Vụ Bí thư Thành ủy TP.Bà Rịa (Bà Rịa - Vũng Tàu) được hoán đổi đất 'xịn': Phản cảm, khó chấp nhận

30/08/2017 - 17:24

PNO - Dư luận đang xôn xao về thông tin Bí thư Thành ủy TP.Bà Rịa (Bà Rịa - Vũng Tàu) được hoán đổi đất “xịn”.

Theo đó, chính quyền TP này lấy lý do đất vướng quy hoạch và hoán đổi cho Bí thư Thành ủy TP.Bà Rịa, Lương Trí Tiên, một lô đất mặt tiền trung tâm của TP.

Cụ thể, năm 2003, ông Lương Trí Tiên (khi đó là Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thị ủy Bà Rịa, nay là TP.Bà Rịa) được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp có thu tiền sử dụng đất một mảnh đất rộng 209,9m2 tại phường Phước Trung. Tháng 2/2017, khi biết tin lô đất nằm trong quy hoạch đất giao thông, ông Tiên liền làm đơn xin “hoán đổi” và được Ban thường vụ Thành ủy Bà Rịa lẫn UBND TP.Bà Rịa “thống nhất” đổi cho một lô đất 158m2 trên đường Nguyễn Hữu Thọ - là nơi sầm uất của TP này. Ngày 30/6/2017, UBND TP.Bà Rịa ra sổ đỏ cho ông Tiên.

Người dân có quyền nghi vấn về tính hợp pháp của quyết định hoán đổi đất trong trường hợp này. Bởi, theo Luật Đất đai và các văn bản liên quan, không có bất cứ quy định nào cho phép việc hoán đổi đất như vậy. Mặt khác, việc hoán đổi này có dấu hiệu bất minh khi thời điểm hoán đổi lại trùng với thời điểm quy hoạch và mảnh đất được hoán đổi ở vị trí đắc địa, có giá trị gấp nhiều lần so với mảnh đất cũ.

Rõ ràng, việc hoán đổi này không phù hợp với tiêu chí, biện pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực mà Đảng và Nhà nước đề ra. 

Việc đổi đất cho người dân bình thường trái quy định pháp luật đã khó chấp nhận, huống hồ đây là người đứng đầu TP. Nếu người dân bình thường rơi vào trường hợp trên thì có được giải quyết như vậy không? Câu trả lời chắc chắn là không.

Theo tôi, cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc điều tra làm rõ để xử lý những tập thể, cá nhân sai phạm, tùy tiện. Có như vậy mới đảm bảo thượng tôn pháp luật.

Vĩnh Linh 
(Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI