Vụ 44 trí thức trẻ ở Cà Mau chưa nhận được trợ cấp: Đơn vị sử dụng lao động không phạm luật?

29/07/2018 - 15:00

PNO - Nhiều trí thức trẻ ở Cà Mau cho rằng, Sở Nội vụ tỉnh này (đơn vị sử dụng lao động) đã vi phạm Bộ luật Lao động, vì đã gần 3 tháng kể từ ngày kết thúc HĐLĐ nhưng họ vẫn chưa nhận được trợ cấp thôi việc.

“Theo quy định tại Điều 47, Bộ luật Lao động 2012, đối với HĐLĐ có xác định thời hạn hết hạn, thì đơn vị sử dụng lao động phải thông báo trước bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt HĐLĐ ít nhất trước 15 ngày khi hợp đồng kết thúc” – một trí thức trẻ giấu tên cho biết.

Theo người này, trong 7 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài, nhưng không quá 30 ngày.

Vu 44 tri thuc tre o Ca Mau chua nhan duoc tro cap: Don vi su dung lao dong khong pham luat?
Quyết định tuyển dụng trí thức trẻ

“Đến nay, đã 3 tháng trôi qua, mà các khoản trợ cấp thôi việc của chúng tôi vẫn chưa nhận được. Quyết định chấm dứt HĐLĐ cũng chưa có. Quyền lợi của chúng tôi bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, khoản phụ cấp cho người công tác tại xã khó khăn, bãi ngang, ven biển của năm 2016, vẫn chưa được chi trả” – anh K. tỏ ý không hài lòng.

Trao đổi với ông Huỳnh Ngọc Sang – Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Cà Mau, về việc trí thức trẻ cho rằng, đơn vị sử dụng lao động đã vi phạm Bộ luật Lao động, ông Sang cho biết, Sở Nội vụ đã thực hiện đúng quy định, theo tinh thần của Đề án 01.

“Đề án 01 là chính sách đặc thù, cách thức thực hiện và chế độ đãi ngộ có sự riêng biệt. Vì vậy, về chế độ, chính sách với trí thức trẻ (kể cả chấm dứt HĐLĐ) được thực hiện tại Nghị quyết của HĐND, Quyết định của UBND tỉnh và về thời gian chấm dứt HĐLĐ đã được xác định cụ thể trong các hợp đồng đối với trí thức trẻ và theo đúng tinh thần Đề án 01” – ông Sang nói.

Vu 44 tri thuc tre o Ca Mau chua nhan duoc tro cap: Don vi su dung lao dong khong pham luat?
Trí thức trẻ trao nhà mái ấm tình thương cho hộ nghèo

Như đã thông tin, trước đó, theo phản ánh của nhiều trí thức trẻ, mặc dù đã kết thúc HĐLĐ từ ngày 30/4/2018. Tuy nhiên, đến nay, 43 trí thức trẻ ở Cà Mau vẫn chưa nhận được các khoản trợ cấp, khiến cuộc sống của họ rơi vào cảnh khó khăn.

Theo các trí thức trẻ, hiện họ có rất nhiều băn khoăn, trong quá trình tham gia công tác, mình có được đóng bảo hiểm thất nghiệp hay không, tại sao khi kết thúc hợp đồng mà đơn vị quản lý không thông báo, đến thời điểm hiện tại (29/7) họ vẫn chưa nhận được quyết định thôi việc để chốt hoặc tiếp tục đóng BHXH tự nguyện…

Trần Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI