Vụ 39 người chết trong container: Anh mới gửi 4 hồ sơ sang Việt Nam

28/10/2019 - 13:11

PNO - Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết nhà chức trách Anh đang xác minh nhân thân những người tử vong trong xe container và đã chuyển 4 hồ sơ cho Việt Nam để phối hợp làm rõ.

Vu 39 nguoi chet trong container: Anh moi gui 4 ho so sang Viet Nam
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn

Theo ông Bùi Thanh Sơn, hiện phía Anh mới làm được 4 trường hợp trong số 39 nạn nhân tử vong. Họ chưa xác định danh tính những nạn nhân này mà mới đưa hồ sơ sang Việt Nam để chắp nối các thông tin xác định.

“Vậy là làm lâu lắm vì họ không chấp nhận nhận diện mà chỉ dựa trên kết quả xét nghiệm ADN” – Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh và cho biết hôm nay sẽ gặp Đại sứ Anh tại Việt Nam để nếu có thông tin thì thực hiện.

“Bộ Ngoại giao cũng xây dựng cụ thể các trường hợp, nếu những người bị nạn là công dân Việt Nam thì sẽ thực hiện các bước thế nào” – ông Bùi Thanh Sơn cho biết.

Theo thông tin, đã có 23 gia đình ở Nghệ An và Hà Tĩnh trình báo mất liên lạc với con em của họ suốt nhiều ngày qua. Hiện công an cũng đã tới các gia đình này lấy mẫu tóc, móng tay người thân để xác định ADN.

Tối 27/10, lãnh đạo C02 xác nhận đã cử người vào Nghệ An, Hà Tĩnh để phối hợp, hỗ trợ với công an địa phương để xác minh vụ việc. Đồng thời sẽ phối hợp với công an địa phương để làm rõ có hay không việc đưa người ra nước ngoài trái phép.

Trước đó, ngày 26/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao và UBND các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh khẩn trương xác minh thông tin, làm rõ vụ việc phát hiện 39 thi thể người nhập cư vào Anh có thể có nạn nhân là người Việt Nam.

Thủ tướng cũng giao Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Anh theo dõi sát tình hình, làm việc với các cơ quan liên quan của Anh để xác nhận danh tính nạn nhân trong trường hợp là công dân Việt Nam (nếu có), thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân theo quy định.

Thủ tướng yêu cầu các bộ khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ trên, báo cáo Thủ tướng trước ngày 5/11.

Ngày 23/10, cảnh sát phát hiện 39 thi thể trong xe container tại một khu công nghiệp ở Essex, cách thủ đô London 30 km về phía đông. Ngày 25/10, nhiều thông tin xuất hiện cho rằng có thể có công dân Việt Nam nằm trong số các nạn nhân tử vong. 

B.L

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI