương tiện, giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy. Ngoài ra, việc tự kiểm tra an toàn về phòng cháy chữa cháy của cá nhân, tổ chức kinh doanh cũng được đề cập song song với quy định về kiểm tra định kỳ, đột xuất đối với cơ sở, địa bàn của lãnh đạo UBND quận, huyện”, luật sư Tài nói.

Nhưng theo ông Tài, nếu như các quy định về phương tiện tỏ ra chi tiết và dễ định lượng, còn lại các quy định về yếu tố con người có vẻ mang tính hình thức.

Hơn 60% tai nạn do xe bồn đều có dẫn đến tử vong. Hầu hết các vụ tai nạn xảy ra trên các đoạn đường cao tốc thẳng và khô, chứ không phải trên những con đường dốc, nhiều khúc cua như mọi người thường nghĩ.

Vu 'bom xang' tren duong: Quy dinh ve nguoi con mang tinh hinh thuc
Những "quả bom" gieo nỗi ám ảnh người đi đường.

Đáng chú ý, có hơn 63% tai nạn xe bồn chở dầu có liên quan đến các yếu tố tải trọng và tốc độ. Những tài xế lâu năm trong nghề lái xe bồn cho hay, tải trọng với chất lỏng hoàn toàn khác với tải trọng chất rắn. Khi chở chất lỏng, phải “trừ hao” các lực “bổ sung” áp lực lên trục và trọng tâm của xe. Vì vậy, việc duy trì tốc độ an toàn mọi lúc là hết sức quan trọng.

Nêu lên điều này để thấy, hầu hết các biển báo giới hạn tốc độ được thiết kế cho xe chở khách thông thường lại trở thành một điều không rõ ràng đối với xe bồn. Vì vậy, tay lái xe bồn chuyên nghiệp luôn quan sát giới hạn tốc độ thấp hơn nhiều biển báo.

Tại các nước, một quy định nghiêm ngặt gọi là “giờ phục vụ” - chính là các nguyên tắc đối với thời gian lái xe tối đa cho phép và khoảng thời gian nghỉ ngơi bắt buộc. Tất nhiên, quy định này không nhằm đổ lỗi mọi tai nạn đều do tài xế nhưng giới hạn số giờ mà tài xế xe tải có thể lái xe trong vòng 24 giờ là rất cần thiết.

Ở cấp liên bang, Bộ Giao thông vận tải Mỹ đã đề xuất các quy tắc có thể giới hạn những người lái xe tải xuống dưới 12 giờ lái xe trong vòng 1 ngày làm việc. Bộ này cũng đã được cơ quan quản lý an toàn vận tải liên bang thông qua yêu cầu trang bị máy ghi hình điện tử trên xe tải đường dài, xe bồn nhằm giám sát việc tuân thủ các quy định về “giờ dịch vụ”. Đồng thời, đây cũng là biện pháp ngăn tài xế thay đổi sổ ghi chép nhằm báo cáo sai số lượng giờ họ đã lái.

Vu 'bom xang' tren duong: Quy dinh ve nguoi con mang tinh hinh thuc
Dễ dàng bắt gặp những chiếc xe bồn như thế này trên bất cứ tuyến đường nào. Ảnh chụp tại đường Tôn Đức Thắng, Q1.
Vu 'bom xang' tren duong: Quy dinh ve nguoi con mang tinh hinh thuc
Gần đến giờ cao điểm nhưng vẫn thấy khá nhiều xe bồn lưu thông. Ảnh chụp lúc 15g35 trên đương Tôn Đức Thắng, Q.1.
Vu 'bom xang' tren duong: Quy dinh ve nguoi con mang tinh hinh thuc
Lưu thông vào thời điểm có nhiều phương tiện tham gia giao thông, xe bồn dễ gây tai nạn đối với các loại xe gắn máy.
Vu 'bom xang' tren duong: Quy dinh ve nguoi con mang tinh hinh thuc
Nhiều người điều khiển xe gắn máy luồn lách trước đầu xe bồn chở bê tông tươi khi các xe này dừng chờ đèn. Ảnh chụp tại giao lộ Đồng Văn Cống - Nguyễn Thị Định, Q.2.
Vu 'bom xang' tren duong: Quy dinh ve nguoi con mang tinh hinh thuc

Xe gắn máy "cắt mũi" xe bồn 

Vu 'bom xang' tren duong: Quy dinh ve nguoi con mang tinh hinh thuc
Ở những ngã rẽ, xe bồn trở thành nỗi ám ảnh với người đi đường.
Vu 'bom xang' tren duong: Quy dinh ve nguoi con mang tinh hinh thuc
Cú đánh lái của tài xế xe bồn khiến người phụ nữ điều khiển xe gắn máy loạng choạng.
Vu 'bom xang' tren duong: Quy dinh ve nguoi con mang tinh hinh thuc
Khoảng 10g tối, từng đoàn xe ben, xe bồn nối đôi nhau di chuyển vào trung tâm TP.HCM. Trong ảnh xe ben dừng chờ đèn giao thông với các phương tiện xe gắn máy ở ngã tư Cộng Hòa - Ấp Bắc, quận Tân Bình.
Vu 'bom xang' tren duong: Quy dinh ve nguoi con mang tinh hinh thuc
Xe container di chuyển trên đường Cộng Hòa vào lúc 22g15.
Vu 'bom xang' tren duong: Quy dinh ve nguoi con mang tinh hinh thuc
Một chiếc xe trộn bê tông có kích thước khá lớn dừng chờ đèn đỏ trên đường Trường Chinh, xung quanh có rất nhiều xe máy dừng chờ.
Vu 'bom xang' tren duong: Quy dinh ve nguoi con mang tinh hinh thuc
Vu 'bom xang' tren duong: Quy dinh ve nguoi con mang tinh hinh thuc
Vu 'bom xang' tren duong: Quy dinh ve nguoi con mang tinh hinh thuc
Các phương tiện xe bồn di chuyển với tốc độ cao đi qua khu công nghiệp Tân Bình, quận Tân Phú.
Vu 'bom xang' tren duong: Quy dinh ve nguoi con mang tinh hinh thuc
Vu 'bom xang' tren duong: Quy dinh ve nguoi con mang tinh hinh thuc
Xe bồn chở nước của công ty công viên cây xanh phóng nhanh vượt ẩu trên đường Phan Đăng Lưu quận Phú Nhuận lúc 23g30.

Quốc Ngọc
Ảnh: Phùng Huy - Minh Thanh