Vợ liệt sỹ bị khai tử khi còn sống khỏe mạnh

17/10/2017 - 14:08

PNO - Đang sống khỏe mạnh bên con cháu, đến khi người thân đi làm hồ sơ đề nghị cấp thẻ bảo hiểm dành cho thân nhân liệt sỹ thì mới hay tin hồ sơ không hợp lệ do bà Ban đã bị khai tử từ 19 năm trước.

Đó là trường hợp hy hữu của bà Phan Thị Ban (82 tuổi, trú xóm 3, xã Liên Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An). 

Vo liet sy bi khai tu khi con song khoe manh
Bà Ban vẫn sống khỏe mạnh, minh mẫn dù có giấy báo tử từ 19 năm trước.

Chị Nguyễn Thị Thủy (50 tuổi, con gái bà Ban) cho biết, khi chị đến phòng Lao động – Thương binh - Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện Yên Thành để làm hồ sơ đề nghị cấp thẻ bảo hiểm y tế dành cho thân nhân liệt sỹ Nguyễn Xuân Thiền (hy sinh năm 1968, chồng bà Ban) thì bất ngờ khi được thông báo hồ sơ không hợp lệ do bà Ban đã mất cách đây 19 năm.

Theo giấy báo tử do UBND xã Liên Thành gửi lên, bà Phan Thị Ban là thân nhân liệt sỹ Nguyễn Xuân Thiền hiện đang hưởng chế độ 72.000 đồng/tháng đã từ trần ngày 2/7/1998. Sau đó, giấy báo thôi cấp chế độ đối với bà Ban vì đã từ trần cũng đã được lập. Giấy này có đầy đủ chữ ký của thân nhân, xóm trưởng, kế toán chính sách, thủ quỹ chính sách, trưởng ban chính sách và Chủ tịch UBND xã Liên Thành.

“Biết được việc này khiến tôi quá sững sờ đến nỗi không thể nói nên lời. Mẹ tôi còn sống rất khỏe mạnh, đang ở cùng người anh trai đầu”, chị Thủy nói.

Bất ngờ khi nghe tin con gái báo mình đã được “khai tử” 19 năm trước, bà Ban cho biết do chiến tranh nên chồng bà đi xa nhà liên tục, một mình bà tần tảo nuôi 3 người con khôn lớn. Khi con út vừa mới được một tuổi thì chồng hy sinh ở chiến trường. Năm 1998, đứa con gái thứ 2 chẳng may qua đời do bệnh tật.

“Nghe con gái nói vậy tôi mới biết, mà cả nhà có ai biết chuyện mình bị khai tử đâu vì trước đến nay tôi vẫn được nhận chế độ thân nhân liệt sỹ đều đặn”, bà Ban nói.

Vo liet sy bi khai tu khi con song khoe manh
Nguyên nhân của sự việc hy hữu này được giải thích là do nhầm lẫn từ con sang mẹ.

Là người trực tiếp ký vào giấy báo tử và thôi cấp chế độ cho bà Ban, ông Thái Văn Độ - nguyên Chủ tịch UBND xã Liên Thành, hiện làm cán bộ chính sách xã Liên Thành bất ngờ khi nhận được thông tin trên.

“Thời điểm người con gái thứ 2 của bà Ban mất đang được hưởng chế độ bảo trợ xã hội do tâm thần phân liệt, có thể là đã nhầm lẫn tên ở đây. Tiền trợ cấp cho chị Thu được cắt từ năm 1998, còn chế độ dành cho vợ liệt sĩ đối với bà Phan Thị Ban rất may là vẫn được duy trì và chi trả cho đến thời điểm hiện tại”, ông Độ nói.

Chủ tịch UBND xã Liên Thành Đặng Ngọc Công cho biết, chính quyền xã này cũng đã có tờ trình gửi phòng LĐ-TB&XH, UBND huyện Yên Thành đề nghị đính chính lại hồ sơ khai tử của bà Phan Thị Ban còn sống và chị Nguyễn Thị Thu đã chết.

Thành Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI