Vụ Bộ Công an vây bắt trùm gỗ lậu Phượng 'râu': Không phát hiện dấu vết khai thác gỗ tại khu vực Đồn biên phòng 747

29/04/2018 - 08:07

PNO - Trong báo cáo gửi các cơ quan chức năng, Vườn quốc gia Yok Đôn khẳng định không phát hiện dấu vết khai thác gỗ, cũng không có bãi gỗ nào mới được tập kết tại khu vực Đồn biên phòng 747.

Liên quan đến vụ Bộ Công an vây bắt “trùm” gỗ lậu Phượng “râu” (tức Phan Hữu Phượng, ngụ thị trấn Ea Tling, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông), Vườn quốc gia Yok Đôn đã có báo cáo số 289 gửi các cơ quan chức năng.

Báo cáo cho biết, vào lúc 7h30 ngày 27/4, Vườn quốc gia Yok Đôn nhận được thông tin Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm môi trường C49 đang làm việc tại Đồn biên phòng 747 – Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Đắk Lắk để xác minh việc vận chuyển gỗ trái phép.

Vu Bo Cong an vay bat trum go lau Phuong 'rau': Khong phat hien dau vet khai thac go tai khu vuc Don bien phong 747
Lán trại của Phượng "râu" gần Đồn biên phòng 747.

Vườn quốc gia Yok Đôn đã yêu cầu ông Phan Thanh Hòa – Phó Hạt trưởng Hạt kiểm lâm cùng các cán bộ thuộc Trạm kiểm lâm số 10 và Trạm kiểm lâm Sêrêpôk tổ chức vào kiểm tra, xác minh thông tin.

Qua kiểm tra thực tế các tiểu khu dọc tuyến biên giới Việt Nam – Campuchia gần Đồn biên phòng 747 thuộc lâm phần Vườn quốc gia Yok Đôn quản lý, phát hiện tại tiểu khu 482 (cách Đồn biên phòng 747 khoảng 900m) và ngay sát cạnh biên giới có dấu ô tô đi từ nơi khác, qua lâm phần của Vườn quốc gia Yok Đôn.

Vu Bo Cong an vay bat trum go lau Phuong 'rau': Khong phat hien dau vet khai thac go tai khu vuc Don bien phong 747
Số gỗ tang vật vận chuyển trái phép được đưa về Hạt kiểm lâm huyện Cư Jút.

Tại tiểu khu 464 (cách Đồn biên phòng 747 khoảng 300m) và sát cạnh biên giới có 1 lán trại. Tại thời điểm kiểm tra đang có lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm môi trường C49 làm việc với 5 người dân. Bên cạnh vị trí này còn có 7 xe độ chế (4 xe reo, 3 xe đầu kéo). Mở rộng khu vực kiểm tra phát hiện thêm 2 xe đầu kéo, tất cả những chiếc xe trên không có biển kiểm soát và trên xe không có lâm sản.

Tại khu vực Đồn biên phòng 747 không có bãi gỗ nào mới được tập kết mà chỉ còn gỗ trục vớt ở suối Đắk Đam đã được thanh lý và lập hồ sơ chờ vận chuyển. Đoàn công tác tiếp tục mở rộng kiểm tra một số tiểu khu dọc biên giới gần Đồn biên phòng 747 và hai bên tuyến đường Quốc lộ 14C từ Đồn biên phòng 747 đi Cư Jút (tỉnh Đắk Nông) không phát hiện dấu vết khai thác, cũng như tập kết gỗ.

Như đã đưa tin trước đó, vào khoảng 4h ngày 27/4, Cục cảnh sát môi trường phối hợp với Văn phòng Cơ quan CSĐT và Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động – Bộ Công an đã bắt quả tang các đối tượng đang vận chuyển gỗ trái phép trên 2 ô tô mang BKS 61C-07270 và 61L-3057 tại khu vực thị trấn Ea Tling (huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông). Được biết, qua kiểm đếm ban đầu, số gỗ vận chuyển trái phép trên 2 chiếc xe bị bắt có khối lượng gần 40m3.

Vu Bo Cong an vay bat trum go lau Phuong 'rau': Khong phat hien dau vet khai thac go tai khu vuc Don bien phong 747
Các cơ quan chức năng tổ chức khám xét nhà Phượng "râu".

Các đối tượng khai nhận, số gỗ trên 2 xe này được vận chuyển từ khu vực lán trại thuộc tiểu khu 464 Vườn quốc gia Yok Đôn (tỉnh Đắk Lắk) của Phượng “râu"  gần Đồn biên phòng 747.

Theo biên bản kiểm tra hiện trường của các cơ quan chức năng tại khu vực lán trại của Phượng “râu” tại khu vực gần Đồn biên phòng 747 (tỉnh Đắk Lắk), có khu vực tập kết gỗ tạp chưa xác định được chủng loại của ông Phượng. Theo đại diện của Hạt kiểm lâm huyện Buôn Đôn, số gỗ này được Phượng mua đấu giá của UBND tỉnh Đắk Lắk năm 2017.

Bên cạnh đó, gần khu vực lán trại nói trên, lực lượng chức năng còn phát hiện 1 bãi đất trống để tập kết, phân loại gỗ. Bước đầu, lực lượng chức năng nghi vấn các đối tượng đã lấy gỗ từ nơi khác về để tập kết, phân loại. 

Ngay sau đó, các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành khám xét nơi ở và một xưởng gỗ của Phượng "râu". Đồng thời, cơ quan công an cũng đã tiến hành bắt khẩn cấp Phượng "râu" để phục vụ công tác điều tra.

Hiện vụ việc đang được các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI