Voi con ở Đắk Lắk chết trong bụng mẹ trước khi chào đời

09/10/2017 - 11:11

PNO - Sáng 9/10, ông Huỳnh Trung Luân, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn voi tỉnh Đắk Lắk, cho biết voi con tại thị trấn Liên Sơn (huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) đã tử vong trong bụng mẹ trước khi sinh ra.

Voi con o Dak Lak chet trong bung me truoc khi chao doi
Hình ảnh voi con tại Đắk Lắk chết.

Theo ông Luân, vào lúc 22h35 ngày 8/10 voi H’Ban Nang (voi nhà, 38 tuổi) đã sinh con nhưng voi con đã chết trong bụng mẹ. Voi con là voi đực, đặt tên là Pặc On, nặng 90kg. Ông Luân cho hay: "Nguyên nhân ban đầu khiến voi con chết có thể là do quá trình voi mẹ chuyển dạ quá lâu (hai ngày)".

Sau khi voi con Pặc On chết, Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk và gia đình chủ voi đã tiến hành chôn cất voi con.

Trước đó, xuất phát từ việc trong khoảng 30 năm trở lại đây tại Đắk Lắk không có voi con nào ra đời khiến nhiều chuyên gia lo ngại loài voi nhà sẽ bị tuyệt chủng. Trước tình hình này, Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk đã lập đề tài nghiên cứu khả năng sinh sản trên voi thuần dưỡng (elephas maximus) tại tỉnh.

Đề tài được các cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt, thực hiện từ tháng 7/2016 đến tháng 12/2018. Theo đó, Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk xây dựng khu nghiên cứu sinh sản, cho ghép cặp voi giao phối vào khoảng từ tháng 5 đến tháng 12/2016 đối với voi H’Ban Nang đã 38  tuổi của ông Y Mứ Bkrông (ngụ thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk).

Việc theo dõi tập tính và sự tương tác giữa các cá thể voi hay lấy mẫu máu để xác định chu kỳ động dục và thời gian rụng trứng để tiến hành ghép cặp được thực hiện theo quy trình hết sức chặt chẽ. Sau một thời gian nỗ lực, voi H’Ban Nang đã mang thai và chờ ngày sinh đẻ.

Vào ngày 29/8, tại huyện Lắk, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Trung tâm bảo tồn voi Đắk Lắk tổ chức trao 171 triệu đồng từ kinh phí thực hiện chính sách hỗ trợ voi nhà sinh sản cho chủ hộ có voi nhà mang thai.

Được biết, voi H’Ban Nang dự sinh vào cuối tháng 9/2017. Tuy nhiên cho đến ngày voi H’Ban Nang chuyển dạ thì voi con đã chết trước khi được chào đời.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI