Vụ 300 xác thai nhi ở Cà Mau: Xác định quy trình xử lý thai nhi chết

08/06/2019 - 20:53

PNO - Sở Y tế Cà Mau đã có văn bản trả lời cơ quan Cảnh sát điều tra về xác định quy trình xử lý thai nhi chết tại các cơ sở y tế.

Liên quan đến việc Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau (Cà Mau) “cầu cứu” tỉnh về việc liên tục phát hiện hàng trăm xác thai nhi trong vòng 7 năm qua, ngày 8/6, tin từ Sở Y tế Cà Mau cho biết, đơn vị đã có văn bản trả lời cơ quan Cảnh sát điều tra về xác định quy trình xử lý thai nhi chết tại các cơ sở y tế.

Trước đó, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau thụ lý giải quyết tin báo của Công ty TNHH Xây dựng - thương mại Công Lý (Công ty Công Lý, chủ đầu tư Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau) về việc phát hiện xác thai nhi ở nhá máy rác.

Từ đó, cơ quan Cảnh sát điều tra đề nghị Sở Y tế tỉnh Cà Mau cung cấp những thông tin như: Thế nào gọi là thai nhi; từng giai đoạn hình thành và phát triển của bào thai. Đồng thời, cung cấp danh sách các cơ sở y tế có chức năng xử lý các trường hợp thai nhi chết lưu; quy trình xử lý thai nhi chết tại cơ sở y tế.

Theo đó, văn bản của Sở Y tế Cà Mau nêu rõ, theo giáo trình sản khoa của Trường đại học Y dược Huế (Nhà xuất bản Y học, xuất bản năm 2016) thì thai nhi là 1 trạng thái của con người sau phôi thai và trước khi sinh ra. Giai đoạn phát triển của bào thai được tính bắt đầu vào 9 tuần sau khi thụ thai. Ngoài ra, Sở Y tế cũng nêu rõ các giai đoạn phát triển của thai nhi từ 9 tuần tuổi đến 40 tuần tuổi cho cơ quan điều tra.

Nói về quy trình xử lý thai nhi chết, Sở Y tế tỉnh Cà Mau cho biết, tất cả các trường hợp xác thai chết trước khi sinh đều được quản lý riêng biệt.

Vu 300 xac thai nhi o Ca Mau: Xac dinh quy trinh xu ly thai nhi chet
Khu vực Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau cho rằng chôn cất nhiều xác thai nhi.

Theo đó, đối với những trường hợp tuổi thai dưới 20 tuần, xác thai nhi rất bé, chưa có hình hài rõ ràng, cơ sở y tế tiến hành bàn giao cho người nhà chôn cất hoặc xử lý đốt bởi lò đốt nhiệt tại chỗ. Còn đối với trường hợp thai nhi trên 20 tuần tuổi, cơ sở y tế bàn giao cho người nhà hoặc kêu gọi các tổ chức nhân đạo tịa địa phương tổ chức chôn cất. Nếu hai trường hợp trên không giải quyết được thì cơ sở y tế báo chính quyền địa phương và cùng phối hợp tìm giải pháp xử lý phù hợp.

Văn bản của Sở Y tế cũng nêu, các cơ sở khám chữa bệnh có lĩnh vực chuyên ngành sản, phụ khoa trong tỉnh đều có chức năng xử lý thai nhi chết trước khi sinh với tuổi thai tùy theo phạm vi chuyên môn và phân tuyến kỹ thuật cho phép.

Trước đó, Công ty TNHH Xây dựng – Thương mại - Du lịch Công Lý (Công ty Công Lý, chủ đầu tư Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau) cho biết đang gặp tình trạng thai nhi bị bỏ theo lượng rác thải hàng ngày tập kết vào Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau. Trong 7 năm nhà máy hoạt động, lượng xác thai nhi lẫn trong rác đưa về nhà máy lên đến 300 xác, công ty phải tiến hành chon cất trong khuôn viên nhà máy. Đến nay quỹ đất của nhà máy đã đầy, không còn chỗ chôn cất, nhưng hỏa thiêu thì đơn vị không có kinh phí.

An Khương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI