Vụ 39 người chết trong container ở Anh: Hi vọng mong manh, bàn thờ tạm đã được lập

26/10/2019 - 14:14

PNO - Nhiều gia đình ở Nghệ An đang mất liên lạc với người thân sau thông báo chuẩn bị vượt biên sang Anh. Trong đó, đã có gia đình lập bàn thờ cho con sau khi gửi hình ảnh sang để nhận dạng thi thể.

Xác nhận con qua hình xăm và ảnh

Sáng 26/10, nhiều người dân xã Đô Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An vẫn đang ngóng chờ thông tin về người thân mình ở trời Tây sau nhiều ngày mất liên lạc. Là một trong những địa phương có số lượng người sang châu Âu lao động nhiều, người dân nơi đây càng thêm nóng lòng khi hay tin về vụ 39 người chết cóng trong container ở Anh.

Trong căn nhà vẫn còn thơm mùi sơn nằm ở góc xóm Phú Xuân, xã Đô Thành, người thân đã quyết định lập bàn thờ tạm cho anh Nguyễn Đình Tú (26 tuổi) sau nhiều ngày nỗ lực liên lạc nhưng bất thành.

Vu 39 nguoi chet trong container o Anh: Hi vong mong manh, ban tho tam da duoc lap
Người thân đã lập bàn thờ tạm cho anh Tú sau khi được chính bố vợ đang làm việc ở Anh gọi điện về xác nhận

Ông Nguyễn Đình Sắt - bố ruột anh Tú - cho biết, tháng 3/2019, anh Tú đi xuất khẩu lao động sang Rumani. Tuy nhiên, do công việc không ổn định nên vài tháng sau, anh Tú đã quyết định vượt biên trái phép sang Đức để tìm kiếm công việc mới. Mới đây, anh Tú tiếp tục bàn với gia đình sẽ rời Đức để sang Anh làm việc.

“Cuộc điện thoại gần đây nhất Tú gọi về là vài ngày trước khi đang ở trên đất nước Pháp. Tú gọi điện về thông báo tình hình cho vợ, hỏi thăm sức khỏe và báo gia đình chuẩn bị tiền để nộp vì sắp lên đường sang Anh”, ông Nguyễn Đức Tá - chú ruột của Tú nói.

Bà Phạm Thị Phú, mẹ vợ anh Tú, cho hay trước khi Tú bàn với gia đình vượt biên sang Anh làm việc, người thân đã can ngăn song cậu vẫn quyết thực hiện ý định của mình. Từ khi hay tin, gia đình vẫn luôn hy vọng Tú không có mặt trong chiếc xe container gặp nạn ở Anh.

Vu 39 nguoi chet trong container o Anh: Hi vong mong manh, ban tho tam da duoc lap
Người dân xã Đô Thành ngóng chờ thông tin về những trường hợp đang mất liên lạc

“Từ hình ảnh gửi sang và một hình săm ở cánh tay của Tú, chồng của tôi đang làm việc ở Anh đã nhờ người đem đến nhận dạng và báo về chính xác Tú là một trong số 39 người gặp nạn. Có lẽ hy vọng đã không còn nữa rồi” - bà Phú nghẹn ngào nói.

Sau cuộc gọi điện thoại xác nhận từ bố vợ, người thân của anh Tú đã lập bàn thờ tạm rồi gửi các giấy tờ cần thiết sang Anh để người thân lo các thủ tục nhận dạng.

Chờ đợi một phép màu

Cách đó không xa, nhiều người dân địa phương cũng đang có mặt tại nhà ông Lê Minh Tuân - trú tại xóm Yên Hội, xã Đô Thành - để chuyện trò, cùng nghe ngóng thông tin khi hay tin con trai ông Tuân là anh Lê Văn H. (30 tuổi) mất liên lạc với gia đình khi đang trên đường từ Pháp sang Anh.

Theo ông Tuân, 3 tháng trước, anh H. rời gia đình vào TP.HCM để chuẩn bị cho hành trình sang trời Âu của mình khi đứa con thứ 2 sắp chào đời. Ban đầu, anh H. dự tính sang Đức để làm việc, song ý định không thành nên tiếp tục chuyển sang kế hoạch sang Anh làm việc.

Vu 39 nguoi chet trong container o Anh: Hi vong mong manh, ban tho tam da duoc lap
Ông Tuân thẫn thờ chờ đợi thông tin của con trai

Suốt nhiều tháng trời anh H. phải di chuyển sang nhiều đất nước và rất ít khi liên lạc về với gia đình. Mới đây nhất, anh H. gọi điện thoại về thông báo với gia đình đang chuẩn bị từ Pháp sang Anh. Cũng từ đó, ông Tuân chưa nhận được bất kỳ thông tin nào từ con trai.

“Con trai tự tìm mối rồi làm thủ tục để đi, khi nào nộp tiền thì báo về gia đình chuẩn bị để nộp nên giờ nghe tin như vậy, chúng tôi cũng không biết gọi ai để hỏi ai xác minh. Chỉ mong là con đang lưu lạc ở nơi nào đó” - ông Tuân nói trong nước mắt.

Sau nhiều năm làm thợ mộc nhưng chẳng khấm khá, ông Tuân đã quyết định thế chấp 2 mảnh đất vay gần 700 triệu để cho con trai của mình tìm đường sang Anh làm việc. “Chỉ mong sao nhận được một thông tin gì của con lúc này. Và nếu như điều tồi tệ nhất xảy ra, thì tôi cũng chỉ còn cách nhờ cậy nhà nước giúp đỡ để đưa con về chứ gia đình bấy giờ đã không còn biết xoay đâu ra tiền” - ông Tuân nói.

Theo một số liệu thống kê sơ bộ, xã Đô Thành hiện có trên 1.000 người lao động đang làm việc ở các nước châu Âu. Một cán bộ xã Đô Thành cho hay, ngoài 2 trường hợp trên, tại xã này còn có một trường hợp khác tên H.T.H.N (18 tuổi) hiện cũng đang mất liên lạc với gia đình khi trên đương sang Anh.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI