Vụ 20 tàu vỏ thép hỏng nặng: Công ty đóng tàu 'dỏm' dọa kiện ngược ngư dân

24/08/2017 - 17:34

PNO - Liên quan đến các tàu vỏ thép kém chất lượng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Đại Nguyên Dương -Lê Văn Thục cho biết có thể khởi kiện ngư dân Bình Định và Trung tâm đăng kiểm tàu cá cá..

Tại cuộc họp bàn về vấn đề khắc phục, sửa chữa tàu cá kém chất lượng do Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám chủ trì tại Bình Định, phía công ty Đại Nguyên Dương và UBND tỉnh Bình Định cùng 4 ngư dân vẫn chưa thống nhất phương án khắc phục.

Trong khi phía công ty này đưa ra phương án thay thế những thành phần thép không đạt chuẩn Mac A và hoàn tiền chênh lệch thì phía UBND tỉnh Bình Định yêu cầu công ty phải tháo ra làm lại toàn bộ con tàu đúng với hợp đồng đã ký với ngư dân.

Vu 20 tau vo thep hong nang: Cong ty dong tau 'dom' doa kien nguoc ngu dan
Các tàu cá của 5 ngư dân Bình Định lên đà ở Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan chờ sửa chữa.

Trước yêu cầu của UBND tỉnh Bình Định, đại diện công ty Đại Nguyên Dương cho biết, nếu bắt buộc thay lại các mẫu thép không đạt chuẩn Mac A, công ty sẽ đưa tàu về Nam Định làm lại và có thể khởi kiện Trung tâm đăng kiểm tàu cá (Bộ NN&PTNT)  và các chủ tàu.

Theo đại diện công ty này, lúc đóng tàu công ty đã nhập 60 tấn thép Trung Quốc và 20 tấn thép Hàn Quốc, qua đăng kiểm đạt chuẩn Mac A, mới tiến hành đóng tàu.

“Chúng tôi muốn làm rõ yếu tố Mn (Mangan) trong thép, trường hợp cơ quan đăng kiểm khẳng định thành phần Mangan trong thép không đủ, ngư dân không đồng ý cho thay, chúng tôi cũng sẽ đưa tàu về cơ sở đóng tàu của công ty để tháo dỡ toàn bộ chứ không tháo tàu tại Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan vì điều kiện lao động, kỹ thuật ở đây không đảm bảo và chúng tôi sẽ kiện Bộ NN&PTNT, bởi tàu do công ty đóng có giám định của cơ quan đăng kiểm, nên Bộ NN&PTNT phải chịu trách nhiệm quá trình chúng tôi tháo tàu ra.

Nếu đến tháng thứ 4 mà 2 bên không thỏa thuận được phương án sửa chữa tàu cá, chúng tôi sẽ hoàn thiện hồ sơ gửi tòa án nhân dân Hà Nội kiện 5 ngư dân”, ông Thục cho hay.

Trước đó, trong quá trình thẩm định chất lượng, Đoàn công tác của Sở nN&PTNT Bình Định tiến hành lấy 10 mẫu vỏ thép trên 5 tàu được đóng tại công ty Đại Nguyên Dương kiểm định. Kết quả cho thấy 7/10 mẫu thép có thành phần Mn (Mangan) không đạt chuẩn Mac A.

Vu 20 tau vo thep hong nang: Cong ty dong tau 'dom' doa kien nguoc ngu dan
Tàu vỏ thép kém chất lượng do công ty Đại Nguyên Dương đóng cho ngư dân Bình Định. Trong ảnh: Tàu rỉ sét của ngư dân Mai Văn Chương và ngư dân Nguyễn Văn Lý nằm bờ tại cảng cá Đề Gi.

Lý giải cho việc thành phần Mn trong thép không đạt chuẩn, đại diện công ty cho biết lúc nhập thép về kho qua quá trình đăng kiểm đều đủ tiêu chuẩn mới đóng tàu. Tuy nhiên quá trình đóng, vật liệu bị hao mòn do cắt nhiệt… thêm quá trình vận hành trên biển dẫn đến thành phần Mn trong thép bị hao hút, không đạt chuẩn.

Liên lạc với một trong các chủ tàu Bình Định là khách hàng của công ty Đại Nguyên Dương, ông Nguyễn Văn Lý (Mỹ Đức, Phù Mỹ), chủ tàu BĐ 99004 TS cho biết chưa nắm thông tin công ty đóng tàu khởi kiện.

“Chúng tôi chỉ muốn có con tàu đảm bảo chất  lượng để ra khơi, nay họ đóng tàu kém chất lượng lại còn đổ lỗi do ngư dân ký đồng ý thì tùy họ. Họ muốn kiện đến đâu, tôi theo hầu tới đó”, ông Lý bức xúc.

Ông Lý cho biết, đến thời điểm này (24/8) giữa công ty – ngư dân – UBND tỉnh Bình Định vẫn chưa thống nhất phương án sửa chữa tàu hư hỏng.

“Làm sao biết tấm thép nào không đat để thay thế? Nếu lấy hết mẫu từng tấm thì mất thời gian lắm! Tôi không chấp nhận cách thay thế như vậy. Yêu cầu đã làm ăn giả dối thì phải làm lại cho ngư dân, phải khắc phục lại thay thế hoàn toàn. Tôi yêu cầu Công an tỉnh phải làm rõ chứ không được để chìm xuồng vụ việc này...”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định - Trần Châu

Thu Dịu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI