Vụ 5 học sinh lớp 8 đuối nước: tiếng khóc bi thương bao trùm vùng quê lúa

31/05/2019 - 07:50

PNO - Thi thể từng em học sinh trong vụ đuối nước tập thể ở Nghệ An lần lượt được xe cứu thương chở về làng trong tiếng khóc xé lòng của người thân, của bà con hàng xóm.

4 học sinh cùng chìm khi gắng cứu 1 nữ sinh

Tối 30/5, đoạn đường dẫn về xã Trung Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An phủ cờ tang trắng.

Mọi lo toan, chuẩn bị cho việc đồng áng của người dân quê lúa Yên Thành đều được  tạm gác để cùng đến gia đình các em lo chuẩn bị lo hậu sự, tiễn đưa các em về nơi an nghỉ cuối cùng.

Thi thể từng em học sinh gặp nạn lần lượt được những chiếc xe cứu thương chở về đoạn đường làng khiến ai nấy đều không cầm nổi nước mắt.

“Hôm qua, chúng nó mới hớn hở cùng nhau đi tổng kết năm học đó mà…” - một cụ già xót xa.

Vu 5 hoc sinh lop 8 duoi nuoc: tieng khoc bi thuong bao trum vung que lua
Hiện trường nơi xảy ra vụ đuối nước thương tâm.

Đôi mắt đỏ hoe, em Phan Thị Bảo Châu - người duy nhất được cứu sống - run run khi kể lại, sáng 30/5, Châu và nhóm bạn cùng lớp tới nhà một bạn trong lớp để tổ chức liên hoan chia tay vì bạn này sắp chuyển trường.

Sau khi ăn trưa, cả nhóm khoảng 15 người tiếp tục mang theo bánh kẹo, đồ ăn uống cùng nhau đi dã ngoại ở đập Trại Xanh.

Trong khi một số bạn đang chuẩn bị đồ ăn, một nữ sinh trong nhóm xuống bờ đập rửa chân thì không may bị rớt xuống hố sâu. Thấy vậy, 4 bạn khác lao đến cứu nữ sinh này. Tất cả cùng bị đuối nước.

Vu 5 hoc sinh lop 8 duoi nuoc: tieng khoc bi thuong bao trum vung que lua
Những chiếc quan tài sắm vội.

“Nhìn thấy các bạn gặp nguy hiểm nên em cũng lao ra cố gắng ứng cứu nhưng em cũng bị các bạn bám vào nên không thể bơi được” - Châu run run nói và cho biết, lúc mình đang chới với, may mắn được cậu bạn Phan Bá Hiệp kéo lên bờ.

Theo Hiệp, khi nghe tiếng kêu cứu, Hiệp cùng các bạn nam gần đó đã tức tốc chạy lại ứng cứu nhưng chỉ kịp cứu được Châu, riêng 5 bạn còn lại đã chìm sâu và chết đuối .

Các nạn nhân gồm Nguyễn Thị Ngân, Nguyễn Thị Giang, Nguyễn Thị Trang, Cao Thị Nương và Trần Long Nhật.

“Một bạn sau đó được chúng em kéo lên bờ nhưng đã bất tỉnh, em đã cố gắng hô hấp nhân tạo, sơ cứu nhưng không được” - Hiệp nhớ lại.

Vu 5 hoc sinh lop 8 duoi nuoc: tieng khoc bi thuong bao trum vung que lua
Hiệp vẫn còn bàng hoàng khi nhớ lại giây phút lao xuống cứu nhóm học sinh đuối nước.

Tiếng khóc xé tan màn đêm nơi vùng quê

Tai họa ập xuống bất ngờ đã cướp đi sinh mạng của 5 cô cậu học trò nhỏ, ngoan ngoãn khiến vùng quê lúa vốn bình yên nay bao trùm không khí tang tóc, đau buồn.

Tiếng khóc ai oán từ những căn nhà nhỏ của các nạn nhân nằm dọc con đường làng cứ thế vang lên, xé ruột gan .

Chiều muộn cùng ngày, em Nguyễn Thị Giang đã được người thân cùng hàng trăm người dân địa phương và các em học sinh tiễn đưa về nơi an nghỉ cuối cùng. Những nạn nhân còn lại vẫn chưa thể mai táng do người thân chưa về kịp.

Vu 5 hoc sinh lop 8 duoi nuoc: tieng khoc bi thuong bao trum vung que lua
Người dân làng quê tạm gác công việc đồng áng để cùng nhau tới các gia đình nạn nhân.

Chiếc bàn học nhỏ của Giang để ở góc nhà vẫn còn những chồng sách vở được xếp phẳng phiu ngăn nắp. Tất cả đều đang được nữ sinh này dự định đem cất vào tủ cẩn thận để dành cho các em mình học những năm tới.

Giang là con gái thứ ba trong gia đình có 5 anh chị em. Hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng em vẫn luôn phấn đấu học tốt.

“Sáng nay, Giang xin phép gia đình đi liên hoan để chia tay một bạn trong lớp. Nào ngờ đi rồi không về nữa…” - bà Nguyễn Thị Phương nói.

Cách đó không xa là nhà của gia đình em Nguyễn Thị Trang (15 tuổi). Chiếc bàn thờ vừa được lập vội đặt ở giữa ngôi nhà. Cạnh đó, mẹ của cô bé ngồi gục bên thi thể con gái, khóc không còn ra tiếng.

Vu 5 hoc sinh lop 8 duoi nuoc: tieng khoc bi thuong bao trum vung que lua
Người thân khóc nghẹn bên thi thể Giang.

“Hôm qua tổng kết, nó còn khoe được học sinh giỏi, bảo bố thưởng gì cho con đi. Mừng lắm, nhưng vì đang lo công việc ruộng đồng dang dở nên chưa kịp thưởng gì cho con. Vậy mà giờ muốn cũng không được nữa rồi” - ông Nguyễn Hữu Chương, bố nạn nhân Nguyễn Thị Trang, nấc lên đau đớn.

Ngày 26/5, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Nghệ An phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Yên Thành tổ chức lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước năm 2019 tại huyện Yên Thành. Theo thống kê, trong 5 tháng đầu năm 2019, tỉnh Nghệ An có hơn 30 em chết đuối.

Tại lễ phát động này, nhiều trường học đã ký cam kết triển khai chương trình bơi an toàn, phòng chống đuối nước trẻ em năm 2019 và xây dựng mô hình “Trẻ em toàn xã biết bơi”, “Học sinh toàn trường biết bơi”.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI