Vụ 9 người bỏ trốn ở Hàn Quốc: không phải 'đi cùng' mà là 'đi nhờ'

18/10/2019 - 17:13

PNO - Tại cuộc họp báo dự kiến chương trình kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XIV diễn ra sáng 18/10, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã trả lời về vụ việc 9 người bỏ trốn tại Hàn Quốc.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, khi sự việc xảy ra, Văn phòng Quốc hội đã gửi văn bản yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công an phối hợp với cơ quan chức năng của Hàn Quốc trục xuất 9 đối tượng trên về nước.

Về danh sách những đối tượng trên, ông Phúc nói, ông không biết về danh sách này, danh sách do Bộ Kế hoạch và Đầu tư quản lý. Trong quá trình lập danh sách, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã gửi sang Bộ Công an để thẩm tra.

Vu 9 nguoi bo tron o Han Quoc: khong phai 'di cung' ma la 'di nho'
Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cũng làm rõ từ “đi nhờ” chuyên cơ mà ông đã trả lời báo chí trước đó: “Thực ra, đi cùng cũng chẳng phải, bởi 9 người này đi dự Diễn đàn Đầu tư và Thương mại Việt Nam - Hàn Quốc do Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc phối hợp tổ chức. Vì thế nên tôi không dùng từ đi cùng mà là đi nhờ. Đây là vấn đề danh dự và uy tín. Từ lần sau, chúng tôi kiên quyết không cho đi nhờ để khỏi mang tiếng”.

Đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng chia sẻ, cơ quan này đã phối hợp chặt chẽ, tích cực với các cơ quan chức năng để thông tin và phối hợp xử lý theo quy định của pháp luật. Hiện bộ đã bàn giao toàn bộ 9 hộ chiếu của các đối tượng trốn ở lại Hàn Quốc cho các cơ quan chức năng.

Trước đó, ngày 23/9, các cơ quan báo chí của Hàn Quốc đưa thông tin về việc 9 người trong số các thành viên đi theo đoàn của Quốc hội Việt Nam đã bỏ trốn, ở lại bất hợp pháp tại Hàn Quốc. Đây là chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu, theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Moon Hee Sang.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI